Quản lý y tế dọc hay ngang?
Liên tiếp thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm các vấn đề nóng của ngành y tế: Từ chuyện y đức đến dịch bệnh… Điều đáng nói, sau mỗi sự việc, vấn đề phân định trách nhiệm lại được mổ xẻ.
Thiếu giải pháp quản lý
Gần đây nhất là vụ việc xảy ra tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, có tới hàng chục hồ sơ khống lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của người có công nhằm “rút ruột” tiền thuốc của Nhà nước. Trước đó, vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) và hiện tại dịch bệnh đang bùng phát tại nhiều địa phương… thế nhưng theo ý kiến của nhiều đại biểu QH, trước mỗi sự việc này, trách nhiệm của ngành y tế hay địa phương vẫn chưa rõ ràng.
Theo ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của QH, bộ máy ngành y tế hiện nay quá phân tán, “vẽ ra” đơn vị quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp, nhưng thực chất đơn vị sự nghiệp có làm cả chức năng quản lý nhà nước, khiến sự việc xảy ra trên địa bàn nhưng trách nhiệm thuộc về ai không rõ. “Các việc xảy ra trên địa bàn nhưng chính quyền địa phương không biết, nếu chính quyền địa phương mà như thế thì tê liệt, thanh tra cả ngàn người cũng khó làm được”, ông Cương nói.
Ông Đỗ Trung Hai, Phó trưởng ban Văn hóa – xã hội, HĐND TP. Hà Nội cho rằng, vai trò của chính quyền địa phương có tính quyết định. Ông Hai lấy thí dụ: Trạm y tế do Sở Y tế quản lý nhưng khi chính quyền địa phương xuống rất khó chỉ đạo. “Gọi ông trạm y tế đến thì họ bảo tôi trực thuộc Sở, không phải của chính quyền địa phương. Vậy, ngành y tế cần nghiên cứu làm sao có mô hình quản lý phù hợp để chính quyền địa phương vào cuộc thuận lợi, ông Hai đề xuất.
Lỗi hệ thống
Hiện nay, mô hình tổ chức hệ thống y tế Việt Nam được tổ chức theo bốn cấp phụ thuộc vào hệ thống tổ chức nhà nước (trung ương, tỉnh, huyện, xã). Theo đó, Bộ Y tế quản lý theo ngành, chính quyền địa phương quản lý theo địa bàn. Nhưng hiện nay, trong một tỉnh lại có các phương thức quản lý khác nhau, nơi quản lý theo ngành dọc, nơi thì vẫn quản lý theo ngành ngang, có nơi thì kết hợp quản lý cả ngang và dọc. Các cơ sở y tế vừa chịu sự quản lý về chuyên môn y tế do Bộ Y tế ban hành, vừa chịu sự lãnh đạo của địa phương về tổ chức, nhân lực y tế. Chính vì việc xác định trách nhiệm công vụ chưa rõ ràng, cụ thể, minh bạch nên khi có vấn đề xảy ra, việc quy trách nhiệm không dễ.
TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Y tế) kiến nghị: Cần nghiên cứu để tái cấu trúc hệ thống y tế. “Phải phân cấp cụ thể trong luật hoặc trong văn bản khác thích hợp về trách nhiệm công vụ, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ để quy trách nhiệm tập thể, cá nhân ở cả trung ương và địa phương trong công tác y tế, chấn chỉnh những quan niệm về tổ chức và quản lý chưa nhất quán”.
Bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH cho rằng, nên thống nhất quản lý y tế theo ngành dọc từ cấp tỉnh trở xuống ở tất cả các tỉnh (một số tỉnh vẫn quản lý theo lãnh thổ). Và cần thiết phải quy định rõ hơn nữa về chế độ báo cáo, để Bộ Y tế có thông tin hàng năm về nhân lực, tổ chức, kinh phí chi cho bảo vệ sức khỏe trên quy mô cả nước và công khai cho toàn dân biết để tránh khoảng trống.
Bên cạnh đó, cũng có các ý kiến đóng góp: Ngành y tế nên có bộ phận xử lý khẩn cấp đủ sức thực hiện nhiệm vụ nhanh và các sở y tế lớn nên có các cán bộ, luật sư để đứng ra phát ngôn mỗi khi có sự vụ xảy ra, kịp thời phân rõ trách nhiệm xử lý nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu người dân.
Thanh Huyền
Bài viết khác
Bộ GD&ĐT: Học sinh 63 tỉnh, thành sẽ thi thử tốt nghiệp THPT 2025
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng đề nghị Sở GD&ĐT của 63 tỉnh thành tổ chức thi thử đối với 100% học sinh vì năm nay lần đầu tiên thi Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Những thông tin cần biết về Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025
Năm 2025, Bộ Công an tiếp tục tổ chức Kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển vào các học viện, trường CAND. Một trong những điểm mà thí sinh cần lưu ý là năm nay, Bộ Công an có điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới như: Tăng từ 2 lên 4 mã bài thi, tất cả các thí sinh đều phải thi tự luận môn Ngữ văn…
Từ vùng "đất dữ" giữa lòng Sài thành, nam sinh Việt được tuyển thẳng hệ TS trường top đầu thế giới
Trần Anh Khoa khiêm tốn cho rằng, bản thân nhỏ bé trong thế giới rộng lớn. Và mỗi cuộc gặp gỡ với các chính khách - là lời nhắc nhở: Con đường tri thức là hành trình không bao giờ có điểm dừng. Đối với Trần Anh Khoa, dù học, hay làm việc ở Mỹ, Pháp hay bất cứ đâu, vẫn luôn hướng về quê hương!
Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên công bố phương án tuyển sinh năm 2025, mở 3 ngành học mới
Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên vừa công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều thay đổi đáng chú ý. Năm nay, nhà trường áp dụng 5 phương thức tuyển sinh với 25 ngành học, tăng thêm 3 mã ngành.
"5 không" và "4 đề cao" để chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan
Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn là mệnh lệnh của tinh thần trách nhiệm, lòng tự tôn, tự trọng để kiến tạo nền giáo dục thực sự chất lượng, nhân văn...
Vinschool: Bệ phóng vững chắc cho học sinh vào đại học top đầu trong nước và quốc tế
Mùa tuyển sinh đại học 2025-2026 tiếp tục chứng kiến sự bứt phá của học sinh Vinschool, khi nhiều em trúng tuyển vào các trường danh tiếng trong nước và quốc tế, trong kỳ tuyển sinh sớm vừa qua. Đặc biệt, 2 học sinh Nguyễn Bentley Minh Nhật và Nguyễn Sỹ Hưng, đã gây “bão” mạng xã hội khi xuất sắc giành học bổng hơn 8 tỷ VND mỗi em từ các trường đại học danh giá nhất nước Mỹ, thuộc nhóm Ivy League – Dartmouth College và Brown University.
Từ năm 2025, điểm bài thi Đánh giá năng lực sẽ chuyển đổi về thang điểm 30
Điểm bài thi Đánh giá năng lực (HSA) sẽ được quy đổi độc lập theo thang điểm 30 để phục vụ tuyển sinh đại học theo phần thi bắt buộc (Toán học và xử lý số liệu, Ngôn ngữ - Văn học) và phần thi lựa chọn Khoa học và tiếng Anh.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trong năm học 2024-2025, gửi các sở GD&ĐT...
TP. Hồ Chí Minh tuyển 80% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập
TP. Hồ Chí Minh sẽ tuyển 80% vào lớp 10 THPT công lập, tương đương với hơn 71.000 chỉ tiêu.
Thông tin chính thức về tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2025-2026
Căn cứ vào hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa về việc hướng dẫn công tác tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lam Sơn, nhà trường đã có thông báo về kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2025-2026.