Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nợ “ngập đầu”, doanh nghiệp vẫn mơ lãi... trăm tỷ

Báo cáo tài chính vừa thông qua tại đại hội cổ đông thường niên 2017 của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (Công ty Khang Điền) đang có khoản nợ hơn 3.500 tỷ đồng, nhưng công ty vẫn phấn đấu đặt mục tiêu lợi nhuận 500 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa thông qua tại đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2017, Công ty Khang Điền đang có khoản nợ phải trả hơn 3.500 tỷ đồng (trong đó nợ ngắn hạn gần 1.300 tỷ đồng), giá trị hàng tồn kho là hơn 4.600 tỷ đồng, Công ty Khang Điền đang sở hữu giá trị tài sản gần 8.000 tỷ đồng.

Nợ “ngập đầu”, doanh nghiệp vẫn mơ lãi... trăm tỷ - Hình 1

Dự án Lucasta - mặt tiền đường Liên Phường (Quận 9) quyền sử dụng đất của dự án này đang được thế chấp tại VietinBank để vay 175 tỷ đồng và OCB cho khoản vay 28 tỷ đồng (Ảnh Thanh Bút)

Cũng tại ĐHCĐ năm nay, Khang Điền đặt mục tiêu đầu tư 50 ha quỹ đất ở khu đông Sài Gòn, lợi nhuận 500 tỷ đồng và trả cổ tức 10%. Tất cả cho thấy, giấc mơ của Khang Điền là một gam... "màu hồng" (!).

Nợ “ngập đầu”, doanh nghiệp vẫn mơ lãi... trăm tỷ - Hình 2

Quang cảnh hoang vắng bên trong Lucasta, nhiều dãy nhà vẫn đang trong quá trình hoàn thiện (Ảnh Thanh Bút)

Tuy nhiên, thực tế, thị trường địa ốc đã bắt đầu chững lại từ giữa năm 2016 đến nay và nợ nần đang làm cho giấc mơ đó ngày càng trở lên “xám màu”. Có thể nói, để hoàn thành mục tiêu nói trên của Công ty Khang Điền còn khó hơn… lên trời.

Nợ “ngập đầu”, doanh nghiệp vẫn mơ lãi... trăm tỷ - Hình 3

Công trình chưa hoàn thiện nên bên trong dự án vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng (Ảnh Thanh Bút)

Được biết, hàng tồn kho của Công ty Khang Điền chủ yếu nằm tại các sản phẩm biệt thự cao cấp, tọa lạc tại quận 9, như: Lucasta, Melosa Garden, Mega Village, The Venica… Tuy nhiên, có những dự án đã bị thế chấp từng phần ở các ngân hàng khác nhau.

Nợ “ngập đầu”, doanh nghiệp vẫn mơ lãi... trăm tỷ - Hình 4

Melosa Garden hiện hữu ngay mặt tiền đường vành đai Trong, quận 9 (Ảnh Thanh Bút)

Đơn cử như Lucasta, quyền sử dụng đất của dự án này đang được thế chấp tại VietinBank để vay 175 tỷ đồng và OCB cho khoản vay 28 tỷ đồng. Một khoản nợ lên đến 472 tỷ đồng cũng đang được công ty này thế chấp bằng quyền sử dụng đất của 2 dự án Melosa và Venica tại VietinBank theo dạng trái phiếu.

Nợ “ngập đầu”, doanh nghiệp vẫn mơ lãi... trăm tỷ - Hình 5

Với điểm nhấn là hồ bơi thác tràn 9 tầng và nhiều tiện ích khác, nhưng Melosa Garden vẫn chưa thực sư thu hút được nhiều nhà đầu tư (Ảnh Thanh Bút)

Hơn nữa, việc thâu tóm và nắm quyền chi phối 6 dự án của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) càng làm tăng thêm lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp này.

Nợ “ngập đầu”, doanh nghiệp vẫn mơ lãi... trăm tỷ - Hình 6

Với khoản nợ lên đến 472 tỷ đồng, quyền sử dụng đất của 2 dự án Melosa và Venica cũng đang được Khang Điền thế chấp tại VietinBank theo dạng trái phiếu (Ảnh Thanh Bút)

Dù đang nợ “ngập đầu”, nhưng công ty vẫn mơ lãi trăm tỷ, trong khi thị trường địa ốc đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại thì giấc đó gần như rất khó để trở thành hiện thực.

Hải Phong - Thanh Bút

Tin mới

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.