Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Đông (Hà Nội): Đất công cộng “biến” thành khu nhà ở liền kề?

Được phê duyệt cho công trình Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung t

THCL Được phê duyệt cho công trình Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm, tuy nhiên, hơn 15.000m2 đất tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), bỗng dưng “biến” thành hàng trăm căn hộ liền kề được chủ đầu tư cho thuê kiếm lời.

2 khu đất dành cho các công trình công cộng đã bị chủ đầu tư xây dựng hàng trăm căn nhà liên kế

Theo Quyết định 738/QĐ-UB ngày 28/4/2006 do UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới Mỗ Lao tỷ lệ 1/500 thì khu đô thị này có diện tích khoảng 62,26 ha.

Sau khi hoàn tất xây dựng thô và hoàn thiện phía ngoài, chủ đầu tư đang rao cho thuê mặt bằng kinh doanh

Trong đó, ngoài các phần đất dùng làm nhà ở, đất cây xanh, đất công trình giao thông, thì có phần đất dùng để xây dựng các công trình công cộng, phụ trợ với mục đích đáp ứng nhu cầu công cộng của dân cư tại đây.

Ngày 28/12/2007, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký quyết định số 2643/QĐ-UBND phê duyệt tiền thuê đất các công trình phụ trợ khu đô thị Mỗ Lao cho Công ty TSQ Việt Nam.

Theo đó, Công ty TSQ Việt Nam được phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng hai công trình phụ trợ trên phần đất công cộng: Trung tâm thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5.800m 2 đất) và Trung tâm triển lãm (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086m 2 đất). Giá thuê đất được tính 48.975 đồng/m 2 /năm. Thời gian thuê 50 năm.

Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, cho đến thời điểm này, trên hai lô đất có ký hiệu NT-03 và TM-03 trong khu đô thị Mỗ Lao đang được xây dựng thành cả trăm căn nhà liên kế cho thuê kiếm lời.

Ở mặt sau các dãy nhà là sân đỗ xe ô tô rộng hàng nghìn mét vuông được làm lán che

Theo ghi nhận của PV, trên hai lô đất có ký hiệu NT-03 và TM-03 trong khu đô thị Mỗ Lao đã hình thành các khối nhà kiểu nhà liên kế, và hoàn thiện phần bên ngoài. Quan sát từ phía ngoài vào có thể thấy các khối công trình này được xây theo dạng một quần thể, các dãy nhà cao 4 tầng đều có một mặt tiếp giáp với đường giao thông (mặt tiền), mặt còn lại (mặt sau) cùng hướng vào khu sân để ô tô, vườn hoa chung nằm giữa các khối nhà. Tất cả các căn đều được xây dựng với lối kiến trúc đồng nhất.

Trong đó, mỗi dãy nhà gồm khoảng chục căn được thiết kế tương tự nhà phố liên kế, rộng khoảng 5 mét, sâu hơn 15 mét, lắp cửa cuốn riêng biệt. Các họng chờ nước và ống dẫn dây điện ngầm được kéo vào từng nhà chờ đấu nối. Hiện, chủ đầu tư đang rao cho thuê mặt bằng làm điểm kinh doanh. Bên cạnh đó, một số căn hộ đã có người thuê làm cửa hàng bán phở, rèm mành, cửa hiệu xe máy...

Liên lạc theo số máy rao cho thuê mặt bằng thì được biết, giá cho thuê tại đây thấp nhất là 10 triệu/tháng/căn hộ, cao nhất là 35 triệu/tháng/căn tuỳ vào từng mặt đường. Điều đặc biệt là, nếu khách thuê căn hộ tại đây sẽ không phải ký hợp đồng với chủ đầu tư mà là ký hợp đồng với cá nhân. Với hình thức thanh toán 6 tháng/lần.

Khi khách thuê các căn hộ này sẽ phải tự hoàn thiện nội thất và các chi phí về lắp đặt điện, nước…

Như vậy, có thể nói rằng hơn 15.000 mét vuông đất vốn được quy hoạch làm các công trình phụ trợ đã bị "biến tấu", sử dụng sai mục đích ban đầu là công trình phụ trợ phục vụ nhu cầu của cộng đồng dân cư khu đô thị Mỗ Lao.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng, quận Hà Đông nhanh chóng vào cuộc làm rõ sự việc.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc

 

Tin mới

Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’
Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’

Bộ Kinh tế Đức cho biết, sản lượng dự kiến của nước này sẽ tăng 0,3% trong năm nay, tăng so với dự đoán 0,2% vào hồi tháng Hai.

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.