Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều website thổi phồng công dụng TPCN tinh hàu biển OB

Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, nhưng sản phẩm TPCN tinh hàu biển OB đang được rất nhiều trang điện tử quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, thông tin thiếu kiểm chứng… nhằm đánh lừa người tiêu dùng để bán hàng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong kinh doanh, quảng cáo TPCN.

Quảng cáo như... “thần dược” (?!)

Tại trang điện tử http://tinhhau.com/, ngay trên banner đầu trang, website này, quảng cáo sản phẩm tinh hàu biển OB là “Giải pháp tổng thể chữa xuất tinh sớm, rối loạn cương dương”, kèm theo đó là rất nhiều thông tin, cả ý kiến đánh giá của khách hàng nhằm khẳng định sản phẩm này có tác dụng như “thần dược” - sẽ giúp nam giới “làm chủ cuộc chơi”…, đã có 88.379 nam giới sử dụng và có hiệu quả… (?!).

Nhiều website thổi phồng công dụng TPCN tinh hàu biển OB - Hình 1

Truy cập mục tin tức trong website https://lasen.com.vn, tại bài viết “Bí quyết giúp nàng lên đỉnh” đăng ngày 27/9/2017, website này khẳng định: “Tinh hàu biển OB là sản phẩm duy nhất trên thị trường hỗ trợ sinh lý nam được chiết xuất 100% từ hàu sữa nuôi tự nhiên ở vùng biển nhiệt đới”…, có khả năng “Điều trị hiệu quả tình trạng xuất tinh sớm”…

Nhiều website thổi phồng công dụng TPCN tinh hàu biển OB - Hình 2

Nhiều website thổi phồng công dụng TPCN tinh hàu biển OB - Hình 3

Hoặc, trong tên một clip hướng dẫn khách hàng phân biệt hàng chính hãng cũng trên website https://lasen.com.vn, đơn vị này cũng khẳng định: “Tinh hàu biển OB – Tăng sức mạnh - Chữa xuất tinh sớm…”.

Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

qua tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm Tinh hàu biển OB chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty TNHH STD quốc tế, được sản xuất tại Công ty TNHH Dược phẩm USAPHA (xã Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh), hiện do Công ty TNHH Grow Green AZ là đơn vị tiếp thị và phân phối.

Trong Giấy xác nhận quảng cáo số 01107/2016/XNQC-ATTP - do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 7/6/2016 cho Công ty TNHH STD quốc tế (địa chỉ tại số 20, ngõ 538, đường Láng, Đống Đa, Hà Nội), quy định: Sản phẩm tinh hàu biển OB được quảng cáo tại các nhà chờ, điểm bán vé xe buýt; biển bảng, pa nô; trên các website, hội thảo, hội nghị, sự kiện. Tổ chức/cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

 Nhiều website thổi phồng công dụng TPCN tinh hàu biển OB - Hình 4Nôi dung được cấp phép quảng cáo

Theo nội dung quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm phê duyệt, sản phẩm tinh hàu biển OB được quảng cáo các thông tin cơ bản như “Thành phần, công dụng, đối tượng sử dụng, hướng dẫn sử dụng, đơn vị sản xuất, đơn vị phân phối…”. Phía dưới cùng là dòng khuyến cáo bắt buộc theo quy định: “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Theo đó, công dụng của sản phẩm tinh hàu biển OB chỉ là "giúp tăng testosterone nội sinh một cách tự nhiên, tăng cường chức năng sinh lý nam, giúp làm chậm quá trình mãn dục nam".

Cần xử lý nghiêm theo quy định

Hiện có rất nhiều website đang đăng tải, quảng bá, bán, hướng dẫn mua - đặt hàng sản phẩm này: http://growgreen.vn; http://lasen.com.vn; http://tinhhaubienob.com; http://tinhhau.com; http://tinhhaubien.fastbuy.biz; http://tinhhaubien.top; http://meohaysongkhoe.com; http://tinhhaubien.ml; http://tinhhaubien.ga...

Tuy nhiên, làm việc với PV, đại diện Công ty TNHH Grow Green AZ cho biết, chỉ có 3 tên miền: http://growgreen.vn; http://lasen.com.vn; http://tinhhaubienob.com  là  các website có đăng tải về sản phẩm tinh hàu biển OB thuộc sở hữu của công ty và do công ty quản lý nội dung. Còn các website khác, không phải là của doanh nghiệp này (?!).

Theo quy định pháp luật của Việt Nam, thực phẩm chức năng (TPCN) là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Việc quảng cáo TPCN chỉ được tiến hành sau khi nội dung và hình ảnh quảng cáo được cơ quan có thẩm quyền của ngành y tế thẩm định, cấp phép. Khi tiến hành quảng cáo, nội dung quảng cáo phải tuân thủ Luật Quảng cáo, các quy định liên quan của pháp luật về quảng cáo TPCN và phù hợp với nội dung đã được cơ quan chức năng cấp phép, phê duyệt.

Với những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng đã nêu, để tránh gây thiệt hại đến sức khỏe, kinh tế của người tiêu dùng, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra/thanh tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm theo các quy định liên quan của pháp luật.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tại Điều 3 Thông tư 08/2013/TT-BYT của Bộ Y tế quy định, hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm, bao gồm:

- Qung cáo thc phm khi ch­ưa có giy xác nhn ni dung qung cáo ca cơ quan y tế có thm quyn cp.

- Qung cáo thc phm là hàng gi, hàng kém cht lượng.

- Qung cáo thc phm có tác dng như­ thuc cha bnh.

- Qung cáo thc phm không phù hp vi ni dung đã công b hp quy hoc công b phù hp vi quy đnh v an toàn thc phm hoc qung cáo quá tác dng ca thc phm.

- Qung cáo thc phm dưới hình thc bng các bài viết ca bác s, dược s, nhân viên y tế có ni dung mô t thc phm có tác dng điu tr bnh.

- S dng hình nh, uy tín, thư tín ca các đơn v y tế, nhân viên y tế, thư cm ơn ca bnh nhân đ qung cáo thc phm.

- Các hành vi cm khác đã được pháp lut v qung cáo quy đnh.

Dương Tú

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại
Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại

Sở GDCK TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật

Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn
Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận để thu số tiền nợ thuế hơn 558,4 tỷ đồng.