Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Những “lùm xùm” xung quanh DA Hateco Plaza bao giờ mới được giải quyết dứt điểm?

Cho rằng Công ty Hateco và HTX Thương mại và Dịch vụ Láng Trung đang hợp thức hơn 3.000 m2 "đất vàng" với giá bèo dưới “chiêu bài” liên doanh, liên kết xây dựng TTTM, văn phòng và căn hộ…, một số xã viên HTX Láng Trung đã liên tiếp gửi đơn thư khiếu kiện tới các cơ quan chức năng suốt thời gian qua.

Bán “đất vàng” giá bèo?

Theo phản ánh của một số xã viên, tháng 11/2006, HTX Nông nghiệp Láng Trung chuyển đổi mô hình sang hoạt động trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ trên cơ sở kế thừa các quyền lợi, nghĩa vụ HTX Nông nghiệp, được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mang tên HTX Thương mại dịch vụ Láng Trung (số 104, tổ 17, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội). 

Toàn bộ ruộng đất, ao hồ của HTX Nông nghiệp, do bà con xã viên HTX đóng góp từ khi thành lập năm 1960, được kế thừa sang HTX Thương mại Dịch vụ quản lý. HTX không thực hiện chia đất cho các xã viên theo Nghị định 64/CP của Chính phủ, mà tổ chức quản lý ruộng đất và thu hồi sản phẩm từ các hộ xã viên trồng rau màu trên diện tích ruộng của HTX.

Hà Nội: Những “lùm xùm” xung quanh DA Hateco Plaza bao giờ mới được giải quyết dứt điểm? - Hình 1

Dự án Hateco Plaza được xây dựng trên diện tích hơn 3.000 m2 thuộc lô đất 4A (phường Láng Thượng)

Hiện nay, HTX Thương mại Dịch vụ Láng Trung đang quản lý diện tích là 20.753 m2 đất nằm ở nhiều vị trí trên địa bàn phường Láng Thượng; trong đó có vị trí Lô đất 4A rộng khoảng trên 3.000 m2 (đang liên doanh với Công ty Hateco).

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Sâm (người được bà Đỗ Thị Liên, xã viên HTX ủy quyền), khoảng năm 2007, bà Nguyễn Thị Lược, Chủ nhiệm HTX, qua thảo luận với toàn thể xã viên đã nhất trí liên doanh với Công ty Hateco để xây dựng nhà cao tầng tại Lô đất 4A nhằm tăng thêm thu nhập và bảo đảm cuộc sống  cho bà con xã viên.

Tuy nhiên, khi việc liên doanh, liên kết chưa được thực hiện thì bà Nguyễn Thị Lập - Giám đốc HTX (nhiệm kỳ mới) đã ký phụ lục hợp đồng bán đất dưới hình thức liên doanh, liên kết cho Công ty Hateco với giá 8,5 triệu đồng/m2.

Hà Nội: Những “lùm xùm” xung quanh DA Hateco Plaza bao giờ mới được giải quyết dứt điểm? - Hình 2

Dự án đang triển khai thi công phần móng

“Đây là giá đất không tưởng! Hợp đồng liên doanh, liên kết có phải là một hình thức “bán đất trá hình”? Vì với giá đất như vậy, lợi ích của xã viên không được bảo đảm. Và nếu bán đứt thì trách nhiệm và quyền lợi của người mua sẽ như thế nào? Hay họ cũng góp tiền để có thể cùng sở hữu lô đất số 4A như Công ty Hateco?”, ông Sâm thắc mắc.

Cũng theo ông Sâm, trước đó, tại cuộc họp ngày 10/6/2016, tại đại hội xã viên bất thường, các xã viên được thông báo, Công ty Hateco trả 8,5 triệu đồng/m2, do vậy một số xã viên có ý kiến thắc mắc dự án chưa triển khai thì làm sao phát sinh tiền từ việc hợp tác kinh doanh; tuy nhiên các giải đáp trên không được giải thích rõ ràng, gây phát sinh đơn thư khiếu kiện tới các cơ quan chức năng.

Theo phản ánh, xã viên nhiều lần yêu cầu Ban quản trị, Ban Kiểm soát giải trình rõ ràng về việc hợp tác, công khai minh bạch các giấy tờ, tài liệu, hợp đồng kèm theo phụ lục hợp đồng, nhưng vẫn chưa được cung cấp?

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lập, Giám đốc HTX cho biết, nội dung đơn thư tố cáo của một số xã viên về việc liên doanh, liên kết với Công ty Hateco đã được các cơ quan chức năng kết luận.

Bà Đoàn Thị Hồng Thanh, Phó chủ tịch UBND phường cho biết: “Dự án Hateco Plaza, đang trong quá trình triển khai xây dựng. Hiện dự án đã được cấp phép, tuy nhiên việc cấp phép theo từng hạng mục và tiến độ của công trình. Hateco Plaza xây dựng để đón đầu tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, chuẩn bị triển khai…”.

Xã viên tiếp tục khởi kiện ra tòa

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND TP. Hà Nội ban hành Kết luận số 12/KL-UBND về việc kết luận nội dung tố cáo đối với Ban quản trị và Kiểm soát HTX Thương mại và Dịch vụ Láng Trung (quận Đống Đa) bán khoảng 3.000 m2 đất tại phường Láng Thượng trá hình dưới hình thức liên doanh, liên kết với Công ty Hateco.

Theo Kết luận số 12/KL-UBND, ngày 02/6/2005, HTX Nông nghiệp Láng Trung đã tiến hành Đại hội xã viên bất thường, đã thống nhất thông qua chủ trương liên doanh xây dựng Dự án Trung tân thương mại (Đại hội nhất trí 100%). 

Hà Nội: Những “lùm xùm” xung quanh DA Hateco Plaza bao giờ mới được giải quyết dứt điểm? - Hình 3

Quyết định chủ trương đầu tư của UBND TP. Hà Nội

Sau đó, HTX có Văn bản sô 71/CV-HTX ngày 05/11/2007 và số 76/CV-HTX ngày 01/4/2008 gửi UBND TP. Tiếp đó, TP đã có các Văn bản số 567/UBND-KH&ĐT ngày 22/8/2008 và số 11565/UBND-KH&ĐT ngày 02/12/2009 về việc chấp thuận địa điểm cho HTX Thương mại Dịch vụ Láng Trung nghiên cứu lập và thực hiện Dự án tại Lô đất số 4A phường Láng Trung (quận Đống Đa) với quy mô khoảng 3.300 m2 đất.

Từ năm 2009 đến năm 2016, HTX Thương mại Dịch vụ Láng Trung và Công ty Hateco đã ký kết các hợp đồng và phụ lục hợp đồng với nội dung thỏa thuận: HTX chuyển cho Công ty Hateco làm chủ đầu tư dự án tại vị trí Lô đất 4A phường Láng Thượng; đổi lại, công ty phải chuyển cho HTX số tiền giải phóng mặt bằng theo cơ chế giá thỏa thuận (trên cơ sở khung giá của Nhà nước ban hành). Các nội dung về việc HTX thỏa thuận và thực hiện nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của Công ty Hateco nêu trên, đều đã được thông qua và Đại hội xã viên đã thống nhất.

Năm 2009, năm 2010, HTX đã nhận của Công ty Hateco số tiền 23,9 tỷ đồng - tương đương 90% số tiền 26,5 tỷ đồng đền bù giải phóng mặt bằng và đã bàn giao mặt bằng cho công ty.

Hà Nội: Những “lùm xùm” xung quanh DA Hateco Plaza bao giờ mới được giải quyết dứt điểm? - Hình 4

Kết luận nội dung tố cáo của UBND TP. Hà Nội

Ngày 20/9/2016,. UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 5146/QĐ-UBND về chủ trương chấp thuận Công ty Hateco là nhà đầu tư thực hiện Dự án Tòa nhà thương mại, văn phòng và căn hộ Hateco Plaza và Quyết định số 6102/QĐ-UBND ngày 04/11/2016 về việc thu hồi 3.153 m2 đất tại Lô đất 4A phường Láng Thượng giao cho Công ty Hateco Thăng Long để thực hiện Dự án. Do vậy, UBND TP kết luận tố cáo là chưa có căn cứ.

Cho rằng kết luận của UBND TP. Hà Nội chưa đầy đủ, chính xác, tháng 6/2017, bà Đỗ Thị Liên (số nhà 29, tổ 29, ngõ 44 phố Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội) tiếp tục có đơn thư khởi kiện Ban Kiểm soát HTX Thương mại dịch vụ Láng Trung lên Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội. Nội dung yêu cầu Tòa án Nhân dân TP xem xét giải quyết vụ án đối với Ban quản trị và Ban Kiểm soát Hợp tác xã thương mại dịch vụ Láng Trung theo quy định của pháp luật.

Sau đó, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội có Thông báo 14/2017/TB-HCTP chuyển đơn thư khởi kiện của bà Đỗ Thị Liên và các tài liệu kèm theo đến Toàn án Nhân dân quận Đống Đa để giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Để bảo đảm quyền lợi của các xã viên HTX Thương mại dịch vụ Láng Trung, tránh việc khiếu kiện kéo dài, đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...

ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   
ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long (KienlongBank - Mã: KLB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 vào sáng 26/4. Theo đó, nhà băng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế lên 800 tỷ đồng, dự kiến sẽ không chia cổ tức trong năm 2024.

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.