Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cấp chứng chỉ CNTT: Trường ĐH Thủ đô Hà Nội có làm trái quy định của Bộ GD&ĐT?

Ngày 21/6/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT. Thế nhưng, thay vì áp dụng theo đúng tinh thần Thông tư 17, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội lại “làm khác” khi cấp chứng chỉ CNTT?

THCL - Ngày 21/6/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT. Thế nhưng, thay vì áp dụng theo đúng tinh thần Thông tư 17, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội lại “làm khác” khi cấp chứng chỉ CNTT?

Cấp chứng chỉ CNTT: Trường ĐH Thủ đô Hà Nội có làm trái quy định của Bộ GD&ĐT? - Hình 1

 Mẫu chứng chỉ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Khi ban hành Thông tư 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT, ngày 11/3/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 03/2014/TT-BTTTT quy định chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT, bao gồm: “Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản; Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT nâng cao”.

Theo đó, việc đào tạo, cấp chứng chỉ tin học ứng dụng được xếp theo trình độ A, B, C theo Quyết định số 21/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 03/7/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây được xem là thước đo, là chuẩn mực, người đạt chuẩn theo quy định này được xem như đáp ứng kỹ năng về tin học trong công tác.

Thông tư 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT tiếp tục lấy Thông tư 03/2014/TT-BTTTT làm chuẩn mực, song chứng chỉ cấp thì phải theo mẫu phôi khác. Khi ký ban hành thông tư liên tịch, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất kể từ ngày 10/8/2016 “mẫu phôi chứng chỉ và việc quản lý phôi chứng chỉ ứng dụng CNTT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Và như vậy, mẫu phôi chứng chỉ xếp loại A, B, C không còn được áp dụng nữa, thay vào đó là một mẫu phôi mới theo quy chuẩn của Bộ giáo dục và Đào tạo và dĩ nhiên, tất cả các cơ sở cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT phải tuân theo. 

Thế nhưng, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã ký và cấp hàng loạt cái gọi là chứng chỉ “Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT”. “Chứng chỉ” này không tuân theo mẫu phôi quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, mẫu phôi của Bộ đưa ra có dán tem góc bên trái và đều được đánh số đỏ ở bên dưới. Ngoài ra, trong chứng chỉ viết rõ cụ thể: Chứng chỉ ứng dụng thông tin cơ bản. Nhưng chứng chỉ ứng dụng CNTT tại Trường Đại học Thủ đô Hà thì Nội hoàn toàn khác, không có tem dán, không được đánh số đỏ và chỉ viết qua loa chứng chỉ ứng dụng CNTT - do ông Bùi Văn Quân, Hiệu trưởng nhà trường ký và đóng dấu.

Cấp chứng chỉ CNTT: Trường ĐH Thủ đô Hà Nội có làm trái quy định của Bộ GD&ĐT? - Hình 2

Chứng chỉ CNTT do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cấp không theo quy chuẩn của Bộ GD&ĐT?

Trong lần trả lời báo chí gần đây, ông Nguyễn Hồng Sơn, Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: “Mẫu phôi chứng chỉ ứng dụng CNTT đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, ban hành và Bộ đang tổ chức in phôi để cấp cho các đơn vị có nhu cầu (đủ điều kiện theo quy định tại Thông tư 17). Chứng chỉ ứng dụng CNTT là chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Mẫu phôi chứng chỉ và việc quản lý phôi chứng chỉ ứng dụng CNTT theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Điều đó cho thấy, việc cấp hàng loạt chứng chỉ kiểu này là hoàn toàn sai với những gì mà Thông tư 17 đã ban hành trước đó.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã đặt lịch làm việc với phía lãnh đạo Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tiếp PV là ông Bằng, người phụ trách Trung tâm Tin học, cho rằng: Nhà trường tổ chức sát hạch, thủ tục cấp phát chứng chỉ đều theo đúng căn cứ nội dung Thông tư 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ban hành. Bên cạnh đó, có một số chứng chỉ an ninh quốc phòng hay bằng tốt nghiệp phải có phôi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, còn các phôi chứng chỉ khác, có quy định, thông tư ban hành, một số chứng chỉ được phép tổ chức in nhưng phải báo cáo lên Bộ cho hợp pháp.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về mẫu phôi của nhà trường in hoàn toàn không giống mẫu Thông tư 17; vậy nhà trường dựa vào căn cứ nào, thông tư nào? Một số chứng chỉ được phép tổ chức in mà có thông tư, quy định ban hành là thông tư, quy định nào?... Ông Bằng trả lời vòng vo và không nói được cụ thể là những thông tư, quy định nào.

Việc Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội “tự ý” cấp chứng chỉ CNTT, nhưng lại không theo mẫu phôi quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn - hoài nghi về việc có hay không những sai phạm liên quan đến cấp chứng chỉ CNTT mà nhà trường che giấu?

 Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan.

Thế Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.