Quản lý y tế dọc hay ngang?
Liên tiếp thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm các vấn đề nóng của ngành y tế: Từ chuyện y đức đến dịch bệnh… Điều đáng nói, sau mỗi sự việc, vấn đề phân định trách nhiệm lại được mổ xẻ.

Thiếu giải pháp quản lý
Gần đây nhất là vụ việc xảy ra tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, có tới hàng chục hồ sơ khống lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của người có công nhằm “rút ruột” tiền thuốc của Nhà nước. Trước đó, vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) và hiện tại dịch bệnh đang bùng phát tại nhiều địa phương… thế nhưng theo ý kiến của nhiều đại biểu QH, trước mỗi sự việc này, trách nhiệm của ngành y tế hay địa phương vẫn chưa rõ ràng.
Theo ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của QH, bộ máy ngành y tế hiện nay quá phân tán, “vẽ ra” đơn vị quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp, nhưng thực chất đơn vị sự nghiệp có làm cả chức năng quản lý nhà nước, khiến sự việc xảy ra trên địa bàn nhưng trách nhiệm thuộc về ai không rõ. “Các việc xảy ra trên địa bàn nhưng chính quyền địa phương không biết, nếu chính quyền địa phương mà như thế thì tê liệt, thanh tra cả ngàn người cũng khó làm được”, ông Cương nói.
Ông Đỗ Trung Hai, Phó trưởng ban Văn hóa – xã hội, HĐND TP. Hà Nội cho rằng, vai trò của chính quyền địa phương có tính quyết định. Ông Hai lấy thí dụ: Trạm y tế do Sở Y tế quản lý nhưng khi chính quyền địa phương xuống rất khó chỉ đạo. “Gọi ông trạm y tế đến thì họ bảo tôi trực thuộc Sở, không phải của chính quyền địa phương. Vậy, ngành y tế cần nghiên cứu làm sao có mô hình quản lý phù hợp để chính quyền địa phương vào cuộc thuận lợi, ông Hai đề xuất.
Lỗi hệ thống
Hiện nay, mô hình tổ chức hệ thống y tế Việt Nam được tổ chức theo bốn cấp phụ thuộc vào hệ thống tổ chức nhà nước (trung ương, tỉnh, huyện, xã). Theo đó, Bộ Y tế quản lý theo ngành, chính quyền địa phương quản lý theo địa bàn. Nhưng hiện nay, trong một tỉnh lại có các phương thức quản lý khác nhau, nơi quản lý theo ngành dọc, nơi thì vẫn quản lý theo ngành ngang, có nơi thì kết hợp quản lý cả ngang và dọc. Các cơ sở y tế vừa chịu sự quản lý về chuyên môn y tế do Bộ Y tế ban hành, vừa chịu sự lãnh đạo của địa phương về tổ chức, nhân lực y tế. Chính vì việc xác định trách nhiệm công vụ chưa rõ ràng, cụ thể, minh bạch nên khi có vấn đề xảy ra, việc quy trách nhiệm không dễ.
TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Y tế) kiến nghị: Cần nghiên cứu để tái cấu trúc hệ thống y tế. “Phải phân cấp cụ thể trong luật hoặc trong văn bản khác thích hợp về trách nhiệm công vụ, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ để quy trách nhiệm tập thể, cá nhân ở cả trung ương và địa phương trong công tác y tế, chấn chỉnh những quan niệm về tổ chức và quản lý chưa nhất quán”.
Bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH cho rằng, nên thống nhất quản lý y tế theo ngành dọc từ cấp tỉnh trở xuống ở tất cả các tỉnh (một số tỉnh vẫn quản lý theo lãnh thổ). Và cần thiết phải quy định rõ hơn nữa về chế độ báo cáo, để Bộ Y tế có thông tin hàng năm về nhân lực, tổ chức, kinh phí chi cho bảo vệ sức khỏe trên quy mô cả nước và công khai cho toàn dân biết để tránh khoảng trống.
Bên cạnh đó, cũng có các ý kiến đóng góp: Ngành y tế nên có bộ phận xử lý khẩn cấp đủ sức thực hiện nhiệm vụ nhanh và các sở y tế lớn nên có các cán bộ, luật sư để đứng ra phát ngôn mỗi khi có sự vụ xảy ra, kịp thời phân rõ trách nhiệm xử lý nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu người dân.
Thanh Huyền
Bài viết khác

Ngành Giáo dục Tây Ninh đạt 95,16 điểm dịch vụ công, giữ vững xếp loại xuất sắc năm 2025
Trong năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh tiếp tục khẳng định hiệu quả cải cách hành chính khi đạt 95,16/100 điểm Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, xếp loại xuất sắc. Toàn ngành hoàn thành 100% nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch được UBND tỉnh giao.

Lào Cai: Chủ động triển khai các chính sách đặc thù về giáo dục hỗ trợ học sinh DTTS và miền núi
Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều chính sách nhằm hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi ổn định đời sống, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, hướng tới mục tiêu đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng Chuyên khoa cấp I cho 600 bác sĩ
Ngày 11/12, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng Chuyên khoa cấp I khóa 2023 - 2025 và Chuyên khoa cấp I thuộc Dự án 585 của Bộ Y tế cho 600 học viên là bác sĩ các cơ sở y tế

Bắc Ninh tổ chức thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2025 - 2026 vào các ngày 24 - 26/12
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi vừa ký Văn bản số 5760/UBND-KGVX phê duyệt Kế hoạch tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2025 - 2026 tại tỉnh Bắc Ninh.

TP. HCM: Chấm dứt việc dùng điểm số để khen thưởng hay kỷ luật giáo viên
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM vừa gửi đến các cơ sở giáo dục phổ thông hàng loạt chỉ đạo khẩn, yêu cầu rà soát quy định đánh giá học sinh, chấm dứt việc dùng điểm số để khen thưởng hay kỷ luật giáo viên, đồng thời siết lại công tác an toàn trường học.

TP. HCM khảo sát phụ huynh để thí điểm dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo
TP. HCM đang tiến hành khảo sát nhu cầu của phụ huynh tại các cơ sở mầm non, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch thí điểm dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trong giai đoạn 2025 - 2028.

Phú Thọ triển khai học bạ số trên toàn bộ cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên
UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo áp dụng đồng bộ sổ điểm điện tử và học bạ số tại tất cả cơ sở phổ thông, GDTX từ 2025 - 2026.
Thanh Hóa phê duyệt bổ sung hàng chục tỷ đồng hỗ trợ các xã, phường cấp bù tiền miễn học phí
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt bổ sung có mục tiêu kinh phí hỗ trợ các xã, phường để thực hiện cấp bù tiền miễn học phí. Theo đó, tổng kinh phí bổ sung có mục tiêu đợt này là hơn 50,7 tỷ đồng, được trích từ nguồn cải cách tiền lương ngân sách tỉnh.

TP. HCM xác minh “nơi ở hiện tại” học sinh trước tuyển sinh đầu cấp 2026 – 2027
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM đề nghị các phường, xã, đặc khu rà soát thông tin "nơi ở hiện tại" của học sinh để chuẩn bị tuyển sinh đầu cấp năm học 2026 - 2027.

TP. HCM sẽ ưu tiên bố trí quỹ đất và tận dụng trụ sở dôi dư cho giáo dục mầm non
UBND TP. HCM đã có kế hoạch triển khai chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2026-2035, định hướng đến năm 2045”.










