Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xử lý cơ sở đăng ký tắm hơi nhưng hành nghề khám chữa bệnh trái phép

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa kiểm tra và xử lý một cơ sở trên địa bàn Quận 3, với ngành nghề kinh doanh là xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc tê dạng tiêm; dịch vụ tắm hơi, massage, đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình; cắt tóc, gội đầu nhưng lại có dấu hiệu hành nghề khám chữa bệnh trái phép.

Cụ thể, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Phòng Y tế Quận 3, UBND Phường 10 và Công an Phường 10, Quận 3 tiến hành kiểm tra cơ sở có biển hiệu LuxCell International Clinic tại địa chỉ 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám (Phường 10, Quận 3). 

Đây là một Hộ kinh doanh do UBND Quận 3 cấp ngày 29/3/2024 (do ông N.V.T làm Chủ hộ) tại địa chỉ tầng 1, 2, 3 địa chỉ nói trên với ngành nghề kinh doanh là xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc tê dạng tiêm; dịch vụ tắm hơi, massage, đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình; cắt tóc, gội đầu.

Hộ kinh doanh “lấn sân” sang lĩnh vực y tế, tiêm “tế bào gốc” điều trị các bệnh lý như xuất huyết giảm tiểu cầu, “thải độc”…
Hộ kinh doanh “lấn sân” sang lĩnh vực y tế, tiêm “tế bào gốc” điều trị các bệnh lý như xuất huyết giảm tiểu cầu, “thải độc”… (Ảnh: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh)

Cơ sở này đang treo biển quảng cáo “LuxCell International Clinic, đẩy lùi lão hóa, thải độc toàn cơ thể, phục hồi chức năng gan – thận – mật”. Đồng thời Facebook của cơ sở này có đăng tải thông tin quảng cáo là “Viện Y học tái tạo – Phục hồi chức năng LuxCell”, có “đội ngũ Y Bác sĩ số 1 có kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Đại học Y”,... Khi kiểm tra thực tế từ tầng 1 đến tầng 7 của tòa nhà đều có biển hiệu LuxCell International Clinic.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận có 1 khách hàng nữ (62 tuổi), đã điều trị đau lưng tại cơ sở này 13 lần với phương pháp tiêm thuốc vào vùng lưng và phục hồi chức năng bằng tay.

Ngoài ra, một khách hàng nữ khác (38 tuổi) cũng đến để thực hiện dịch vụ tế bào gốc, điều trị bệnh giảm tiểu cầu vô căn. Bà này cho biết đã đã chuyển cho cơ sở này số tiền là 140 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhân viên V.B.L. (tốt nghiệp trung cấp y học cổ truyền, chưa có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh) đang xoa bóp, bấm huyệt, phục hồi chức năng cho khách bằng tay; nhân viên T.V.U.A (học sơ cấp, chưa có bằng, không có chứng chỉ hành nghề) đang xoa bóp, phục hồi chức năng cho một khách khác.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn ghi nhận tại tầng 5 có 1 máy siêu âm tổng quát hiệu Mindray có 2 đầu dò; tại tầng 6 có 3 giường lưu bệnh, có hộp thuốc chống sốc phản vệ, dịch truyền NaCl 0.9% đã sử dụng chứa trong thùng rác thải màu vàng; nhiều phiếu thu ghi thông tin tiêm tế bào gốc, tiêm 2 gối, tiêm tinh chất siêu nhau thai, truyền thải độc, hút dịch, phục hồi chức năng,…

Tại tầng 8, Đoàn kiểm tra phát hiện trong phòng có nhiều sản phẩm chưa xác định được nguồn gốc.
Tại tầng 8, Đoàn kiểm tra phát hiện trong phòng có nhiều sản phẩm chưa xác định được nguồn gốc. (Ảnh: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh)

Tại tầng 8 của toà nhà, ngoài khu bếp và sân thượng, ở giữa tầng này còn có 1 phòng đóng cửa treo biển “Phòng để đồ gia chủ không phận sự miễn vào”. Cơ sở này cố tình không mở cửa để Đoàn vào kiểm tra phòng này. 

Sau khi được sự hỗ trợ của Công an Quận 3, người quản lý cơ sở này mới chịu mở cửa cho Đoàn kiểm tra vào. Tại đây, Đoàn ghi nhận bên trong phòng có chứa 29 thùng NaCl 0.9% 500ml Kabi và NaCl 0.9% 100ml Kabi; 01 thùng sản phẩm, mỹ phẩm Herbal cream 250gr/8.8 oz; 01 thùng dầu xoa bóp Moisturizing massage oil có logo Viện xương khớp thần kinh Việt Nam, không có nhãn phụ tiếng Việt…; và chưa xác định được nguồn gốc của những sản phẩm này.

Theo Thanh tra Sở Y tế cho biết, đơn vị đã mời người quản lý cơ sở đến Thanh tra Sở Y tế làm việc, đề nghị cung cấp hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm trên. Đơn vị sẽ ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Chủ hộ kinh doanh và các cá nhân với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế và quảng cáo, buộc đình chỉ hoạt động của cơ sở tại địa chỉ nêu trên.

Đồng thời, Sở Y tế đề nghị UBND Quận 3 phải tăng cường công tác kiểm tra sau cấp phép, nhất là các loại hình kinh doanh nhạy cảm dễ bị lợi dụng và “lấn sân” sang lĩnh vực khám, chữa bệnh, yêu cầu UBND Quận 3 xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sở Y tế kêu gọi người dân cảnh giác với thông tin quảng cáo dịch vụ y tế không đáng tin cậy trên mạng xã hội. Khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ, có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề trên ứng dụng tra cứu https://thongtin.medinet.org.vn/ của Sở Y tế, đặc biệt nên kiểm tra thông tin người hành nghề để biết thông tin chính xác về người đang điều trị cho mình.

Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hoàng Bách (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, vừa phát hiện và thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại thành phố Móng Cái.

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng
Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng

Sáng 6/5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á
Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á

Ngày 6/5/2024 - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Với việc trở thành một trong 12 trung tâm  xuất sắc châu lục đạt được chứng nhận, Vinmec tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về chất lượng điều trị, đưa y học nước nhà đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu trong thực hành lâm sàng y học thể thao.

Gia Lai: Kinh doanh phân bón trái phép, 2 cơ sở bị phạt 25 .000.000 đồng
Gia Lai: Kinh doanh phân bón trái phép, 2 cơ sở bị phạt 25 .000.000 đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh phân bón trái phép. Với hành vi buôn bán phân bón khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, 2 cơ sở đã bị xử phạt 25.000.000 đồng.

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Kỷ niệm 35 năm thành lập Đồng hương Thanh Hóa tại TP. Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 35 năm thành lập Đồng hương Thanh Hóa tại TP. Hồ Chí Minh

Vừa qua, Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP. Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức chương trình họp mặt kỷ niệm 35 năm thành lập (19/5/1989 - 19/5/2024); kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.