Trong đó, song phương, 5 tháng đạt trên 995 triệu franc Thụy Sỹ, tăng hơn 116 triệu franc so cùng kỳ năm trước. Thụy Sỹ  XK sang Việt Nam, tăng 24,9%; NK từ Việt Nam tăng 5,1%. Tổng kim ngạch XNK 6 tháng ước đạt 1,15 - 1,2 tỷ franc, (tăng khoảng 5% so cùng kỳ năm trước). 

XNK giữa Việt Nam và Thụy Sỹ: Tăng trưởng 5 tháng đạt trên 995 triệu franc Thụy Sỹ - Hình 1

 XNK giữa Việt Nam và Thụy Sỹ: Tăng trưởng 5 tháng đạt trên 995 triệu franc Thụy Sỹ (Ảnh minh họa)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ, chính sách kinh tế vĩ mô của Thụy Sỹ có những tác động lớn tới hàng hóa XNK: Việc giữ giá đồng franc cao trong thời gian dài là chính sách của Chính phủ Liên bang. Việc này đã có tác động 2 chiều đó là hỗ trợ cho DN đầu tư ra nước ngoài bằng đồng CHF và cũng tác động xấu, làm cho sức mua nội địa giảm, đặc biệt cho một thị trường với đặc điểm dịch vụ và tỷ lệ người nước ngoài cao như Thụy Sỹ.

Chính sách nông nghiệp, Thụy Sỹ theo đuổi các mục tiêu khác nhau đó là bảo hộ sản xuất nông nghiệp bền vững và định hướng thị trường góp phần đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, quản lý môi trường.

Một số chương trình hỗ trợ cho XTTM và DN XK đã có tác động tốt cho tăng trưởng XK của Thụy Sỹ các tháng đầu năm.

Giai đoạn 2016 - 2017, trong lĩnh vực kinh tế, nhiều văn bản đã được điều chỉnh, sửa đổi và mới có hiệu lực.

Cụ thể, bao gồm: Các luật về tài sản và bảo vệ dữ liệu; Luật DN chống cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh; Luật pháp về thuế đánh vào thuốc lá, bia, rượu, xe có động cơ và dầu; Pháp lệnh thuế NK nông sản; Luật về tiền điện tử (E-Money Act); đầu tư trong Luật Đấu thầu CP; Luật về sở hữu trí tuệ, bao gồm quyền của tác giả, sở hữu công nghiệp và bảo vệ dữ liệu; hướng dẫn về thuế quốc gia và đô thị (Pháp lệnh của Chính phủ về thuế quốc gia và đô thị); Luật Nông nghiệp...

Khánh Yên