Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xóa độc quyền xuất bản sách giáo khoa

Ngày 1/10, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ việc độc quyền xuất bản sách giáo khoa (SGK) của NXB Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) và Chính phủ đã chỉ đạo xóa độc quyền việc này.

Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, SGK là mặt hàng thuộc quản lý của Nhà nước và được trợ giá. Do đó, tỷ lệ chiết khấu của NXB Giáo dục Việt Nam khi phát hành là 20%-25%, thấp hơn mức trung bình so với tỷ lệ chiết khấu các loại sách khác (35%-40%).

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay hiện tại, tỷ lệ tái sử dụng SGK khoảng 35%. Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh không làm bài tập trực tiếp vào SGK để nhắc nhở, rèn các em ý thức giữ gìn đồ vật, tài sản. Tuy nhiên, có thực tế là nhiều phụ huynh muốn con em mình viết trực tiếp vào SGK.

Xóa độc quyền xuất bản sách giáo khoa - Hình 1

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ việc độc quyền xuất bản SGK của NXB Giáo dục Việt Nam

Ngày 1/10, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ việc độc quyền xuất bản SGK của NXB Giáo dục Việt Nam. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, Chính phủ đã có chủ trương xóa tình trạng độc quyền này. Tinh thần đó đã được thể hiện trong đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, cũng như việc cấp phép thêm cho các nhà xuất bản tham gia làm SGK.

Phó thủ tướng nhấn mạnh thực tế, nhiều trường, bằng cách này hay cách khác, đã ép học sinh, phụ huynh mua sách tham khảo để hưởng hoa hồng. Đây là biểu hiện rõ của tiêu cực trong giáo dục. 

Từ năm 2014, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT phải tập trung chấn chỉnh tình trạng “ép” may đồng phục, mua sách. Bộ cũng đã có các văn bản chỉ đạo nhưng chưa có chuyển biến rõ, cần quyết liệt xử lý nghiêm những nơi vi phạm. 

Phó thủ tướng khẳng định Bộ GD&ĐT cần có văn bản báo cáo, giải trình rõ phát biểu, chất vấn của đại biểu Quốc hội thời gian gần đây.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng: Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội khóa X giao cho Bộ GD&ĐT biên soạn bộ tài liệu SGK mới. Theo đó Bộ GD&ĐT đã quyết định thành lập nhóm biên soạn SGK, tổ chức biên soạn và cần Hội đồng thẩm định quốc gia để thẩm định. Sau đó, NXB sẽ tổ chức biên tập, chỉnh sửa, in ấn.

Qua quá trình tổ chức, NXB đều đã tổ chức đấu thầu in ấn. NXB đã chia ra làm 4 khu vực để tổ chức in ấn, xuất bản và cung cấp sách cho địa phương để giảm chi phí luân chuyển sách. Vì vậy, vừa qua Bộ TT&TT đã có quyết định, thông báo chính thức giao quyền cho 5 NXB tổ chức in ấn SGK. Sắp tới việc xoá độc quyền sẽ được thực hiện khi đã có 5 NXB thực hiện in ấn SGK. Theo đó, cũng huy động nhiều nguồn lực xã hội hoá để tổ chức biên soạn SGK.

Về mức chiết khấu, theo báo cáo của NXB, ban đầu thì có thể là 20-25%, nhưng chính thức là 18-20%, trong đó chiết khấu chính là vận chuyển, phát hành sách từ nhà in thông qua các Công ty Sách và Thiết bị trường học ở các địa phương… Mức chiết khấu này không cao so với sách tham khảo, sách hướng dẫn là 30-35%.

Trước đó, câu chuyện SGK độc quyền và lãng phí làm "nóng" dư luận và diễn đàn Quốc hội. Việc SGK được cho là thiết kế để học sinh viết thẳng vào gây lãng phí cả nghìn tỷ đồng/năm. Trong khi đó, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết đơn vị này lỗ gần 40 tỷ đồng/năm về SGK. Dù lỗ lớn, số tiền chiết khấu cho SGK được đánh giá là khá cao.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.