Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trong đại dịch, bất động sản công nghiệp vẫn là điểm sáng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn từ đầu năm đến nay, nhưng nhờ kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và việc phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần; trong đó, bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn là điểm sáng xuyên suốt thời kỳ diễn ra đại dịch.

Theo thống kê, đến tháng 6/2020, cả nước có 336 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 97.800 ha. Trong đó, 261 khu công nghiệp đang hoạt động (tỷ lệ lấp đầy đạt 76%) và số còn lại trong quá trình giải phóng mặt bằng hoặc trong giai đoạn xây dựng.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savill Hà Nội nhận định, thị trường bất động sản công nghiệp đang có hạn chế về nguồn cung. Đây chính là cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản nỗ lực đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt, cần chú trọng phát triển các bất động sản gần sân bay, bến cảng và các tuyến đường chính.

Với số lượng lớn các nhà sản xuất dự định rời khỏi Trung Quốc vào năm 2021 và 2022, các nhà phát triển cũng cần xây dựng nhiều dự án hơn để có thể nắm bắt cơ hội và đáp ứng được các khoản đầu tư có giá trị cao. Điển hình như việc Đồng Nai đang có kế hoạch bổ sung thêm 8 khu công nghiệp mới.

Theo ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, chúng tôi đã công bố kế hoạch xây dựng 4 khu công nghiệp mới nhằm đáp ứng nguồn cầu đang tăng mạnh. Xã Phước Bình sẽ có thêm 2 khu công nghiệp với quy mô lên tới 900 ha. Các xã Tân Hiệp và Bình An cũng sẽ lần lượt xây dựng thêm một khu công nghiệp tại mỗi xã.

Một góc Khu công nghiệp và Đô thị VSIP Bắc Ninh với đầy đủ hạ tầng cơ bảnMột góc Khu công nghiệp và Đô thị VSIP Bắc Ninh với đầy đủ hạ tầng cơ bản

Dưới một góc nhìn khác, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, Việt Nam có nhiều có hội từ sau khi xảy ra dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu.

Nhìn lại giai đoạn trước đó, Việt Nam từng là quốc gia đầu tiên loại bỏ hoàn toàn dịch SARS và tiếp tục trở thành tấm gương sáng giá trong công cuộc "chiến đấu" và ngăn chặn dịch bệnh. Hơn nữa, khi nhiều nhà sản xuất bắt đầu theo đuổi chiến lược "Trung Quốc +1" nhằm tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa địa điểm, một nguồn cầu lớn sẽ hướng về các khu công nghiệp tại Việt Nam.

Đặc biệt, các chuyên gia cùng chung nhận định, chính sự ứng phó nhanh chóng và hiệu quả của Chính phủ khi đối mặt với đại dịch cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, ổn định về môi trường kinh doanh, lực lượng lao động, chi tiêu cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và Hiệp định thương mại tự do (FTA)... là những yếu tố quan trọng tạo ra cơ hội sau đại dịch

Hiện nay, xu hướng đẩy nhanh làn sóng di dời các nhà sản xuất đa quốc gia khỏi Trung Quốc đang dần xuất hiện. Đáng chú ý là thông tin từ một số thương hiệu lớn như Apple, Pegatron và Foxconn về việc di dời một phần hoạt động sản xuất sang Việt Nam.

Theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro), 6/15 công ty là các công ty lớn, chủ yếu sản xuất thiết bị y tế, chất bán dẫn, linh kiện điện thoại, điều hòa không khí, các mô đun điện...

Các chuyên gia phân tích, công nghiệp 4.0 và sản xuất thông minh sẽ là xu hướng được hướng tới. Bởi vậy, EVFTA rất cần thiết cho ngành công nghiệp quốc gia tiếp tục chuyển đổi từ các ngành công nghiệp có tay nghề thấp và cần nhiều sức lao động sang các ngành công nghiệp có giá trị cao hơn.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và tăng cường đào tạo lực lượng lao động, Chính phủ cũng quyết tâm thực hiện môi trường kinh doanh minh bạch sẽ giúp giảm bớt những lo ngại của nhà đầu tư và cải thiện chất lượng thị trường.

Ông John Campbell, Trưởng Bộ phận Bất động sản Công nghiệp, Savills Việt Nam khẳng định, công nghiệp 4.0 đang thu hút sự chú ý của các quốc gia trên toàn cầu và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Một chiến lược quốc gia, khung pháp lý phù hợp cho 4.0 và các chính sách có lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và công nghiệp là điều cần thiết lúc này.

Theo Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), nếu áp dụng các công nghệ cấp trung bình, chiến lược 4.0 dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 16% vào năm 2030 trong lĩnh vực sản xuất. Nghiên cứu của CIEM cũng cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước ta có tiềm năng tăng trưởng thêm 7 - 14 tỷ USD dựa trên các ứng dụng công nghệ mới.

Ông Campbell cho biết thêm, một số thương hiệu mạnh như Lenovo và Schneider Electric gần đây đã công bố quan hệ đối tác chiến lược hợp tác về các giải pháp sản xuất xanh thông minh cho lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc. Cả hai công ty cũng đang có sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam. Khi nền kinh tế quốc gia và chiến lược cho ngành công nghiệp 4.0 tiếp tục phát triển, hai công ty hàng đầu này sẽ tăng sự hiện diện để đáp ứng nhu cầu công nghệ ngày càng tăng.

Bất động sản công nghiệp đang phát triển tích cực với vốn FDI tăng gấp 10 lần trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, Việt Nam cần chọn lọc các dự án một cách kỹ lưỡng để nâng cao chuỗi giá trị, năng lực cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Điều này bao gồm việc đầu tư liên tục vào cơ sở hạ tầng và liên kết mạng lưới giao thông đa phương; đạt các tiêu chuẩn giáo dục cao hơn và tăng nguồn cung lao động lành nghề thông qua việc lập kế hoạch phát triển kỹ năng quốc gia; tập trung thu hút các lĩnh vực ưu tiên trong sản xuất công nghệ cao và thông minh; xem xét và điều chỉnh các chính sách ưu đãi hiện hành để thu hút đầu tư nước ngoài, thích ứng và khai thác lợi ích của ngành công nghiệp 4.0.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.