Yêu cầu rà soát hàng giả, hàng nhái trên website thương mại điện tử - Hình 1

Yêu cầu rà soát hàng giả, hàng nhái trên website thương mại điện tử (Ảnh minh họa)

Đẩy mạnh công tác rà soát thông tin hàng giả, hàng nhái và mặt hàng cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh (sản phẩm vi phạm) trên các website và ứng dụng thương mại điện tử, Cục TMĐT và CNTT đề nghị thương nhân, tổ chức, cá nhân thực hiện một số biện pháp như sau:

1. Kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên website và ứng dụng TMĐT.

2. Triển khai các biện pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi website TMĐT hoặc ứng dụng di động những thông tin sản phẩm vi phạm pháp luật, như: chặn theo từ khóa (một số từ khóa như “fake”, “super fake”, “nhái”,...), kiểm duyệt bằng nhân sự...

3. Triển khai các biện pháp xử lý khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về sản phẩm vi phạm hoặc hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên website cung cấp dịch vụ TMĐT hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT.

Việc không thực hiện nghĩa vụ nêu trên của thương nhân, tổ chức sở hữu website và ứng dụng TMĐT sẽ bị xử phạt từ 40 triệu đến 80 triệu đồng theo quy định tại Điều 83 của Nghị định 124/2015/NĐ- CP.

Thời gian gần đây, tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên các trang thương mại điện tử đã gây nên tâm lý hoang mang cho nhiều người tiêu dùng trực tuyến. Điều này cũng là hồi chuông cảnh tỉnh, buộc các trang thương mại điện tử phải mạnh tay hơn trong kiểm soát hàng hóa cung cấp trên các trang bán hàng của mình.

Tại Việt Nam, thị trường cũng chứng kiến nhiều trường hợp website bán hàng trên mạng hoặc các đơn vị bán hàng của website bị tố cáo do lừa đảo, hay chỉ đơn giản là quản lý hàng hóa không nghiêm ngặt.

Nguyễn Kiên