Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sẽ có chính sách xây dựng nhà ở cho công nhân

Ngày 28/10/2017, tại Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi tìm hiểu, kiểm tra thực tế việc triển khai xây dựng các thiết chế tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 và kết quả sau một năm rưỡi thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng với công nhân lao động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sẽ có chính sách xây dựng nhà ở cho công nhân - Hình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra việc thực hiện chính sách với công nhân tại Đồng Nai

Cách đây 18 tháng, ngày 30/4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có cuộc gặp gỡ với 3.000 công nhân lao động ở Đồng Nai. Đó có thể coi là cuộc tiếp xúc lớn đầu tiên của Thủ tướng với công nhân lao động, chỉ 3 tuần sau khi ông tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội.

Lắng nghe tiếng nói thực sự từ công nhân

Tại Công ty cổ phần Taekwang Vina (Hàn Quốc), khu công nghiệp Biên Hòa 2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành khoảng 2 giờ đồng hồ để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm... với hơn 300 công nhân.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn được lắng nghe ý kiến thẳng thắn của công nhân như: “Chỗ ở có an ninh không, tiền lương có bảo đảm không, cái gì lo lắng nhất, các cháu có ước mơ gì hơn không, chính quyền, công đoàn đã quan tâm thực sự chưa hay chỉ là hình thức, so với cách đây 1 năm rưỡi thì đời sống của công nhân khá hơn hay kém hơn?”

Thủ tướng cũng lưu ý việc nâng bữa ăn từ 16.000 đồng lên 23.000 đồng liệu có bảo đảm chất lượng tăng lên tương ứng không. Mặc dù đã được lãnh đạo Công ty, địa phương báo cáo, Thủ tướng vẫn nhấn mạnh “tôi muốn nghe tiếng nói thực sự từ công nhân”.

Tâm sự chuyện của mình, công nhân Nguyễn Gia Thái (quê Hà Tĩnh) chia sẻ: “Thưa Thủ tướng, mong ước lớn nhất của công nhân là có căn nhà, vì ở trọ cũng từng mất an ninh trật tự, chưa bảo đảm. Mong Thủ tướng có chính sách bảo đảm an ninh trật tự, có chính sách nhà ở, có kênh thông tin để cho chúng con tìm một chỗ ở, để an tâm với cuộc sống”.

Công nhân này nói thêm rằng vì còn thiếu chính sách thích hợp, sát sườn nên đã có tình trạng công nhân làm việc tăng ca miệt mài, về “tắm rồi lăn ra ngủ”. Thậm chí, với ước mơ có căn nhà để ổn định, thì có công nhân gom tiền đi mua nhà phân lô, bán nền giá rẻ nên đầy rủi ro...

Còn chị Võ Thị Mỹ Tiên bày tỏ sau giờ làm việc, công nhân cần nơi nghỉ ngơi, hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu học hỏi, “chứ hiện nay, giải trí thường là xem ti vi và lướt web”.

Chị Thủy, quê Quảng Ngãi, vào làm ở  Đồng Nai được 8 năm, bày tỏ lo nhất là vấn đề tiền lương. Công ty trả lương theo mức lương tối thiểu vùng miền. Tuy nhiên do từ tỉnh lẻ đến đây làm việc nên chi phí sinh hoạt cao hơn. Chị mong Thủ tướng quan tâm chính sách nâng lương cũng như bình ổn giá cả để tránh câu chuyện “lương chưa tăng mà giá đã tăng”.

Anh Nguyễn Ngọc Tuân Minh, bị khuyết tật nói lời cảm ơn Công ty đã tạo điều kiện để làm việc, anh cũng bày tỏ nguyện vọng Chính phủ có chính sách để nhiều người khuyết tật được nhận vào làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp.

Nhiều chính sách mới cho công nhân

Sau khi nghe nhiều ý kiến trăn trở của công nhân, Thủ tướng cho biết sau 18 tháng trở lại, nhìn thấy những chuyển biến của công nhân, ông rất xúc động. Đã có nhà mẫu giáo cho con em công nhân; công nhân làm việc lâu năm có thu nhập khá; chất lượng bữa ăn có tăng lên như chính công nhân nói, khu nhà trọ bảo đảm an ninh trật tự tốt. Nhiều công nhân làm việc lâu năm tại Công ty có mức lương khá cao, từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.

Thủ tướng cũng ấn tượng về tỷ lệ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai rất cao gần 98%. Phần lớn công nhân được làm việc lâu dài. Đặc biệt là chính sách với người lao động khuyết tật được bảo đảm tốt.

Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ đây mới chỉ là bước đầu, còn nhiều việc phải làm để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của công nhân. Nhấn mạnh quyết tâm, sự đồng hành của Chính phủ, Thủ tướng mong muốn các cấp, các ngành, địa phương, công đoàn có biện pháp nâng cao trình độ cho công nhân, tạo điều kiện tốt hơn cho công nhân làm việc. Nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa giải trí cho công nhân. “Đây là nhu cầu bức xúc. Con người không chỉ cần có vật chất mà cần cả tinh thần. Tôi thấy cái này nhiều công nhân kiến nghị”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Đồng Nai cũng như một số tỉnh phía nam có quan tâm, nhưng nhu cầu quá lớn mà nguồn lực hạn hẹp. Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần quy hoạch đất đai, bố trí diện tích xây chung cư, căn hộ cho công nhân. Chính phủ sẽ một số chính sách hỗ trợ như về thuế, đất đai để làm việc này.

Thủ tướng cũng đề nghị địa phương giải quyết tốt vấn đề nhà trọ cho công nhân với tinh thần bảo đảm giá cả hợp lý, an ninh trật tự, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trộm cắp.

Về vấn đề tiền lương, Chính phủ làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động để có lộ trình nâng lương cho người lao động, cho công nhân. Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp, địa phương quan tâm vấn đề này để bảo đảm cuộc sống cho công nhân. Chính phủ cũng sẽ có chính sách về thuế, để khuyến khích hơn nữa các đơn vị nhận người khuyết tật vào làm việc.

“Cùng với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân thì cần có những hình thức thi đua tốt hơn, nắm tâm tư nguyện vọng của người lao động. Tôi mong rằng kinh nghiệm này ở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công đoàn các cấp, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm này sẽ là bài học chung của cả nước trong việc xử lý vấn đề khi tập trung đông công nhân” - Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sẽ có chính sách xây dựng nhà ở cho công nhân - Hình 2

Thủ tướng tặng quà cho các công nhân

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị công đoàn thành lập quỹ học bổng cho công nhân, đồng thời tặng 5 suất học bổng cho công nhân đang vừa đi làm vừa học tại một số trường đại học, cao đẳng, trường nghề trên địa bàn; tặng máy tính xách tay cho một số công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.