Thông tin về hoạt động, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP. Hồ Chí Minh Từ Lương cho biết, Triển lãm ngành In TP. Hồ Chí Minh năm 2022 diễn ra từ ngày 21 đến ngày 24/09/2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC (Quận 7, TP. Hồ Chí Minh).
Triển lãm có 135 đơn vị tham gia triển lãm đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Anh, Mỹ và Việt Nam…
Triển lãm có quy mô 412 gian hàng với diện tích 8500 m2 được chia thành nhiều khu vực trưng bày như: Khu trưng bày, triển lãm các sản phẩm ngành in phục vụ công nghiệp công nghệ cao; các linh kiện, phụ tùng ngành in; Khu giới thiệu chương trình đào tạo nguồn nhân lực; sản phẩm sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành in; Khu vực trưng bày máy móc thiết bị ngành in, in kỹ thuật số, in phức hợp trên mọi chất liệu; Khu vực trưng bày các sản phẩm ngành in: Báo chí, xuất bản phẩm; Khu vực trưng bày các sản phẩm ngành in: in bao bì, in tem, nhãn mác, hộp quà tặng; Khu vực trưng bày các sản phẩm ngành in: in quảng cáo ngoài trời, bảng hiệu, sản phẩm in khác; Khu vực trưng bày các sản phẩm liên quan đến vật tư, vật liệu ngành in: giấy, mực….
Đặc biệt là trong khuôn khổ chương trình tại khu vực trưng bày triển lãm của Hội In TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên sẽ được giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số trong đào tạo, sản xuất, thương mại trong lĩnh vực in ấn. Đồng thời, cũng là lần đầu tiên Triển lãm ngành in Thành phố năm 2022 được thực hiện trên nền tảng trực tuyến sẽ chính thức ra mắt từ ngày 21/9/2022 đến ngày 7/10/2022 bên cạnh triển lãm trực tiếp nhằm chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10.
PGS.TS Ngô Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam, Chủ tịch Hội In TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong tất cả các ngành Công nghiệp phụ trợ thì ngành Công nghiệp in và bao bì có khả năng đáp ứng rất tốt cho các tập đoàn và công ty lớn. Trước đây các công ty in và bao bì nước ngoài chiếm ưu thế chủ đạo trong lĩnh vực bao bì, hiện nay các công ty in và bao bì Việt Nam ngày càng mạnh và từng bước chiếm được thị trường tại các khu công nghiệp lớn.
Tuy nhiên, ngành In Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức. Nguyên nhân, các doanh nghiệp còn xem thị trường nội địa là chủ yếu trong khi doanh nghiệp FDI càng ngày chiếm dần thị trường.
Hiện nay, ngành In Việt Nam không thua bất kỳ doanh nghiệp nào so với các nước trong khu vực Đông Nam Á xét về kỹ thuật công nghệ. Việc quan trọng hiện nay là các doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận công nghệ thông tin, mở rộng thị trường để khắc phục những khó khăn hạn chế để phát triển…”, ông Ngô Anh Tuấn nói.
Chủ tịch Hội In TP. Hồ Chí Minh cũng thông tin thêm, một trong những hoạt động trọng tâm tại Triển lãm là chương trình Tọa đàm với chủ đề "Chuyển đổi số - Giải pháp kết nối, quảng bá sản phẩm in TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn phục hồi kinh tế" hoạt động chào mừng Ngày chuyển đổi số Quốc gia (10/10). Tọa đàm với sự tham dự của sở, ban, ngành, các hội, hiệp hội, các chuyên gia, diễn giả và hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Hội In TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2022 - 2027 vào ngày 22/9.
Thống kê cho thấy, ngành In Việt Nam đóng góp 1% GDP cả nước, trung bình khoảng 2 tỷ USD. Nếu cộng cả khối doanh nghiệp nước ngoài (FDI) đầu tư thì tổng doanh thu ngành in và bao bì Việt Nam đạt 4 tỷ USD. Qua đó cho thấy, ngành In rất tiềm năng. Riêng ngành In TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60% tổng doanh thu cả nước. |
Nguyễn Tùng