Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp báo với Thủ tướng Canada

Chiều 8/11, sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng dự họp báo chung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp báo với Thủ tướng Canada - Hình 1

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

  Phát biểu với các phóng viên Việt Nam, Canada và báo chí quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh, đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Justin Trudeau và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Canada.

“Tại buổi hội đàm chính thức thành công hôm nay, Ngài Thủ tướng Justin Trudeau và tôi đã trao đổi tình hình quan hệ hai nước, những định hướng và biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện thời gian tới vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới”, Thủ tướng nói. Đặc biệt, nhân dịp này, hai nước đã nhất trí xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Canada. Đây không chỉ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước mà còn là động lực để thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác sâu rộng, hiệu quả trong bối cảnh hai nước ngày càng chia sẻ nhiều lợi ích trên các bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Hai bên đã nhất trí trong thời gian tới, sẽ phối hợp triển khai các nội dung hợp tác đã đề ra trong khuôn khổ Đối tác toàn diện trên các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục đào tạo và những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ, phát triển nông nghiệp… Hai nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc, APEC, Cộng đồng Pháp ngữ cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai nước cùng quan tâm.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp báo với Thủ tướng Canada - Hình 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chính sách đối ngoại của Canada theo hướng tăng cường gắn kết khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Đông Nam Á, coi trọng vai trò ASEAN và Việt Nam trong khu vực, sự ủng hộ và phối hợp của Canada với Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017.

Về phần mình, Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ vui mừng tới thăm Việt Nam và cho biết hai bên vừa hoàn tất ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác song phương. “Đây là lần đầu tiên tôi tới thăm Việt Nam với tư cách Thủ tướng Canada”, Thủ tướng Justin Trudeau nói và cho biết trước đây, khi còn trẻ, còn là sinh viên, còn đeo ba lô trên lưng, ông đã tới thăm Việt Nam.

Thủ tướng Justin Trudeau nói Canada và Việt Nam đã thiết lập quan hệ hữu nghị vào những năm 1970, dưới thời cố Thủ tướng Pierre Trudeau. Từ đó đến nay, hai nước đã không ngừng đẩy mạnh hợp tác vì những mục tiêu chung. Truyền thống đó ngày hôm nay lại tiếp tục một cách tốt đẹp khi hai bên đã đạt được Tuyên bố chung xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện. 

“Đây là khung khổ để hai nước tăng cường mối quan hệ hợp tác, cho phép chúng ta tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn trong những vấn đề then chốt như thương mại, an ninh nhằm tạo thêm công ăn việc làm, tạo cơ hội cho người dân”, Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh, điều này rất quan trọng với Canada. “Canada và Việt Nam hiểu rằng chỉ có hợp tác chúng ta mới có thể tạo cơ hội, thịnh vượng, tạo ra thế giới yên bình cho mọi người”.

Tại họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của báo chí.

Trả lời câu hỏi về triển vọng phát triển quan hệ Việt Nam-Canada thời gian tới khi mà hai bên vừa thống nhất nâng tầm quan hệ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thỏa thuận mới về quan hệ giữa Việt Nam-Canada sẽ mở ra chương mới, toàn diện trong các lĩnh vực, không chỉ kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trên tinh thần Đối tác toàn diện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết có 2 điểm rất dễ nhớ về mối quan hệ Việt Nam-Canada trong khu vực Đông Nam Á, đó là hai nước có trao đổi thương mại cao nhất và số lượng sinh viên Việt Nam tại Canada là đông nhất trong các nước Đông Nam Á. Đặc biệt, kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng liên tục mỗi năm, khoảng 20%/năm.

Nhất trí với ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về triển vọng hợp tác Việt Nam-Canada và 2 điểm dễ nhớ nêu trên, Thủ tướng Justin Trudeau tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, trong đó có lĩnh vực kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp báo với Thủ tướng Canada - Hình 3

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 Trả lời câu hỏi về sự tham gia của Canada vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Canada coi trọng hợp tác thương mại quốc tế vì tạo ra công ăn việc làm, phát triển kinh tế, tạo cuộc sống tốt hơn cho người dân. Canada lúc nào cũng sẵn sàng phát triển quan hệ thương mại. “Do đó, chúng tôi tích cực tham gia đàm phán TPP với mục đích đẩy mạnh phát triển kinh tế”, Thủ tướng Justin Trudeau nói.

Trước sự quan tâm của báo chí về sự quan tâm của ông đối với giới trẻ khi bản thân ông là nhà lãnh đạo trẻ và làm thế nào khuyến khích giới trẻ quan tâm đến chính trị và có trách nhiệm về những vấn đề hệ trọng của đất nước, Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh "việc nói giới trẻ không quan tâm đến chính trị là mang tiếng cho họ”. Trong các cuộc trao đổi với giới trẻ, Thủ tướng Justin Trudeau thấy giới trẻ rất quan tâm, mong muốn tham gia những vấn đề chính trị. “Họ lấy làm bực mình khi tiếng nói của họ không được người khác lắng nghe”, Thủ tướng Justin Trudeau nói và nhấn mạnh thế giới thay đổi nhanh và cần có những ý tưởng mới, sáng tạo của giới trẻ./.

Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới

Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3
Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3

Sở GDCK TP. HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX – sàn HOSE) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.

Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại
Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại

Sở GDCK TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).