Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xử phúc thẩm vụ án Công ty TST lừa bán đất thông qua hợp đồng vay vốn

Ngày 10/09/2019, Toà án cấp cao TP. Hà Nội sẽ xử phúc thẩm vụ Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST (Công ty TST) huy động vốn trái phép số tiền 265,2 tỷ đồng của 148 người thông qua hợp đồng vay vốn mà thực chất là bán đất.

 Theo đó, năm 2010, lợi dụng việc đang thi công một số dự án tại Vân Canh – Hà Nội, Phạm Mạnh Cường và Nguyễn Thị Minh Thương đã vẽ ra dự án ảo có tên là: Thuộc khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng và thông qua hình thức vay vốn đầu tư để bán đất ảo và chiếm đoạt của hơn 100 người mua số tiền hơn 200 tỷ đồng. Ngoài số tiền đã khắc phục với người mua, tại phiên sơ thẩm, Toà đã xác định các đối tượng phải bồi thường cho 88 người số tiền gần 140 tỷ đồng.

Do dự án được vẽ ra “thuộc khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng” chỉ có trên giấy nên các đối tượng đã lách luật, dùng phương pháp ký hợp đồng vay vốn để thu tiền của khách. Theo hợp đồng này, công ty TST vay tiền của khách hàng mua đất để xây dựng nhà ở. Hợp đồng thể hiện số lô đất, diện tích từ 80m2 trở lên với giá từ 37 – 39 triệu đồng/m2.

Người mua phải nộp trước 50% giá trị lô đất, thời gian giao đất là 1 năm; nếu chậm giao đất, công ty TST sẽ phải thanh toán cho người mua lãi suất theo lãi suất ngân hàng. Hợp đồng này sau khi ký, hai bên cam kết với nhau niêm phong trong 1 năm. Sau 1 năm sẽ mở để nhận đất và thanh toán số tiền còn lại.

Bản án số 87/2019/HS – ST ngày 29/3/2019 của Tòa án nhân dân TP. Hà NộiBản án số 87/2019/HS – ST ngày 29/3/2019 của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội

Tại phiên sơ thẩm, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Mạnh Cường (sinh năm 1952, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST) mức án chung thân và Nguyễn Thị Minh Thương (sinh năm 1964, nguyên Trưởng ban Quản lý dự án) bị phạt 20 năm tù. Ngoài mức hình phạt trên, Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc Công ty TST phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền chiếm đoạt cho các khách hàng.

Quá trình huy động vốn được các đối tượng thực hiện khá phức tạp khiến người mua hoàn toàn bị thao túng mà không hay biết. Khách hàng nộp tiền chênh ngoài hợp đồng cho sàn BĐS sau đó mang giấy biên nhận đến công ty TST để ký hợp đồng. Tại công ty TST, Nguyễn Thị Minh Thương lại thu lại giấy biên nhận rồi viết phiếu thu tiền tương đương 50% giá trị tiền đất. Số tiền chênh ngoài hợp đồng công ty TST không viết phiếu thu cho khách hàng.

Một số người bị hại cho biết, sau khi ký hợp đồng, Cty TST yêu cầu khách phải niêm phong trong 1 năm, nếu mở ra trong thời hạn cam kết niêm phong, hợp đồng sẽ mất giá trị.

Người mua phải trả tiền chênh ngoài hợp đồng từ 20 đến 80 triệu đồng cho mỗi lô đất. Các lô đất “ảo” được bán với giá từ 37 đến 39 triệu đồng/m2. Sàn môi giới BĐS cũng phải đặt tiền chênh từ 2,5 đến 4,5 triệu đồng một m2 để được tham gia môi giới.

Người dân phản đối một dự án của công ty TSTNgười dân phản đối một dự án của công ty TST

Tại phiên sơ thẩm đại diện công ty TST đã xác nhận trách nhiệm bồi thường cho người bị hại tuy nhiên sau đó phía bị hại đã kháng án và phiên xử phúc thẩm đã được Toà án cấp cao TP Hà Nội xét xử vào ngày 9/10/2019.

Luật sư Phương Hữu Tuyến – Trưởng Văn phòng Luật sư Hữu Tuyến và Cộng sự (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cũng cho biết:

Bản án phúc thẩm sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Trong trường hợp lo ngại bên phải thi hành án tẩu tán tài sản và để ngăn chặn tẩu tán tài sản, người yêu cầu thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, huỷ hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án. Khi bản án có hiệu lực dù phía bị đơn chuyển đổi, tặng cho, bán, chuyển nhượng, thế chấp, cầm cố tài sản cho người khác mà không sử dụng khoản tiền thu được để thi hành án và không còn tài sản khác hoặc tài sản khác không đủ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án thì tài sản đó vẫn bị kê biên, xử lý để thi hành án.

Cũng theo Luật sư Phương Hữu Tuyến, vụ án trên là một bài học đối với các nhà đầu tư và người có nhu cầu mua đất, nhà dự án để ở. Khách hàng cần kiểm tra tính pháp lý của dự án như: Dự án có Giấy chứng nhận đầu tư; Có quyết định bàn giao đất; Nhà ở đã xây dựng xong phần móng… thì mới được phép mua bán. Các trường hợp lòng vòng lách luật để mua bán hoặc mua ngay từ khi dự án chưa đủ yếu tố pháp lý theo quy định sẽ rất rủi ro. Các nhà đầu tư cần hết sức cẩn thận và tỉnh táo để tránh bị thiệt hại.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.