Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tín dụng BÐS: Kiểm soát tăng trưởng nóng, ưu tiên nhà giá rẻ

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước năm 2017, tỷ trọng tín dụng vào hoạt động kinh doanh bất động sản và xây dựng tăng 12,2% so với năm 2016, chiếm 15,8% trong tổng tín dụng (năm 2016 là 17,1%). Trong đó, vào lĩnh vực xây dựng khoảng 9,9%, vào hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 5,9%.

Tín dụng BÐS: Kiểm soát tăng trưởng nóng, ưu tiên nhà giá rẻ - Hình 1

Dù vốn vào bất động sản qua con đường trực tiếp cho vay giảm về tỷ trọng so với một số lĩnh vực khác, nhưng trên thực tế, dòng vốn này vẫn “chảy” len lỏi qua nhiều “lạch” khác. Đơn cử như tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng tín dụng tăng từ 12,3% (năm 2016) lên 18% (năm 2017). Trong tín dụng tiêu dùng thì cho vay với mục đích mua, sửa chữa nhà ở tiếp tục chiếm tỷ trọng chính và là lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất, năm 2017 chiếm 52,9% (năm 2016 chiếm 49,5%), tốc độ tăng trưởng là 76,5% (năm 2016 tăng 78,4%).

Theo Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, trong năm 2017, thị phần tín dụng tiêu dùng có sự dịch chuyển từ nhóm ngân hàng thương mại cổ phần sang nhóm ngân hàng thương mại. Trong thời gian tới, Ủy ban cho biết: tín dụng tiêu dùng vẫn là một trong những mảng hoạt động tiềm năng và chiến lược của các tổ chức tín dụng và dự báo tăng trưởng cao.

Theo các chuyên gia, khả năng hấp thụ vốn của thị trường BĐS vẫn rất lớn. Thống kê của NHNN cho thấy: dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng thương mại hiện nay trên 400.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 6,5% tổng dư nợ cho vay của nền kinh tế.

Một đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết  dù vẫn ưu tiên cân đối vốn vào lĩnh vực này nhưng cơ quan quản lý cũng đã trực tiếp chỉ đạo các tổ chức tín dụng là khi vay tín dụng BĐS phải kiểm soát chặt chẽ và tập trung vào những phân khúc ví dụ như BĐS nhà ở xã hội, nhà ở cho những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp, tránh dồn tín dụng và kiểm soát tín dụng vào những lĩnh vực tăng trưởng nóng.

Sản phẩm gì sẽ hot trong năm 2018?

Theo Savills Việt Nam, áp lực cạnh tranh của thị trường khách sạn sẽ gia tăng trên tất cả các phân khúc kể từ sau năm 2018 với 42 dự án tương lai. Về căn hộ trong năm 2017 có 63 dự án mới mở bán. Năm 2017, căn hộ hạng A bán ra tăng gấp 3 lần so với năm 2016. Trong năm 2018, khoảng 26.300 căn hộ sẽ được bán ra. Hạng B mong đợi sẽ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung. Trong cả 3 phân khúc, năm 2017 bán được 25-26 nghìn căn hộ. Số lượng căn hộ bán được năm 2017 tăng hơn so với năm 2016 là 9%. Số lượng căn hộ hạng A năm 2017 bán được gấp 3 lần so với năm 2016. Số lượng căn hộ hạng B năm 2017 bán được giảm so với năm 2016.

PV (tổng hợp)

Bài liên quan

Tin mới

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.