Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trang bị kiến thức cho trẻ nhận biết về thực phẩm an toàn

Theo sở y tế khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần trang bị choi trẻ những kiến thức cơ bản để có thể tự nhận biết về thực phảm an toàn và từ chối đối với một số loại thức ăn không đảm bảo hoặc có dấu hiệu không an toàn, có nguy cơ gây ngộ độc cao.

Theo đó, người lớn cần dạy trẻ cách kiểm tra bao gói của thực phẩm. Với những loại thực phẩm chế biến sẵn đựng trong bao gói như bánh, kẹo, bánh mì, xúc xích, pa tê,... trước khi ăn, nên kiểm tra bao gói bên ngoài, không sử dụng những loại thực phẩm đựng trong bao gói đã bị rách, thủng. Với những loại đồ uống đựng trong hộp có dấu hiệu phình to bất thường, méo, thủng thì không nên uống.

Trang bị kiến thức cho trẻ nhận biết về thực phẩm an toàn - Hình 1

Trẻ cần được trang bị kiến thúc để nhận biết về thực phẩm an toàn

Với những trẻ đã biết đọc nên dạy trẻ cách đọc ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm thực phẩm. Thông thường, các loại đồ ăn, đồ uống có in ngày, tháng, năm sản xuất phía trên và hạn sử dụng phía dưới để thuận tiện cho người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm. Bạn hãy dạy trẻ cách từ chối, trả lại hoặc không sử dụng những món ăn, đồ uống đã quá hạn sử dụng.

Dạy trẻ biết cách quan sát dấu hiệu bên ngoài của thực phẩm. Thực phẩm có đốm mốc xanh, đen, trắng, bề mặt ướt, chảy nước, bị nhớt; thực phẩm bên trong bị vỡ, không còn nguyên vẹn; trái cây bị dập nát, có dấu hiệu bị hỏng, không nên sử dụng.

Cảnh giác với những món quá đẹp. Đồ ăn, uống dành cho trẻ em thường có màu sắc bắt mắt và hấp dẫn. Tuy nhiên lại tiềm ẩn những nguy cơ sử dụng chất phụ gia, hóa chất, phẩm màu… không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, cần dạy trẻ hạn chế dùng những món ăn, đồ uống có nhiều màu sắc rực rỡ, những món ăn có hương vị hấp dẫn do tẩm ướp chất phụ gia và hóa chất.

Cùng với cách nhận biết các dấu hiệu bên ngoài, trẻ cần nếm thử một chút đồ ăn để cảm nhận hương vị. Nếu thức ăn, đồ uống có vị lạ, mùi chua, ôi thì không sử dụng tiếp. Người lớn cũng nên dạy trẻ kỹ năng kiểm tra đồ ăn đã đủ độ chín hay chưa bởi những đồ ăn như thịt rán, xúc xích, trứng nhiều khi đã chín bên ngoài nhưng bên trong vẫn còn sống. Trẻ nên dùng thìa, đũa, hoặc dùng tay xẻ ra để kiểm tra trước khi ăn, tuyệt đối không ăn những thức ăn còn sống hoặc chưa chín hẳn.

Khi uống sữa, nước trái cây đựng trong hộp kín, cần dạy trẻ cách cắm ống hút, uống thử một ngụm nhỏ để nếm thử mùi vị. Nếu đồ uống có vị chua, lên men hoặc mùi vị bất thường thì không uống nữa.   

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.