'Bóc mẽ' thần dược điều trị viêm xoang Sumhevi

11:52:00 30/05/2018

THCL - Trên thực tế, người tiêu dùng (NTD) rất dễ nhầm lẫn thực phẩm chức năng (TPCN) là thuốc, bởi TPCN thông thường được sản xuất dưới dạng viên nén, dạng lỏng hoặc tinh bột, quy cách đóng gói như các loại thuốc. Không những thế việc nhiều doanh nghiệp (DN) cố tình sử dụng những lời lẽ lập lờ gây hiểu nhầm cho NTD đó là thuốc điều trị.

Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khi nhẫm lẫn giữa thuốc và TPCN.

Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế, các loại TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng sản phẩm khi nhẫm lẫn giữa thuốc và TPCN. Đặc biết sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.

“Thổi phồng” TPCN trên mọi phương tiện

Như đã thông tin ở bài viết TPCN Sumhevi quảng cáo như "thần dược" chữa được bệnh viêm xoang? về việc thổi phồng quảng cáo sản phẩm để che mắt người tiêu dùng, phóng viên (PV) đã có những ghi nhận tìm hiểu sâu về muôn vàn cách thức PR sản phẩm trên mọi phương tiện.

Cụ thể, trong vai người bệnh bị xoang, PV đã gọi điện đến số tổng đài trên website http://sumhevi.vn/ là 1800 577 517, được giới thiệu do Công ty CP Đầu tư Dược phẩm SUM có trụ sở chính là  Tầng 11, Tháp Tây, tòa nhà Hancorp, 72 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sau khi gọi điện đến số tổng đài và được chuyên viên tư vấn về sản phẩm với những lời lẽ có cánh, kích thích người mua như nói: “Sumhevi là bài thuốc nam của viện y học bản địa Việt Nam có cơ chế phục hồi niêm mạc, hiện tại của cơ chế sản phẩm là phục hồi niêm mạc vì thế mình điều trị và tình trang sẽ ổn định lại hoàn toàn và sau này không tái phát. Sản phẩm này hoàn toàn từ thảo dược không tác dụng phụ, không nóng trong và không ảnh hưởng dạ dày. Nó có hai thành phần mới là ImmunePath- IP và Bromelain đây là hai thành phần có cơ chế phục hồi niêm mạc và chưa có bất kì một sản phẩm nào có.

Mình điều trị là sau này nó ổn định hoàn toàn và không tái phát chứ không phải chỉ giảm triệu chứng như những sản phẩm khác hiện tại. Thời gian điều trị trung bình đối với các bệnh nhân bị tình trạng viêm xoang và mãn tính rồi thì sẽ phải điều trị kiên trì 3 đến  4 tháng.” - Vị tư vấn viên kia cũng nhấn mạnh và ‘nâng tầm’ sản phẩm Sumhevi có thể điều trị và không bị tái phát lại bệnh xoang nữa.

Nếu muốn mua sản phẩm Sumhevi thì có thể đến trụ sở tại Tầng 11, tòa nhà Hancorp số 72 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội vị tư vấn nói thêm.

Cũng theo tìm hiểu của PV, li kì và cao tay hơn, sản phẩm Sumhevi của Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ đã quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông với nội dung Sumhevi điều trị viêm xoang, không biết do đâu mà từ “hỗ trợ” đã ‘không cánh mà bay’. 

Sumhevi điều trị viêm xoang được quảng cáo trên chương trình Quý cô hoàn hảo vào ngày 8/3/2018

Đáng nói, sản phẩm Sumhevi chỉ là TPCN nhưng ngoài việc quảng cáo trên website với những hành vi sử dụng thư cảm ơn, hình ảnh bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm, không những thế những tư vấn viên cũng tư vấn cho khách hàng là điều trị khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây là một loại thuốc, một loại thuốc chữa xoang chỉ cần vài liệu trình là khỏi, thì phải chẳng phía công ty đang cố tình “đánh lừa” người tiêu dùng (NTD)?.

Sumhevi điều trị viêm xoang được quảng cáo trên clip có gần 1 triệu lượt xem (Ảnh chụp màn hình)

Chỉ vì muốn kích cầu tiêu dùng mà doanh nghiệp (DN) dùng mọi cách để ‘qua mặt’ NTD.

Dùng hình ảnh bác sĩ , chuyên gia đầu ngành để PR cho TPCN?

Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh về việc bác sĩ Nguyễn Ngọc Phấn có kê TPCN vào đơn thuốc cho bệnh nhân hay không. PV đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Phấn về sự việc trên.

Bác sĩ Phấn khẳng định không hề nói đó Sumhevi là sản phẩm duy nhất trên thị trường, là do DN tự ý cắt xén và thêm bớt những thứ có lợi vào cho họ.

Liệu hành vi cố tình cắt xén, thêm bớt lời nói của vị bác sĩ CK, lấy thông tin có lợi nhất để quảng cáo TPCN Sumhevi giống như thuốc điều trị chữa bệnh viêm xoang, phải chẳng DN đang cố tình lừa dối khách hàng?

Ông khẳng định: “Họ (doanh nghiệp) có phỏng vấn tôi trong 2 tiếng nhưng khi đưa lên trong bài người ta cắt xén hết đi rồi, người ta chỉ chọn cái nào có lợi cho người ta thôi, cái câu nào có lợi cho người ta thôi, còn những cái không có lợi họ bỏ đi hết….

Tôi khẳng định luôn sản phẩm này là sản phẩm hỗ trợ điều trị cho 1 số bệnh nhân viêm xoang, chỉ hỗ trợ được trong tình trạng viêm cấp, viên mãn cấp và niêm mạc chưa hỏng… Nếu có cái nào viêm xong rất chóng tái phát 100%, không ăn thua đâu.

Liệu hành vi cố tình cắt xén, thêm bớt lời nói của vị bác sĩ CK, lấy thông tin có lợi nhất để quảng cáo TPCN Sumhevi giống như thuốc điều trị chữa bệnh viêm xoang, phải chăng DN đang cố tình lừa dối khách hàng?

Việc này đang khiến khách hàng hiểu lầm TPCN giống như thuốc chữa bệnh. Nói về điều này, Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong từng trao đổi trên các cơ quan ngôn luận rằng, theo quy định trong Thông tư 09 của Bộ Y tế, tất cả quảng cáo TPCN đều phải được thẩm định nội dung. Quảng cáo TPCN cũng bắt buộc có thêm chi tiết “Sản phẩm không thay thế được thuốc chữa bệnh” và không được chỉ định để điều trị bệnh cụ thể. Nếu phát hiện những quảng cáo vi phạm như vậy, Cục ATTP sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan kiên quyết xử lý nghiêm

Đối với hàng loạt những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty CP Đầu tư Dược phẩm SUM, dư luận có quyền đặt câu hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý mà cụ thể ở đây là Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế ở đâu khi để những vi phạm này ngang nhiên diễn ra trong suốt một thời gian dài.

Q.T

Loading...
Từ khóa: Sumhevi quảng cáo TPCN

Kỳ 3 - Vụ HTX Thống Nhất bị “tố” trốn thuế: Tiếp tục trái luật để trù dập người tố cáo

Tỷ giá