Theo Tổng cục Hải quan, hoạt động thương mại đang diễn ra khá sôi động, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1 ước đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tăng tới 42%. Kết quả này là nhờ đơn hàng về nhiều hơn, mang theo Tết về với doanh nghiệp và người lao động.

Tháng giáp Tết, số lượng đơn đặt hàng về nhiều hơn dự kiến, hàng nghìn công nhân may của Chi nhánh May sông Công 3, Công ty May xuất khẩu Thái Nguyên phải tăng ca, làm thêm giờ… Áp lực giờ không chỉ là khối lượng mà còn là chất lượng trên từng mũi chỉ, đường may. Dù vất vả, nhưng ai cũng biết rằng, có được đơn hàng lúc này là... vui như Tết.

Chị Nguyễn Thị Nhung - Chi nhánh May sông Công 3, Công ty May xuất khẩu Thái Nguyên chia sẻ: "Với bất cứ mã hàng nào, chúng tôi vừa làm vừa học hỏi nâng cao tay nghề đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ có nhiều đơn hàng hơn nữa. Ngày nào chúng tôi cũng cảm thấy vui như ngày Tết".

Doanh nghiệp này đã kín đơn cho đến tháng 9, điều này cũng minh hoạ cho chỉ số PMI đã vượt ngưỡng 50 điểm, nghĩa là các đơn hàng mới đã ký và tăng trở lại trong 6 tháng qua. Đây có thể nói tín hiệu mở hàng cho những ngày đầu xuân.

Lần đầu tiên, đơn đặt hàng tăng trong 3 tháng nhờ nhu cầu hồi phục ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Dù là mức tăng nhẹ nhưng cũng là đáng kể nhất kể từ tháng 9/2022.

"Hiện nay, các đơn hàng đang có tín hiệu rất tốt. Thứ nhất, Việt Nam đang duy trì ổn định về chính trị - xã hội, thứ hai là chúng ta đang đảm bảo chất lượng, thứ ba là chúng ta đều đáp ứng được ngày giao hàng, xuất hàng. Ngoài ra, Việt Nam cũng thích nghi rất nhanh" -  bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Công ty May xuất khẩu Thái Nguyên cho biết.

Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng đầu năm, với 9,6 tỷ USD, tăng gần 56% so với cùng kỳ. Còn các thị trường truyền thống như Trung Quốc, EU hay ASEAN cũng đều tăng trưởng 2 con số.

Ông Trần Ngọc Quân - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu nêu nhận định: "Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu bước vào năm thực hiện thứ 4. Bước vào năm thứ tư tức là chúng ta đã hoàn thành giảm thuế theo biểu B3, như vậy khoảng 90% lượng mặt hàng sẽ về 0%. Các sản phẩm của chúng ta tương đối thiết yếu, chính vì vậy cơ hội tăng trưởng rất lớn".

17 Hiệp định thương mại tư do đang tạo lợi thế rất lớn cho hàng Việt tới hơn 60 quốc gia. Nhưng đây mới chỉ là cơ hội để vào thị trường. Để tận dụng được các hiệp định này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn về việc thực thi, đặc biệt là các chính sách về xanh và phát triển bền vững, truy suất nguồn gốc và an toàn chất lượng.

Trúc Mai