Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Đất đã bán, lại tiếp tục phân chia tài sản thừa kế

Một lô đất đã bán và tiếp tục đem chia tài sản thừa kế, rồi tiếp tục hợp đồng uỷ quyền lô đất này cho người khác. Hành vi này của ông Nguyễn Văn Còn và con trai Nguyễn Thái Bảo, có dấu hiệu lừa đảo.

 

Bài 2: Công chứng viên có “tiếp tay” cho sai phạm?

Dư luận cho rằng, sự việc rõ như ban ngày. Song không hiểu vì lý do gì mà Phòng Công chứng Suối Cát (nay là Văn phòng Công chứng Vũ Thuỵ Vy) lại “tiếp sức” để ông Còn và con trai tiếp tục hành vi - vi phạm pháp luật?

Đồng Nai: Đất đã bán, lại tiếp tục phân chia tài sản thừa kế - Hình 1

Mảnh đất đã chuyển nhượng cho ông H, nhưng sau đó ông Còn lén lút làm thừa kế cho 7 người con

Như TH&CL đã phản ánh, mặc dù đã ký hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất từ năm 2007, chủ đất cũ đã nhận tiền và giao đất cho ông H quản lý, sử dụng từ đó cho đến nay. Tuy nhiên, đùng một cái, người mua đất lại có nguy cơ mất đất vì nhờ vào sự “giúp sức” từ Văn phòng Công chứng Vũ Thuỵ Vy nên chủ đất cũ “được” tiếp tục phân chia tài sản thừa kế cho con mảnh đất đã bán này.

Theo trình bày của ông H, ngày 12/2/2007, ông H có ký hợp đồng chuyển nhượng diện tích  2.132 mcủa ông Nguyễn Văn Còn, thuộc Tờ bản đồ số 39, thửa số 397 tọa lạc tại ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Ông H đã giao tiền và ông Còn đã giao đất cho ông H quản lý, sử dụng toàn bộ diện tích cho đến nay, không tranh chấp với ai.

Ông Nguyễn Văn Còn, sau khi bán đất cho ông H, thì ngày 29/4/2016, ông Còn lại tiếp tục lén lút “nhờ” Văn Phòng Công chướng Vũ Thuỵ Vy (ở tổ 13, đường 765, ấp Suối Cát I, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) “trợ giúp” để làm “văn bản phân chia tài sản thừa kế” cho ông và 7 người con.

Đồng Nai: Đất đã bán, lại tiếp tục phân chia tài sản thừa kế - Hình 2

Văn bản phân chia tài sản thừa kế, do Văn phòng Công chứng Vũ Thuỵ Vi chứng thực

Theo đó, ông Còn  giao 1/2 diện tích đất thuộc thửa 397, Tờ bản đồ số 39, trong đó có phần diện tích đất mà ông Còn đã chuyển nhượng cho H. Điều đáng nói ở đây đó là có ông Nguyễn Thái Bảo - người biết rất rõ việc cha mình đã bán lô đất này cho ông H. Vì ông Bảo chính là người giúp ông Còn đo đất, nhận tiền và giao đất cho ông H.

Nhờ có “bảo bối” từ Phòng công chứng Vũ Thuỵ Vy này mà ngày 5/12/2016, ông Nguyễn Thái Bảo tiếp tục đến Văn phòng Công chứng Thống Nhất tỉnh Đồng Nai (số 242, đường Phan Văn Thuận, phường Thống Nhất, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) làm hợp đồng uỷ quyền lô đất này cho ông Tô Huy Hoàng. Theo thoả thuận tại bản hợp đồng này thì, ông Hoàng được toàn quyền thay mặc cho ông Bảo đến các cơ quan chức năng làm các thủ tục liên quan đến lô đất nói trên (?!).

Theo Điều 57 - Luật Công chứng 2014 - Công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản nêu rõ tại điểm b và c: “Trường hợp di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, thì trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó”.

“Công chứng viên phải kiểm tra để xác định người để lại di sản đúng là người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và những người yêu cầu công chứng đúng là người được hưởng di sản; nếu thấy chưa rõ hoặc có căn cứ cho rằng việc để lại di sản và hưởng di sản là không đúng pháp luật, thì từ chối yêu cầu công chứng hoặc theo đề nghị của người yêu cầu công chứng, công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định”.

Vậy việc Công chứng viên Vũ Thuỵ Vy - Văn phòng Công chứng Vũ Thuỵ Vy dựa vào đâu mà chứng nhận “văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” cho ông Còn và 7 người con?

Việc làm này đã đúng với quy định của pháp luật hay chưa; hay có sự “tiếp tay” vì mục đích nào khác?

Điều này, rất cần Sở Tư pháp cũng như những cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai làm rõ.

TH&CL sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và phản ánh đến bạn đọc.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.