Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

100% đại diện quỹ ngoại được hỏi đều đang sẵn sàng đầu tư vào thị trường Việt Nam

Đó là nhận định của ông Quan Đức Hoàng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên A+ Fund. Ông Hoàng cho hay, dòng tiền của các quỹ ngoại rất muốn về Việt Nam năm 2023.

Ở vai trò đối tác và cũng là bên kết nối quỹ ngoại với các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam, ông Hoàng cho biết: Quỹ A+ thực hiện khảo sát đối với nhiều quỹ ngoại ở một số nước và vũng lãnh thổ như: Anh, Đức, Đài Loan, Mỹ... và thấy rằng 100% quỹ được hỏi đều đang sẵn sàng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Trong khi đó, tỷ lệ trước đây chỉ 40% quỹ ngoại quan tâm đến Việt Nam.

Ảnh internet
100% đại diện quỹ ngoại được hỏi đều đang sẵn sàng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Ảnh internet.

Cũng theo ông Hoàng, đối với các quỹ ngoại mà A+ đang làm việc, khi đề cập về thị trường Đông Nam Á, nhà đầu tư chuyên nghiệp quan tâm chủ yếu hai thị trường chính là Indonesia, Việt Nam, hay một số ít có quan tâm thêm đến thị trường Phillipines.

“Chưa quỹ nào qua 8 thành phố đánh giá bi quan về thị trường Việt Nam. Trong 28 năm kể từ khi về Việt Nam, tôi chưa bao giờ thấy cơ hội lớn như bây giờ. Các quỹ tôi nói chuyện cùng chung quan điểm khi cơ hội từ việc “reset” lại P/E trung bình cũng như P/E một số công ty. Dòng tiền rất muốn về Việt Nam”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Về việc quỹ ngoại đầu tư vào thị trường chứng khoán, Chủ tịch quỹ A+ thông tin, điều các quỹ chứng khoán chuyên nghiệp lo ngại nhất nằm ở tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Một quỹ quy mô trung bình khi chọn vào thị trường Việt Nam có thể giải ngân vài trăm triệu USD. Như trường hợp quỹ nhỏ nhất tại Boston có quy mô 3,5 tỷ USD, trường hợp họ dành 10% để đầu tư thì quy mô danh mục đã là 350 triệu USD.

Tuy nhiên, cái khó là không có sản phẩm để mua. Cổ phiếu nằm trong lựa chọn của quỹ đầu tư phải đáp ứng về tính thanh khoản tốt, trong khi chỉ số ít đáp ứng điều kiện như cổ phiếu trong nhóm VN30, VN50.

100% đại diện quỹ ngoại được hỏi đều đang sẵn sàng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh interne
100% đại diện quỹ ngoại được hỏi đều đang sẵn sàng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh internet.

Một nguyên nhân có khả năng khác là nhà đầu tư còn chờ danh mục thị trường mới nổi (EM), thị trường cận biên để có sự phân bổ. Hay có những rào cản từ những yếu tố khá nhỏ cản trở quỹ chuyên nghiệp vào thị trường Việt Nam như việc tìm kiếm đối tác hay thủ tục mở tài khoản. Điển hình như tại Đài Loan, có quỹ rất quan tâm, nhưng do đã có tổ chức khác ở Đài Loan đầu tư tại Việt Nam, nên họ cần tìm đối tác khác mà cũng cần đáp ứng yêu cầu tương xứng.

Ông Hoàng tin rằng, qua các đối tác như quỹ A+  sẽ dẫn dắt quỹ đầu tư quyết định giải ngân vào thị trường Việt Nam và tiền sẽ đổ vào rất nhiều vài năm nữa. Dự báo về năm 2023, ông Hoàng cũng được kỳ vọng dòng tiền khối ngoại khởi sắc.

“Với tăng trưởng kinh tế đạt được trong năm 2022 cùng nhận định về nền kinh tế Việt Nam tới đây, tiền chắc chắn sẽ về, nhưng quan trọng hơn là tiền về như thế nào và trong bao lâu là câu chuyện. Chúng ta không muốn dòng tiền nóng, chờ bắt đáy lãi 30% rồi rời bỏ mà muốn tìm nhà đầu tư gắn bó với thị trường Việt Nam”, ông Hoàng cho hay.

Ông Quan Đức Hoàng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên A+ Fund nhấn mạnh: Không nên quan tâm số lượng quỹ, mà cần quan tâm loại nhà đầu tư, giá trị đầu tư. Giai đoạn năm 2006 - 2007, thị trường Việt Nam cũng đã có khá nhiều quỹ đầu cơ từ nước ngoài tham gia một phần cũng bởi thị trường khi đó nhỏ chưa thu hút được nhiều quỹ đầu tư. Trong khi điều Việt Nam mong đợi là tiếp cận quỹ dài hạn, với tầm nhìn 10-15 năm.

Công Huy (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.