Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc sản phụ tử vong bất thường

Vụ việc sản phụ Nguyễn Thị Kha (SN 1976, xã Tiến Thịnh, Mê Linh, Hà Nội) tử vong bất thường ngày 22/11/2016, sau khi sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đang gây hoang mang dư luận nhiều ngày qua…

THCL - Vụ việc sản phụ Nguyễn Thị Kha (SN 1976, xã Tiến Thịnh, Mê Linh, Hà Nội) tử vong bất thường ngày 22/11/2016, sau khi sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đang gây hoang mang dư luận nhiều ngày qua…

Dư luận mong muốn, vấn đề cần được làm sáng tỏ để có kết luận rõ ràng từ phía Bệnh viện cho gia đình nạn nhân.

Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc sản phụ tử vong bất thường - Hình 1

Bệnh viên Đa khoa Phúc Yên

Sau sinh, sản phụ bất ngờ tử vong

Câu chuyện đau lòng, liên quan đến cái chết của một sản phụ tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Hầu hết đều tỏ ra đau buồn và chia sẻ với hoàn cảnh đáng thương của gia đình nạn nhân, cũng như cháu bé mới lọt lòng đã mất mẹ.

Trao đổi với phóng viên, anh Đàm Văn Hưởng (chồng của sản phụ Nguyễn Thị Kha) cho biết, chị Kha mang bầu, đến ngày sinh đẻ, đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên. Trong thời gian mang bầu cho đến lúc vào bệnh viện, chị Kha hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện đau ốm hay mệt mỏi, những lần sinh con trước, chị Kha cũng hoàn toàn bình thường.

“Lúc ở nhà đi, vợ tôi hoàn toàn bình thường, ăn tốt ngủ tốt, tôi đã phải đợi từ sáng ngày 19 tới 8h sáng ngày 20/11/2016, vợ tôi mới được mổ đẻ. Khi đội ngũ bác sỹ mổ và cháu bé được chào đời thì vợ tôi tim bị ngừng đập 2 phút và Bệnh viện Phúc Yên đã chuyển đi Bệnh viện Bạch Mai để chữa trị, nhưng bác sỹ nói phần sống sót của vợ tôi chỉ là 1%”, anh Hưởng xót xa.

Theo anh Hưởng, các bác sỹ tại bệnh viện cũng có nói về tình trạng của vợ mình: “Họ nói do sau khi sinh cháu thì nước ối trong mạch tràn vào máu. Lúc 9h tối, họ gọi tôi lên để làm cam kết sử dụng công nghệ mới là hạ thân nhiệt ở người, vì lúc đó vợ tôi ra nhiều mồ hôi. Họ yêu cầu tôi cam kết và đóng tiền 20 triệu đồng.

Sau đó, họ nói tầm 15 phút nữa sẽ tiến hành thủ tục làm phương pháp mới và cọc tiền. Sau 15 phút thì tôi không thấy ai tiến hành xét nghiệm hay chữa trị, đến sáng ngày hôm sau, các bác sỹ thông báo sẽ lọc máu cho vợ tôi. Nhưng cũng không thấy đặt lịch hay gì hết… đến 8h15 phút ngày 22/11 thì vợ tôi tắt thở”.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, khi bệnh nhân Nguyễn Thị Kha nhập viện đã được chẩn đoán chuyển dạ đẻ lần thứ 4, ngôi ngang, tiền sử có vết mổ đẻ cũ. Bệnh nhân được bác sỹ Đỗ Văn Tú, Phó trưởng khoa Phụ sản vào thăm khám toàn diện và cho chỉ định mổ. Quá trình khám cho thấy, bệnh nhân hoàn toàn bình thường, đủ tiêu chuẩn để mổ.

Nhưng trong quá trình mổ, bệnh nhân đột ngột xuất hiện biểu hiện bất thường và được suy đoán là do “tắc mạch ối”. Kíp mổ đã thực hiện cắt tử cung bán phần nhằm ngăn ngừa chảy máu tái phát do rối loạn đông máu của bệnh tắc mạch ối.

Cuộc phẫu thuật thành công, bệnh nhân được tiếp tục hồi sức sau mổ tại phòng mổ. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân có huyết áp ổn định, kíp trực đã liên hệ để đưa bệnh nhân lên Bệnh viện Bạch Mai để hưởng điều kiện chữa trị tốt hơn. Quá trình chuyển viện an toàn, nhưng sau đó nhận được thông tin bệnh nhân đã tử vong...

Nhiều tình tiết bất thường?

Ông Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên cho biết: “Năm 2015, bệnh nhân đã từng mổ đẻ tại đây lần thứ 3 và con chết. Lần thứ 4 này, lại chuyển dạ đẻ nhưng ngôi ngang. Với những sản phụ đã từng mổ đẻ thì trong vòng ít nhất 2 năm không nên sinh đẻ tiếp, vì rất dễ xảy ra những tai biến trong y khoa. Mà lần đẻ thứ 4 lại ngay sau đó 1 năm nên rất khó tránh…”.

Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc sản phụ tử vong bất thường - Hình 2

Anh Đàm Văn Hưởng đau buồn sau cái chết của vợ

Vấn đề đặt ra. Dù xác định đây là ca khó, nhưng vì sao kíp trực khoa sản của Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên vẫn tiến hành các thủ tục để thực hiện ca phẫu thuật? Bởi, với những ca khó, các bác sỹ có thể tư vấn, đề nghị bệnh nhân chuyển lên tuyến trên để hưởng các dịch vụ tốt hơn?

Theo ông Chiến, bệnh viện hoàn toàn có khả năng xử lý những ca bệnh như vậy, còn việc sản phụ tử vong là chuyện… ngoài ý muốn (!?)

Ngay sau cuộc phẫu thuật thành công, bệnh viện đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bạch Mai để hưởng việc chữa trị tốt hơn và bệnh nhân đã tử vong tại đây. Bệnh viện đã gửi công văn đề nghị Bệnh viện Bạch Mai trả lời, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời?

Theo báo cáo từ phía Bệnh viện Bạch Mai, lúc nhập viện, bệnh nhân đang ở tình trạng hôn mê sâu, được sử dụng thuốc an thần ở tuyến trước, đang bóp bóng qua ống nội khí quản và được dùng thuốc vận mạch. Bệnh nhân được chẩn đoán là đã ngừng tuần hoàn sau mổ lấy thai.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, tình trạng trên cho thấy, bệnh nhân đã tử vong, việc Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên đang sử dụng thuốc và máy móc chỉ là hình thức giữ “sự sống”, chứ không có ý nghĩa đã “ổn định” rồi mới chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai. Do đó, bệnh nhân thực sự đã tử vong, sau quá trình mổ lấy thai tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên.

Có thể nói, sau khi ca phẫu thuật xảy ra sự cố, Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên đã đẩy bệnh nhân lên Bệnh viện Bạch Mai là vô cùng “bất thường”. Bởi, nếu ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân hoàn toàn bình thường thì vì sao phải chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai?

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu các bên liên quan báo cáo về sự việc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi (trẻ sinh năm 2022 và 2021) thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%.

Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt
Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt

Áp lực bán gia tăng khiến VN-Index đuối sức bởi sắc đỏ lan rộng hơn, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt.