Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quốc Oai (Hà Nội): Gần 10 năm sống chung với “tử thần” khi chưa được đền bù thỏa đáng?

Không được đền bù thỏa đáng, nhưng gần 10 năm qua luôn phải sống chung với nguy hiểm rình rập dưới hệ thống đường dây tải điện 110 kV. Đây là thực trạng đáng báo động, đang diễn ra tại xã Đông Yên (Quốc Oai, Hà Nội).

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn kêu cứu của ông Ngô Văn Hùng phường Láng Thượng (Đông Đa – Hà Nội) về việc chính quyền không đền bù đất khi xây dựng và nâng cấp dự án dường dây tải điện 110 kV chạy qua địa phận Hòa Thạch – Lương Sơn.

Quốc Oai (Hà Nội): Gần 10 năm sống chung với “tử thần” khi chưa được đền bù thỏa đáng? - Hình 1

 Đơn kêu cứu của ông Hùng gửi các cơ quan thông tấn báo chí

Theo nội dung đơn kêu cứu của ông Hùng có nêu: “Năm 2003, tôi mua đất của ông Đinh Quang Chiến với diện tích 3809,5 m2 tại đồi lau thôn Yên Thái, xã Đông Yên (Quốc Oai, Hà Nội). Trên mảnh đất này, có một ngôi nhà ngói diện tích 60 m2, được xây dựng từ năm 1996.

Năm 2005, Tổng công ty Điện lực miền Bắc lắp đặt 1 đường dây 110 kV chạy qua trên mảnh đất nhà tôi và ngôi nhà nằm giữa đường dây điện. Khi thi công, phía lắp đặt đường dây không xin phép và bồi thường cho gia đình tôi. Năm 2009, chúng tôi đã làm đơn gửi đến cơ quan Điện lực miền Bắc đòi giải quyết quyền lợi. Xong cơ quan điện lực cũng không giải quyết bồi thường cho chúng tôi. Mười năm qua, chúng tôi phải sống dưới đường dây tải điện rất ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Quốc Oai (Hà Nội): Gần 10 năm sống chung với “tử thần” khi chưa được đền bù thỏa đáng? - Hình 2

Gần 10 năm sống chung với “tử thần” khi chưa được đền bù thỏa đáng?

Trước tình hình đó, ông Hùng cho biết đã nhiều lần gửi đơn thư lên chính quyền sở tại, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể, ông Hùng Nêu: "Thời gian gần đây, công ty điện lực sửa chữa nâng cấp đường dây Hòa Thạch – Lương Sơn, gia đình tôi đã làm đơn trình bày tới UBND xã Đông Yên, đề nghị giúp đỡ đòi quyền lợi cho chúng tôi từ ngày 20/2/2017, nhưng đến nay vẫn không nhận được sự trả lời của lãnh đạo xã Đông Yên. 

Nay đường dây điện 110 kV đã hoạt động trở lại bình thường, ngoài ra còn có 1 đường dây cáp quang chạy trên cột cùng tuyến dây và thấp hơn đường dây điện đi qua nhà và đất của gia đình tôi mà không xin phép”.

Lo lắng, trăn trở trước những khó khăn khi gia đình vẫn đang sống dưới đường dây tải điện đầy nguy hiểm nên ông Hùng đã khẩn thiết gửi đơn thư kêu cứu tới các cơ quan báo chí với mong muốn sáng rõ mọi chuyện: “Yêu cầu phía công ty điện lực phải bồi thường nhà, đất, cây cối hoa màu mà đường dây điện chạy qua. Và quan trọng hơn hết là sức khỏe mà chúng tôi đã sống dưới đường dây điện trong suốt 10 năm qua”.

Trước tình hình trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Nội, ông Hoa Việt Cường, chuyên viên Phòng Truyền thông - Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Ông Cường cho biết: “Ban thanh tra của công ty cũng đã nhận được đơn thư của khách hàng, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ban chức năng của công ty vẫn chưa có câu trả lời nên chưa thể thông tin được tới cơ quan báo”.

Đường dây tải điện thì đã hoàn thành hơn chục năm, việc nâng cấp cũng đã hoàn thiện, vậy trách nhiệm thuộc về ai khi mà những hộ dân nơi đây vẫn đang ngày đêm sống chung với nhiều nguy hiểm mà nguyên nhân chính là do chưa được nhận đền bù thỏa đáng và thiếu minh bạch từ phía chính quyền, cũng như ban quản lý dự án.

Trước tình trạng trên, đề nghị Công ty Điện lực Hà Nội, UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc

Căn cứ NĐ 14/2014/NĐ-CP “Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện”, theo đó, tại các điều  từ Điều 18 đến Điều 23, việc bồi thường khi giải tỏa hành lang an toàn điện được quy định cụ thể như sau: Nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, được xây dựng trên đất đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày thông báo thực hiện dự án công trình lưới điện cao áp được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì được bồi thường, hỗ trợ phần diện tích trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không. 

Mức bồi thường, hỗ trợ cụ thể do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không lớn hơn 70% giá trị phần nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt tính trên diện tích nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, theo đơn giá xây dựng mới của nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt có tiêu chuẩn tương đương do UBND cấp tỉnh ban hành. Trường hợp nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt được xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định của pháp luật, UBND cấp tỉnh xem xét, hỗ trợ dựa trên điều kiện thực tế của từng địa phương.

 Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.