Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

3 lý do về sự lo lắng của tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Chiều nay (23/10), sau phần tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có phát biểu chia sẻ trước Quốc hội.

3 lý do về sự lo lắng của tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Hình 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (ảnh TT).

Mở đầu phần phát biểu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời cảm ơn tới Quốc hội đã bầu ông giữ chức Chủ tịch nước. “Đây là vinh dự vô cùng to lớn đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, tôi xin nỗ lực cố gắng thực hiện những lời như đã tuyên thệ”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Chắc có lẽ có người hỏi vào lúc này tâm trạng tôi thế nào, tôi xin thưa vừa mừng vừa lo, mừng vì được Quốc hội, nhân dân tin cậy yêu mến giao nhiệm, còn lo là làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói, tâm trạng của ông giống như cách đây 12 năm, vào ngày 26.6.2006, vào lúc 16 giờ ông Quốc hội giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

“Lúc đó tôi vừa mừng vừa lo. Lo là vì chưa quen công việc của Quốc hội, có nhiều bỡ ngỡ. Lúc bấy giờ tôi đang làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phụ trách công tác đối nội của Đảng. Tâm trạng đó khi được phát biểu trước Quốc hội tôi ngẫu hứng nảy hai câu kiều: “Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn, Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay. Đến bây giờ tôi cũng đang tâm trạng như vậy nhưng có phần lo lắng hơn”, tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, việc lo lắng vì 3 lý do. Thứ nhất là tình hình nhiệm vụ của đất nước ta, chúng ta đứng trước không ít khó khăn thách thức, nhiều nhiệm vụ nặng nề đang chờ đợi. “Tôi từng nói, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như hiện nay trên trường quốc tế. Chúng ta có quyền tự hào, phấn khởi về thành tựu mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã đạt được trong thời gian tuyệt đối không được chủ quan, không được say sưa với thắng lợi, càng không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế phải luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, diễn biến tình hình thế giới phức tạp, không biết điều gì sẽ xảy ra, khó lường trước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Vấn đề thứ hai, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là từ hôm nay ông là Chủ tịch nước, nhưng đồng thời phải gánh chức Tổng Bí thư của Đảng, công việc rất nhiều, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XII vừa xong đã quyết định thành lập các Tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói, trình độ năng lực, sự hạn chế của ông là rất rõ trong khi đó tuổi tác đã lớn, như Bác Hồ đã nói khi người ta tuổi càng cao thì sức khỏe càng thấp điều đó không có gì lạ. “Chính vì vậy tôi kính mong các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri, nhân dân cả nước thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ tạo điều kiện cho tôi. Các cơ quan hữu trách như Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan Tư pháp, các cấp các ngành ở Trung ương và địa cần phối hợp với nhau thật tốt, nhuần nhuyễn, đặc biệt nêu cao tình thần đoàn kết các  giúp đỡ cho các nhân tôi hoàn thành nhiệm vụ”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Theo Lương Kết/danviet.vn

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).