Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Đông (Hà Nội): Đất công cộng “biến” thành khu nhà ở liền kề?

Được phê duyệt cho công trình Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung t

THCL Được phê duyệt cho công trình Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm, tuy nhiên, hơn 15.000m2 đất tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), bỗng dưng “biến” thành hàng trăm căn hộ liền kề được chủ đầu tư cho thuê kiếm lời.

2 khu đất dành cho các công trình công cộng đã bị chủ đầu tư xây dựng hàng trăm căn nhà liên kế

Theo Quyết định 738/QĐ-UB ngày 28/4/2006 do UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới Mỗ Lao tỷ lệ 1/500 thì khu đô thị này có diện tích khoảng 62,26 ha.

Sau khi hoàn tất xây dựng thô và hoàn thiện phía ngoài, chủ đầu tư đang rao cho thuê mặt bằng kinh doanh

Trong đó, ngoài các phần đất dùng làm nhà ở, đất cây xanh, đất công trình giao thông, thì có phần đất dùng để xây dựng các công trình công cộng, phụ trợ với mục đích đáp ứng nhu cầu công cộng của dân cư tại đây.

Ngày 28/12/2007, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký quyết định số 2643/QĐ-UBND phê duyệt tiền thuê đất các công trình phụ trợ khu đô thị Mỗ Lao cho Công ty TSQ Việt Nam.

Theo đó, Công ty TSQ Việt Nam được phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng hai công trình phụ trợ trên phần đất công cộng: Trung tâm thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5.800m 2 đất) và Trung tâm triển lãm (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086m 2 đất). Giá thuê đất được tính 48.975 đồng/m 2 /năm. Thời gian thuê 50 năm.

Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, cho đến thời điểm này, trên hai lô đất có ký hiệu NT-03 và TM-03 trong khu đô thị Mỗ Lao đang được xây dựng thành cả trăm căn nhà liên kế cho thuê kiếm lời.

Ở mặt sau các dãy nhà là sân đỗ xe ô tô rộng hàng nghìn mét vuông được làm lán che

Theo ghi nhận của PV, trên hai lô đất có ký hiệu NT-03 và TM-03 trong khu đô thị Mỗ Lao đã hình thành các khối nhà kiểu nhà liên kế, và hoàn thiện phần bên ngoài. Quan sát từ phía ngoài vào có thể thấy các khối công trình này được xây theo dạng một quần thể, các dãy nhà cao 4 tầng đều có một mặt tiếp giáp với đường giao thông (mặt tiền), mặt còn lại (mặt sau) cùng hướng vào khu sân để ô tô, vườn hoa chung nằm giữa các khối nhà. Tất cả các căn đều được xây dựng với lối kiến trúc đồng nhất.

Trong đó, mỗi dãy nhà gồm khoảng chục căn được thiết kế tương tự nhà phố liên kế, rộng khoảng 5 mét, sâu hơn 15 mét, lắp cửa cuốn riêng biệt. Các họng chờ nước và ống dẫn dây điện ngầm được kéo vào từng nhà chờ đấu nối. Hiện, chủ đầu tư đang rao cho thuê mặt bằng làm điểm kinh doanh. Bên cạnh đó, một số căn hộ đã có người thuê làm cửa hàng bán phở, rèm mành, cửa hiệu xe máy...

Liên lạc theo số máy rao cho thuê mặt bằng thì được biết, giá cho thuê tại đây thấp nhất là 10 triệu/tháng/căn hộ, cao nhất là 35 triệu/tháng/căn tuỳ vào từng mặt đường. Điều đặc biệt là, nếu khách thuê căn hộ tại đây sẽ không phải ký hợp đồng với chủ đầu tư mà là ký hợp đồng với cá nhân. Với hình thức thanh toán 6 tháng/lần.

Khi khách thuê các căn hộ này sẽ phải tự hoàn thiện nội thất và các chi phí về lắp đặt điện, nước…

Như vậy, có thể nói rằng hơn 15.000 mét vuông đất vốn được quy hoạch làm các công trình phụ trợ đã bị "biến tấu", sử dụng sai mục đích ban đầu là công trình phụ trợ phục vụ nhu cầu của cộng đồng dân cư khu đô thị Mỗ Lao.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng, quận Hà Đông nhanh chóng vào cuộc làm rõ sự việc.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc

 

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.