Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những thực phẩm có thể gây ung thư cần tránh

Nhiều người chưa biết rằng, nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư là do sử dụng các thực phẩm ăn hàng ngày. Về bản chất, không có loại thực phẩm nào trực tiếp gây ung thư nhưng do cách chế biến, đóng gói, các thành phần kết hợp gây nên một số biến đổi khác lạ trong cơ thể và khiến một số loại ung thư phát triển. Sau đây là những loại thực phẩm có khả năng gây ung thư và người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng hết mức có thể.

Ăn nhiều thịt đỏ 

Những thực phẩm có thể gây ung thư cần tránh - Hình 1

Chúng ta không nên ăn nhiều hơn 100 gram thịt đỏ mỗi ngày

Theo khuyến nghị của Tổ chức Ung thư thế giới năm 2010, 50 gram thịt đã qua chế biến mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư rất cao. Nguyên nhân là do một số loại thịt đỏ có hàm lượng chất béo bão hòa cao, làm tăng nồng độ choresterol trong máu. Đặc biệt nồng độ choresterol có tỉ trọng thấp (LDL cholesterol) trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Do vậy cùng là thịt đỏ nhưng những loại thịt có lẫn mỡ sẽ làm tăng nguy cơ tim mạch cao hơn thịt nạc hoàn toàn, và còn tùy thuộc vào tổng lượng thịt ăn vào.

Xúc xích, thịt xông khói, giăm bông

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra lời cảnh báo rằng các loại thịt làm sẵn như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông,... có thể gây ung thư. Thành phần sodium nitrite được sử dụng trong các loại thịt chế biến sẵn là thủ phạm gây ung thư. Các món này bị xếp ngang hàng với các tác nhân gây ung thư khác như rượu, amiăng, thạch tín và thuốc lá. Do đó nên ăn các loại thịt chế biến như giăm bông, thịt xông khói và xúc xích càng ít càng tốt.

Các loại dầu hydro hóa một phần

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Journal of Cancer cho rằng, việc sử dụng dầu thực vật được hydro hóa một phần liên quan đến ung thư vú và trực tràng.

Nhiều loại thực phẩm chế biễn sẵn cũng như bánh kẹo được nhiều người yêu thích chứa dầu hydro hóa một phần, một chất béo bão hòa thường tồn tại ở thể rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng. Loại dầu này giúp tăng khẩu vị và hạn sử dụng cho sản phẩm nhưng lại không tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm đóng hộp

Một nghiên cứu gần đây tại Mỹ và Canada cho biết, đa số các loại sản phẩm đóng hộp đều có hàm lượng các chất hóa học độc hại BPA vượt mức cho phép.

Theo kết quả nghiên cứu của Quỹ Ung thư vú (Mỹ), chất BPA trong thực phẩm đóng hộp là nguyên nhân chính gây nhiều bệnh cho cơ thể con người như bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, gây vô sinh, bệnh tiểu đường, béo phì, hen suyễn, và một số triệu chứng khác như mất tập trung, tim đập nhanh, căng thẳng…. Nếu mua đồ hộp, bạn nên chọn những sản phẩm ghi rõ ràng "không chứa BPA" (BPA-free"), và tốt nhất là không nên sử dụng thực phẩm đóng hộp để bảo vệ sức khỏe.

Dùng nhiều đồ uống chứa cồn có thể gây ung thư gan

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo, nếu uống rượu nhiều hơn mức cho phép, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư vú và ung thư đại tràng. Để an toàn cho sức khỏe, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày, còn phụ nữ là 1 đơn vị cồn/ngày.

Thực phẩm nướng hoặc chiên có thể tạo khối u chứa chất độc thần kinh

Những thực phẩm có thể gây ung thư cần tránh - Hình 2

Việc nướng thịt ở nhiệt độ rất cao như trên than sẽ tạo ra những chất sinh ung thư mạnh

Một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Oxford cho biết, quá trình chiên kỹ, chiên lại nhiều lần hoặc đồ nướng trên bếp than củi sẽ tạo ra sản phẩm phụ gọi là acrylamide. Acrylamide - một khối u chứa chất độc thần kinh mạnh, có tác dụng phụ cả trên não và đối với hệ thống sinh sản, tiêu hóa. 

Được biết, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 125.000 – 150.000 người mắc mới ung thư, có hàng nghìn yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng, thực phẩm không an toàn là nguyên nhân lớn. TS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết: "Thực phẩm không an toàn có nguy cơ gây ra khoảng 20 loại bệnh và là nguyên nhân dẫn đến 30 – 35% số ca mắc ung thư".

Bảo Ngọc (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.