Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

3 điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát triển BĐS công nghiệp

Giới chuyên gia cho rằng, khi nhu cầu bất động sản công nghiệp tăng lên thì sẽ kéo theo hàng loạt các yếu tố về hạ tầng, logistic, dịch vụ... Tuy nhiên, để tạo lực đẩy cho thị trường này phát triển, việc cần làm là phải tháo gỡ nhanh các điểm nghẽn quan trọng.

Nhu cầu gia tăng nhanh chóng

Từ nhận định của các chuyên gia cho thấy, bất động sản công nghiệp hiện là lĩnh vực sáng giá nhất của ngành bất động sản Việt Nam. Nửa đầu năm nay, Việt Nam đã thu hút khoảng 15 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), 1/2 trong số đó phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp, và phần lớn được sử dụng trực tiếp vào các khu công nghiệp và sản xuất. Tuy con số này chỉ bằng với 85% so với năm trước, nhưng với tình hình hiện tại, có thể nói lĩnh vực này vẫn mang lại rất nhiều giá trị và cơ hội.

Theo Savills Việt Nam, tháng 6/2020, cả nước có 336 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 97.800ha. Trong đó, 261 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 còn lại đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, bắt đầu xây dựng. Công suất thuê đạt 76% trên tổng các khu công nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc.

Với nguồn cầu tiếp tục vượt quá nguồn cung, có thể thấy rõ sự cần thiết của việc tăng số lượng nguồn cung tại các tỉnh công nghiệp trọng điểm. Tỷ lệ lấp đầy tại các vùng trọng điểm tại phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, và phía Bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng đã gia tăng đáng kể từ năm 2018.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An, trong 5 tháng đầu năm 2020 có 56 dự án mới đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 41 dự án FDI và 15 dự án trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư cấp mới 219,5 triệu USD và 688 tỷ đồng. Đồng thời có 37 dự án điều chỉnh tăng vốn 48,2 triệu USD và 2.341 tỷ đồng.

3 điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát triển BĐS công nghiệp3 điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát triển BĐS công nghiệp

Riêng tháng 5/2020, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thu hút đầu tư 11 dự án mới. Trong đó có 7 dự án FDI và 4 dự án DDI với tổng vốn đầu tư cấp mới 12,6 triệu USD và 275 tỷ đồng.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội - nhận định: “Thị trường đang có hạn chế chính, đó là nguồn cung bất động sản công nghiệp. Vì vậy, các nhà phát triển bất động sản cần nỗ lực phát triển để đáp ứng được nhu cầu thị trường. Đặc biệt cần chú trọng tập trung vào việc phát triển các bất động sản gần sân bay, bến cảng và các tuyến đường chính. Tuy quá trình này khó có thể hoàn thành nhanh chóng, nhưng chúng ta cần biết cách quản lý hiệu quả để đáp ứng được nguồn cầu trong thời điểm Covid-19 hiện nay".

3 điểm nghẽn cần tháo gỡ

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA): "Bất động sản công nghiệp là một trong những điểm sáng hiếm hoi trong giai đoạn gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 như hiện nay. Việc Trung Quốc chuyển dòng vốn qua các nước khác, trong đó hơn một nửa được chuyển qua Việt Nam cho thấy, Việt Nam được lựa chọn là một trong những địa điểm tiềm năng. Đây là cơ hội mà các doanh nghiệp bất động sản phải thay đổi ứng phó một cách nhanh nhạy đối với đại dịch Covid-19 và chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Tuy nhiên, tạo dựng được niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng trong mắt nhà đầu tư quốc tế, ở giai đoạn hai này, Việt Nam phải chứng minh sẽ kiểm soát dịch Covid-19 tốt hơn nữa".

Bên cạnh đó, để thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam có triển vọng dài hơi thì việc quan trọng là cần giải quyết 3 điểm nghẽn lớn nhất trong đầu tư lúc này. Thứ nhất là điểm nghẽn về thể chế, chính sách pháp luật. Vì tháo được điểm nghẽn thể chế sẽ tháo gỡ được thủ tục hành chính rườm rà, kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, quy hoạch có trọng tâm trọng điểm. Điểm nghẽn thứ hai là về hạ tầng giao thông và thứ ba là lực lượng lao động có tay nghề cao hiện đang rất thiếu và yếu. Do đó, phải tháo gỡ được các điểm nghẽn này mới nâng cao được sức cạnh tranh trong thị trường bất động sản công nghiệp.

Cũng theo Savills, bất động sản công nghiệp đang phát triển tích cực với vốn FDI tăng gấp 10 lần trong thập kỷ qua. Song, Việt Nam cần chọn lọc các dự án kỹ hơn để nâng cao chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Điều này sẽ bao gồm đầu tư liên tục vào cơ sở hạ tầng và liên kết mạng lưới giao thông đa phương; đạt các tiêu chuẩn giáo dục cao hơn và tăng nguồn cung lao động lành nghề thông qua việc lập ra kế hoạch phát triển kỹ năng quốc gia; tập trung thu hút các lĩnh vực ưu tiên trong sản xuất công nghệ cao và thông minh; xem xét và điều chỉnh các chính sách và ưu đãi hiện hành để thu hút đầu tư nước ngoài, thích ứng và khai thác lợi ích của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông John Campbell - Trưởng bộ phận bất động sản công nghiệp, Savills Việt Nam - khẳng định: Công nghiệp 4.0 đang thu hút sự chú ý của các quốc gia trên toàn cầu, Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Một chiến lược quốc gia, khung pháp lý phù hợp cho Công nghiệp 4.0 và các chính sách có lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và công nghiệp là điều cần thiết lúc này.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.