Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điểm mặt những dự án “rùa” tại Hà Nội- Bài 2: Nhiều vấn đề cần được làm rõ tại DA KĐT mới Thịnh Liệt

Theo phản ánh, mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng Tổng Công ty Licogi đã “ngầm” chuyển nhượng dự án KĐT mới Thịnh Liệt cho Công ty TNHH MTV Nhà ở và đô thị LICOGI và cùng chính quyền địa phương đến nhà dân để đo đạc, giải phóng mặt bằng?.

Người dân nằm trong quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt suốt 13 năm qua phải sống trong điều kiện vô cùng cực khổ vi dự án treo của Licogi như không được nhập khẩu, không được làm đường, sửa chữa nhà ở và lắp công-tơ điện, nước… Trong khi dự án vẫn chỉ là bãi đất trống cần phải thu hồi để không bị lãng phí tài nguyên thì thời gian gần đây cuộc sống của người dân lại bị xáo trộn vì thường xuyên, liên tục bị cán bộ phường, công an và người của Công ty TNHH MTV nhà ở và đô thị LICOGI… đến đòi “cưỡng chế kiểm đếm”, kể cả những ngày nghỉ khiến người dân vô cùng mệt mỏi và bất an.

Điểm mặt những dự án “rùa” tại Hà Nội- Bài 2: Nhiều vấn đề cần được làm rõ tại DA KĐT mới Thịnh Liệt - Hình 1

Sau 13 năm, Dự án vẫn là một bãi đất trống

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt được UBND TP. Hà Nội phê duyệt cho Tổng Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng (LICOGI) thực hiện tại Quyết Định số: 3649/QĐ-UBND ngày 17/3/2007. Cũng theo Quyết định này thì đây là dự án nhóm A được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại Văn bản số 359/TTg-CN ngày 05/4/2005. Vì vậy, việc chuyển nhượng dự án ngoài sự chấp thuận của UBND TP. Hà Nội còn phải được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau nhiều năm không thực hiện được dự án thì theo phản ánh, Tổng Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng có dấu hiệu “tháo chạy” bằng cách ủy quyền cho Công ty TNHH MTV Nhà ở và đô thị LICOGI tiếp tục thực hiện dự án.

Một người dân bức xúc cho biết: “Đáng lẽ chủ đầu tư phải lập và thực hiện các dự án tái định cư trước khi thu hồi đất nhưng bao nhiêu năm qua dự án này vẫn là bãi đất trống hoang hóa. Dự án lẽ ra phải thu hồi theo Luật định, nhưng chính quyền vẫn bảo vệ dự án mà không bảo vệ dân, thúc ép dân, ngày ngày gửi giấy thông báo, cử cán bộ cùng người của Công ty TNHH Nhà ở và đô thị LICOGI xuống cưỡng chế kiểm đếm khiến người già thì mệt mỏi, người đi làm thì lo âu không còn tâm trạng để làm việc”.

Ông Bùi Kiều Quang đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội trả lời báo chí về dự án đã quá thời hạn nhưng không bị thu hồi là còn liên quan đến tiến độ thực hiện dự án, tiến độ bàn giao đất và cơ quan nào ban hành quyết định thì cơ quan đó ra quyết định thu hồi và ở đây là UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên, theo Điều III, quyết định số 4930/QĐ-UB ngày 10/8/2004 thì nếu sau 6 tháng mà Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng chưa tổ chức xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thì Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường sẽ trình UBND Thành phố thu hồi quyết định giao đất. Đồng thời, theo phân kỳ đầu tư đã được UBND Thành phố chấp thuận, diện tích đất nông nghiệp giải phóng mặt bằng xong của đợt 1 và đợt 2 tại phường Thịnh Liệt, chủ đầu tư sẽ tiến hành xây dựng các nhà chung cư cao tầng phục vụ tái định cư tại ô đất CT5. Thời gian xây dựng dự kiến bắt đầu từ tháng 1/2007 và hoàn thành sau 18 tháng.

PV đã liên hệ làm việc với phía Tổng Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng (LICOGI), tổng cty cho biết đã cử một người tên Vũ sẽ tiếp và làm việc. PV đã liên hệ với anh Vũ trong thời gian rất dài, nhưng không có hồi âm trả lời. 

Ông Nguyễn Văn Đức – Chủ tịch phường Thịnh Liệt cho biết: “Dự án trên được UBND Thành phố cấp phép. Bên UBND phường chỉ giám sát và báo cáo lên cấp trên. Em muốn hỏi rõ hơn về vấn đề này thì lên UBND Thành phố hỏi thì mới rõ được”.

Việc chuyển nhượng dự án trên đang khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Phải chăng đây là một đơn vị yếu kém hay có những khuất tất không thể “tiết lộ” trong việc xây dựng, mà đến nay dự án vẫn nằm chỏng chơ sau 13 năm. 

Nguyễn Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.