Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những trung tâm điều khiển xa và một cái Tết đặc biệt...

Tết đến, Xuân về là dịp để các gia đình đoàn viên, sum họp. Song, đối với các cán bộ công tác tại Trung tâm Điều khiển xa (TTĐKX) của các Công ty Điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) thì, thời khắc đón mừng năm Tân Sửu lại rất đặc biệt. Bởi họ đang cùng đồng đội cách ly tập trung để thực hiện “nhiệm vụ kép”.

Đảm bảo duy trì hoạt động điều hành hệ thống điện ổn định, liên tục

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và nỗ lực đảm bảo điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, sinh hoạt của nhân dân, các công ty điện lực đã nhanh chóng triển khai phương án cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 đối với TTĐKX và lực lượng quản lý vận hành.

Chủ trương này, sẽ hạn chế thấp nhất việc cán bộ, công nhân viên (CBCNV) bị lây nhiễm, hoặc mắc Covid-19, đảm bảo duy trì hoạt động điều hành hệ thống điện được ổn định, liên tục.

Cây đào được chuyển vào TTĐKX Hải Dương để anh em vui Xuân đón Tết và vơi đi cảm giác nhớ nhà
Cây đào được chuyển vào TTĐKX Hải Dương để anh chị em vui Xuân đón Tết và vơi đi cảm giác nhớ nhà

Tính đến nay, toàn EVNNPC đã có 9/27 công ty điện lực kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất, điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng trăm cán bộ TTĐKX, quản lý vận hành lưới điện và viễn thông công nghệ thông tin không thể sum vầy bên gia đình đón Xuân năm mới.

Là tâm điểm trong đợt bùng phát dịch lần này, mỗi ngày Hải Dương lại có thêm hàng chục bệnh nhân, đặc biệt việc Điện lực Cẩm Giàng có 2 cán bộ dương tính với virus Covid-19, 70 CBCNV đang cách ly tại trụ sở và 10 CBCNV đang cách ly tại các khu cách ly tập trung đã gây sức ép rất lớn lên lãnh đạo EVNNPC nói chung và PC Hải Dương nói riêng trong việc vừa đảm bảo an toàn cho người lao động trước đại dịch, vừa giữ vững dòng điện cho địa phương.

Mặc dù đã 22 năm công tác trong ngành điện, trải qua các vị trí công tác khác nhau và nhiều lần trực Tết, song với ông Phạm Hoàng Phương thì đợt trực Tết này rất khác vì vừa phải đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện an toàn liên tục phục vụ nhân dân đón Tết và địa phương chống dịch, vừa lo lắng cho gia đình trước diễn biến của dịch bệnh. Đặc biệt, với cương vị là Trưởng TTĐKX, ông còn phải thường xuyên quản lý, quan tâm, động viên tinh thần để anh em trong trung tâm đảm bảo sức khỏe và tâm lý vững vàng trong ca trực.

Chia sẻ về đợt trực Tết đặc biệt này, ông Phạm Hoàng Phương – Trưởng TTĐKX Hải Dương cho biết: “Toàn thể anh em trong trung tâm đã trải qua nhiều lần trực Tết và 02 lần cách ly tại những đợt dịch bùng phát trước.

Tuy nhiên, ở lần cách ly này, những ngày đầu anh em cũng không tránh khỏi cảm giác bâng khuâng, lo lắng khi biết đợt cách ly này kéo dài ít nhất là 21 ngày và sẽ phải cách ly qua Tết. Tuy nhiên được sự quan tâm của ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty và đặc biệt là sự ủng hộ, chia sẻ, động viên của gia đình nên đến thời điểm hiện nay toàn thể CBCNV trung tâm đều có tâm lý thoải mái, coi đây là một kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời công tác của mình và cùng nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Không giấu nổi chút bâng khuâng trong giọng nói, anh Nguyễn Thanh Tuấn – Kỹ sư SCADA thuộc TTĐKX Quảng Ninh tâm sự: “Lúc thông báo lệnh cách ly cho gia đình, dẫu biết là tạm thời nhưng tất cả đều cảm thấy lưu luyến, nhất là khi hai con gái nhỏ luôn miệng hỏi “Bố không đi được không?”. Sau khi được giải thích, vỗ về, hai đứa đành chấp nhận nhưng cứ nhìn hai đôi mắt to tròn rơm rớm nước mắt ấy là lòng như nghẹn lại”.

Bóng hồng ở trung tâm điều khiển xa

Nếu như trực Tết và cách ly dài ngày với cánh mày râu đã là một sự cố gắng, thì đối với chị em, nhiệm vụ này càng khó khăn gấp bội. Bởi ngoài khả năng sắp xếp cân đối công việc và nỗ lực của bản thân, họ còn phải nhận được sự chia sẻ và đồng thuận của các thành viên trong gia đình thì mới có thể thực hiện tốt công việc chuyên môn, đồng thời làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ.

Chị Nguyễn Thị Nhung - nữ cán bộ duy nhất tại TTĐKX Điện Biên
Chị Nguyễn Thị Nhung - nữ cán bộ duy nhất tại TTĐKX Điện Biên

Trước khi thực hiện nhiệm vụ, chị Nguyễn Thị Nhung công tác tại TTĐKX Điện Biên đã phải gửi hai con nhỏ, cháu lớn 11 tuổi và cháu nhỏ 5 tuổi, cho ông bà nội chăm sóc.

“Việc chăm sóc và đưa đón các cháu đi học em thường phải nhờ ông bà giúp đỡ… Không chỉ là dịp lễ Tết hay đợt cách ly này mà cả những ngày đi ca ba, các con cũng phải quen với việc mẹ vắng nhà. Em thường xuyên chia sẻ với các con về công việc của mình, có những hôm về muộn các cháu lại hỏi “Hôm nay ca mẹ trực có sự cố ạ? Mẹ có bận lắm không?” hay đơn giản là trước khi đi ca các cháu nhắc “Sắp đến giờ nhận ca, mẹ đi sớm chút đi, kẻo muộn”… . Từ những điều nhỏ bé vậy thôi nhưng là nguồn động viên rất lớn để em yên tâm công tác” – chị Nguyễn Thị Nhung cho biết.

Quy trình cách ly nghiêm ngặt

Trước khi thực hiện cách ly CBCNV đều được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe và lịch sử tiếp xúc. Lãnh đạo EVNNPC và các công ty điện lực thường xuyên gọi điện thăm hỏi, tạo điều kiện tối đa cả về vật chất và tinh thần để bảo vệ những “tài sản quý giá nhất” của đơn vị.

Các công ty điện lực đều sử dụng toàn bộ tầng của tòa nhà nơi bố trí TTĐKX làm địa điểm cách ly. Đã có kinh nghiệm từ những đợt dịch trước nên trong lần cách ly này các công ty đều nhanh chóng triển khai và chuyển công năng một số phòng làm việc thành chỗ sinh hoạt cho anh em, tại đó được trang bị đầy đủ tủ lạnh, máy giặt, nhà vệ sinh khép kín; Các phòng được cách ly riêng biệt, không ai được phép ra vào khi chưa có sự đồng ý của giám đốc công ty; nhân viên trong ca trực phải đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m, thường xuyên sát khuẩn tay và phun sát khuẩn điện thoại trực ca.

Tại PC Điện Biên, công tác hậu cần, tiếp tế nhu yếu phẩm cho anh em được đồng chí phó chánh văn phòng chuyển đến hàng ngày, các nhu yếu phẩm được mua tại địa chỉ tin cậy và khử khuẩn trước khi chuyển vào TTĐKX. Việc chuyển đồ vào khu vực cách ly cũng tuân theo một quy trình nghiêm ngặt. Theo đó, người vận chuyển phải mặc đầy đủ trang bị chống khuẩn, đeo khẩu trang, găng tay phun thuốc khử khuẩn để đồ tại rào chắn khu vực cách ly. Sau khi ra khỏi khu vực đó, “người vận chuyển” sẽ gọi điện thông báo để TTĐKX cử một cán bộ (cũng trang bị chống khuẩn) xuống nhận đồ. Quy trình mang rác thải ra ngoài được thực hiện ngược lại.

Đặc biệt trong thời gian cách ly, anh em vẫn duy trì chế độ luyện tập thể dục thể thao với 5 động tác tập thể dục tại chỗ dành cho dân văn phòng hay các các môn như yoga, gym… để nâng cao sức khỏe, tinh thần song vẫn đảm bảo khoảng cách hợp lý.

Xuân trong trung tâm điều khiển xa tô thắm tình đồng đội

Những ngày trong khu cách ly cũng là những ngày mà tình đồng đội được thể hiện rõ nét nhất. Anh Nguyễn Thanh Tuấn – Kỹ sư SCADA thuộc TTĐKX Quảng Ninh chia sẻ:

“Ngày thường vẫn là những con người đó, những gương mặt đó, những công việc đó nhưng những ngày này ai cũng dành sự quan tâm chia sẻ cho nhau. Bữa ăn quá giờ vẫn gọi, chờ nhau. An ủi, chia sẻ sự lo lắng, nhớ nhà cùng nhau. Cùng nhau giải quyết các sự cố khó, cùng lập danh sách các điểm cấp điện ưu tiên đặc biệt như bệnh viện, khu cách ly… Tình đồng đội như gắn bó chúng tôi hơn”.

Mặc dù là nữ cán bộ duy nhất tại TTĐKX Điện Biên, song chị Nguyễn Thị Nhung cho biết không gặp khó khăn trong quá trình cách ly tập trung. “Gặp vấn đề  vướng mắc đều được anh em giúp đỡ. Điều mình thật sự ấn tượng là các anh em nấu ăn rất giỏi và khéo tay, mình cũng học hỏi được khá nhiều món ăn ngon, tại đây, mình có cảm giác như sống trong một gia đình đoàn kết và gắn bó”.

Cán bộ nhân viên TTĐK Điện Biên
Cán bộ, nhân viên TTĐK Điện Biên

Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Phó TTĐKX Điện Biên cho biết: “chúng tôi luôn luôn động viên nhau trong những lúc vào bếp nấu ăn, mỗi người một việc tạo ra không khí rất vui vẻ, bữa cơm luôn ròn tan tiếng cười. Đây cũng là kỷ niệm đẹp khó phai trong cuộc đời của mỗi cá nhân và của tập thể CBCNV TTĐKX Điện Biên”.

Những ngày cuối năm Canh Tý, trong khi nhà nhà đang hân hoan chào đón mùa xuân mới thì hàng trăm cán bộ công nhân viên ngành điện vẫn căm cụi bên máy tính, màn hình điện tử để giữ cho dòng điện được thông suốt. Phía sau ánh đèn rực rỡ là những vất vả nhọc nhằn, là những cống hiến lặng thầm của cán bộ công nhân viên ngành điện.

Thời khắc giao thừa đã qua, một năm mới lại về, chỉ mong sao đại dịch Covid -19 sớm qua đi để cuộc sống trở lại bình thường và cán bộ công nhân nhà đèn sẽ chẳng còn những ca trực kéo dài kỷ lục như vậy nữa.

Phương Anh

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%
Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%

VASEP khuyến cáo, doanh nghiệp nên cân nhắc giá xuất khẩu hợp lý và điều chỉnh tăng dần từ 5-10% từ nay cho đến quý III và quý IV.

Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam
Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh: Pháp coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá rất cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam; nêu bật tầm quan trọng của hợp tác chia sẻ ký ức lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD tăng 0,2% so với tháng 3/2024. Sau 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 4,84 tỷ USD, tăng trưởng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới
Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới

Sau 4 năm triển khai chương trình, đến nay Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của Nghệ An dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại. Đồng thời, chất lượng, giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân ngày càng cao, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra
Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5, trên địa bàn thị xã Mường Lay và huyện Mường Chà (Điện Biên) có mưa to đến rất to kèm giông lốc mạnh, sấm sét đánh làm đứt dây dẫn, đổ cột, rạn nứt gốc cột có nguy cơ đổ cột, dẫn đến toàn bộ 10 trạm biến áp và 590 khách hàng bị mất điện.

Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh

Mới đây, vào ngày 04/5/2024, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 780/UBND-KT về việc triển khai các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh.