Theo đó, sau khi tiếp nhận phản ánh của tạp chí Thương hiệu và Công luận tại bài viết “Bắp Kids bán hàng không nhãn phụ tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc”, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn chủ động xác minh thông tin, kiểm tra xử lý sai phạm của hệ thống Bắp Kids.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành kiểm tra đột xuất 02 cơ sở Bắp Kids tại địa chỉ 151 Chùa Bộc và 59 Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội). Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm đang được bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan tới nguồn gốc sản phẩm.

Một sản phẩm nhưng có tới hai nguồn gốc tại hệ thống cửa hàng Bắp Kids. Ảnh: Tuấn Quang.
Một sản phẩm nhưng có tới hai nguồn gốc tại hệ thống cửa hàng Bắp Kids. Ảnh: Tuấn Quang.

Qua quá trình kiểm đếm, Đội Quản lý thị trường số 4 xác định tổng giá trị hàng hóa sai phạm theo giá niêm yết tại 02 cơ sở Bắp Kids trên gần 15 triệu đồng. Căn cứ theo mức độ sai phạm, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt mỗi cơ sở Bắp Kids 3 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Tiếp đó cùng hành vi sai phạm trên, Đội Quản lý thị trường số 5 cũng đã ra quyết định xử phạt cơ sở Bắp Kids 262 Bà Triệu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) số tiền 3 triệu đồng khi phát hiện và thu giữ 50 sản phẩm quần áo trẻ em các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá trị gần 9 triệu đồng.

Sau cùng, qua quá trình kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 13 phát hiện 33 bộ quần áo trẻ em các loại không rõ nguồn gốc có giá trị hơn 8 triệu đồng đang được bày bán tại cơ sở Bắp Kids số 118 Cầu Giấy (Cầu Giấy, Hà Nội). Căn cứ theo giá trị hàng hóa vi phạm, lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt hành chính cơ sở Bắp Kids trên số tiền 3 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Đặc điểm chung của các sản phẩm tại đây đều thiếu nhãn phụ thể hiện các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về quần áo, thành phần hoặc thành phần định lượng của quần áo...
Đặc điểm chung của các sản phẩm tại đây đều thiếu nhãn phụ thể hiện các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về quần áo, thành phần hoặc thành phần định lượng của quần áo.... Ảnh: Tuấn Quang.

Trước đó, tạp chí Thương hiệu và Công luận có bài viết “Bắp Kids bán hàng không nhãn phụ tiếng Việt, không rõ ràng về nguồn gốc” phản ánh về việc hệ thống Bắp Kids kinh doanh tràn lan nhiều sản phẩm cho trẻ nhỏ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn phụ tiếng Việt thể hiện nội dung thông tin hàng hóa theo quy định.

Có mặt tại một số cửa hàng thuộc hệ thống Bắp Kids, phóng viên ghi nhận đặc điểm chung các mặt hàng tại đây đều được gắn mác thương hiệu Bắp Kids (hiển thị thông tin về giá và các cơ sở của hệ thống) nhưng tem sản phẩm lại được in hoặc thêu bằng nhiều ngôn ngữ, thương hiệu, ký hiệu lạ như Xitong, Mgiigo, Bingoboom, 27 Home, chữ giống Trung Quốc, 5, 6, 80, 100... Đáng nói, các sản phẩm này đều không có nhãn phụ tiếng Việt kèm theo các thông tin nơi sản xuất, đơn vị phân phối và chịu trách nhiệm về sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Lý giải cho việc này, nhân viên tại cửa hàng chia sẻ những ký hiệu đó nhằm tư vấn chọn size một cách tốt hơn cho bé: “Sản phẩm quần áo nhà em một số mẫu nhập từ công ty, còn một số mẫu là tự thiết kế, hàng tự thiết kế sẽ gắn nhãn Bắp Kids của bên em”. Dẫu vậy, khi phóng viên hỏi về nguồn gốc của một sản phẩm gắn mác Bắp Kids nhưng tem áo được in chữ nước ngoài (chữ Trung Quốc) thì nhân viên không trả lời được.

Qua sự việc trên, đề nghị Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của các cá nhân hoặc tổ chức trên địa bàn, xử phạt (nếu có) nhất vào dịp cuối năm, đặc biệt đối với các trường hợp tái vi phạm.

Hải Minh – Tuấn Quang