Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Liên tục xảy ra tình trạng nông dân bị DN lừa trồng nông sản rồi tháo chạy

Cung cấp hạt giống, bán vật tư và hứa bao tiêu sản phẩm, nhưng khi thu hoạch bí xanh và bí đỏ thì doanh nghiệp lại bặt vô âm tín. Hay như, khi chanh dây trồng không cho quả, công ty cũng cao chạy xa bay, khiến nhiều hộ nông dân ở Gia Lai “khóc ròng” với vườn chanh dây đã trót trồng, còn bí thì đổ đống thối rữa mà không thể bán được...

 

Giữa năm 2016, Công ty TNHH Tuấn Đại An (địa chỉ số 38 Lý Nam Đế, TP Pleiku, Gia Lai) đã xuống gặp những người nông dân ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh) quảng cáo về giống chanh dây mới (ươm từ hạt, không phải giống ghép truyền thống).

Để người nông dân tin tưởng, công ty đưa ra các ưu đãi như: Cho nợ 50% tiền giống, phân bón và sẽ trừ khi chanh dây thu hoạch. Công ty cũng ký hợp đồng hỗ trợ bao tiêu sản phẩm. Nội dung hợp đồng này nêu rõ, công ty có trách nhiệm thu mua sản phẩm cho dân… Khi cây xuống giống mà trong vòng 4 tháng không thấy đậu bông, thì công ty có trách nhiệm thay thế cây khác cho dân…

Gia Lai: Liên tục xảy ra tình trạng nông dân bị DN lừa trồng nông sản rồi tháo chạy - Hình 1Gia Lai: Liên tục xảy ra tình trạng nông dân bị DN lừa trồng nông sản rồi tháo chạy - Hình 1

Nhiều nông dân đang rơi vào cảnh khó khăn khi trồng chanh dây xanh tốt mà không cho thu hoạch

Ông Nguyễn Sinh - Chủ tịch Hội nông dân xã Ia Blứ cho biết, với những lời “đường mật” Công ty TNHH Tuấn Đại An đã “dụ” được khoảng 60 hộ trên địa bàn xã trồng giống chanh dây của công ty. Trồng đã 8 tháng nay nhưng chanh dây không thấy quả đâu mà toàn thấy lá. Trong cam kết, 4 tháng chanh dây không có đậu bông thì công ty phải thay thế giống khác. Tuy nhiên, ban đầu khi người dân gọi lên phản ánh, công ty có cử người về được 1 lần, nhưng đến nay thì không còn liên lạc được nữa.

Loay hoay giữa cái nắng để chặt bỏ vườn chanh dây, ông Trần Đình Sơn (thôn Thiên An, xã Ia Blứ) ngậm ngùi: Thật là “họa vô đơn chí”. Trước đây, vườn này trồng tiêu, tuy nhiên dịch bệnh khiến tiêu chết hết. Thấy có công ty về giới thiệu cây trồng mới, hứa hẹn bao tiêu sản phẩm nên tôi mới bàn với vợ trồng. Vay mượn được 200 triệu đồng, tôi quyết định trồng 2 ha, giờ không có quả nên chặt bỏ. Chỉ mình tôi còn gắng gượng ra để làm, còn vợ tôi đã suy sụp hẳn. 

Gia Lai: Liên tục xảy ra tình trạng nông dân bị DN lừa trồng nông sản rồi tháo chạy - Hình 2Gia Lai: Liên tục xảy ra tình trạng nông dân bị DN lừa trồng nông sản rồi tháo chạy - Hình 2

Người dân xã Ia Blứ chặt bỏ chanh dây không có quả

Phần lớn những hộ dân trước đây trồng tiêu, nhưng do sâu bệnh nên chuyển sang chanh dây. Chanh dây như một cây cứu cánh trong lúc khó khăn khi tiêu chết, nhưng giờ nó đang khiến người dân ở đây đã khó càng thêm khó.

Ông Lê Đầu, Trưởng thôn Lương Hà (xã Ia Blứ) cho biết, phần lớn người dân khi "dính" phải chanh dây không quả cũng muốn chuyển qua giống mới, hoặc cây trồng khác nhưng đã hết vốn đầu tư. Công ty ban đầu cũng thừa nhận với dân là chanh dây không có quả, hứa sẽ bù lại giống mới, nhưng giờ lại “lặn mất tăm”.

“Hiện có khoảng hơn 1 nửa số hộ trong thôn trồng chanh dây của Công ty Đại An vẫn để vườn như vậy vì không có vốn để đầu tư tiếp sang giống khác. Những hộ dân khác đã chặt bỏ chanh dây chuyển sang giống chanh dây khác. Không hiểu sao, họ lại có thể lừa được những người dân đang lâm vào cảnh khốn khó này?

Theo địa chỉ ghi trong hợp đồng, PV tìm đến địa chỉ Công ty TNHH Tuấn Đại An tại số 38 Lý Nam Đế, TP. Pleiku. Tại đây, căn nhà này đã khóa trái cửa, gọi vào số điện thoại không có tín hiệu. Phía ngoài vẫn còn treo bảng hiệu Công ty Tuấn Đại An, nhưng không phải chuyên về nông nghiệp mà là “Nhận vận chuyển hàng hóa”. Chủ căn nhà này cho biết, công ty đã đóng cửa từ nhiều tháng nay.

Gia Lai: Liên tục xảy ra tình trạng nông dân bị DN lừa trồng nông sản rồi tháo chạy - Hình 3

Hàng tấn bí đao cũng chất đống chờ thối rữa

Trước đó, người dân xã Ia Glai (huyện Chư Sê) như ngồi trên đống lửa khi hàng chục tấn bí xanh và bí đỏ Nhật Bản chín rộ đã đến kỳ thu hoạch nhưng không được thu mua, hàng nghìn quả bí đang dần bị thối rửa ngoài rẫy.

Cách đây khoảng 6 tháng, Công ty Cổ phần Phú An Khang Tây Nguyên cũng đến thuyết phục người dân trồng bí. Để tạo niềm tin, công ty cũng đã ký hợp đồng hẳn hoi với người dân. Nhưng đến ngày thu hoạch, bí chín đầy ruộng, người công ty tự dưng mất tích, tìm đến trụ sở thì không còn một ai (?).

 Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.