Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm đều đánh giá Việt Nam “tích cực”

Ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm đều đánh giá Việt Nam có triển vọng "tích cực" sau một thời gian chứng kiến sự cải thiện môi trường vĩ mô và ổn định tài chính của Việt Nam.

Xếp hạng tín nhiệm quốc gia là một trong những chỉ số quan trọng được đánh giá khách quan và độc lập bởi các tổ chức quốc tế. Một quốc gia có mức xếp hạng tín nhiệm càng cao thì khả năng và sự sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ nợ càng tốt hơn. Từ 2013 đến nay, xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam luôn ở xu hướng tốt lên.

Cả 03 tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Moody's, Standard & Poor's và Fitch Ratings đều đánh giá Việt Nam có triển vọng "tích cực" sau một thời gian chứng kiến sự cải thiện môi trường vĩ mô và ổn định tài chính của Việt Nam.

Cụ thể, xếp hạng tín nhiệm quốc gia được chia thành 02 mức chính, là mức "đầu tư" với 04 hạng khác nhau, mức cao nhất là AAA, cao AA, cao trung bình A và trung bình BBB. Tiếp đến là mức "dưới đầu tư" mức gồm các hạng BB, B, CCC và mức "đầu cơ" gồm các hạng CC, C và D.

Với xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, lần đầu tiên vào ngày 12/06/2002, Fitch Ratings đã dành cho Việt Nam mức BB-, mức "đầu cơ" với triển vọng "tích cực".

Từ 2002 đến 2010, Việt Nam liên tục giữ mức BB- và bị hạ xuống hạng B- vào tháng 07/2010 với triển vọng "ổn định". Đến tháng 11/2014, Việt Nam đã quay trở lại hạng BB- với triển vọng "ổn định".

Tháng 05/2018, Fitch Ratings một lần nữa nâng mức xếp hạng tín nhiệm đối với Việt Nam lên mức BB, triển vọng "ổn định".

Không chỉ Fitch Ratings, trong hơn 10 năm qua, 02 tổ chức xếp hạng tín nhiệm còn lại là Moody's và Standard & Poor's cũng đã lần lượt nâng hạng tín nhiệm quốc gia đối với Việt Nam.

Hiện Việt Nam đang được các tổ chức đánh giá ở mức BB+ và có triển vọng "tích cực". Nếu Việt Nam phấn đấu qua được BB+ để sang mức "đầu tư" BBB, đây là mức xếp hạng mà Việt Nam đã đặt ra mục tiêu vào năm 2030 sẽ đạt được.

Mặc dù mỗi tổ chức xếp hạng tín nhiệm có những phương pháp đánh giá, xếp hạng các quốc gia riêng, nhưng điểm chung là cả 03 tổ chức này đều đánh giá rất tích cực đối với các chính sách kinh tế vĩ mô, nhất là các chỉ số về đánh giá năng lực trả nợ quốc tế cũng như mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam.

Ngày 31/03 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã ký Quyết định số 412/QĐ-TTg phê duyệt "Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030". Mục tiêu cụ thể của Đề án là đến năm 2030 đạt mức xếp hạng tín nhiệm từ Baa3 đối với Moody's hoặc BBB- đối với S&P và Fitch trở lên.

3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm đều đánh giá Việt Nam “tích cực”
Ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm đều đánh giá Việt Nam “tích cực”.

Như vậy, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đều đánh giá cao sự cải thiện môi trường vĩ mô và ổn định tài chính của Việt Nam, cũng như những gì nền kinh tế Việt Nam đã và đang làm được để phục hồi bất chấp những ảnh hưởng do Covid-19 gây ra trên toàn cầu.

Việt Nam cũng được các tổ chức quốc tế kì vọng sẽ tiếp tục khởi sắc trong năm nay nhờ các chính sách kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, tốc độ tăng GDP cao và khả năng thu hút FDI.

"Việt Nam có cải cách mạnh trong thể chế, hành động của Chính phủ rất quyết liệt. Đầu tư về hạ tầng logistics của Việt Nam đang chuyển biến rất mạnh. Những yếu tố đó là cơ sở để các tổ chức thế giới dự báo chúng ta có thể tăng trưởng cao, đồng thời đạt được xếp hạng lên mức đầu tư. Đạt được chỉ số tín nhiệm quốc gia cao là điều kiện để kêu gọi các nhà đầu tư, để thu hút nguồn lực đầu tư giúp cho tăng trưởng kinh tế", ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, nhấn mạnh.

"Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng tốc lên 6,1% vào năm 2022 và 6,3% vào năm 2023. Vì vậy, Fitch Ratings dự báo các nỗ lực duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tốc độ tăng trưởng cao, cải thiện hơn nữa tài chính công sẽ giúp cải thiện hơn nữa xếp hạng tín nhiệm quốc gia trong thời gian tới", bà Sagarika Chandra, Giám đốc Đánh giá tín nhiệm Quốc gia của Fitch Ratings tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết.

"Việc nâng hạng mức tín nhiệm quốc gia lên mức đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng và chiến lược cho việc chúng ta có thể tiếp cận thị trường vốn, vay vốn với chi phí hợp lý, giá rẻ. HSBC dự đoán GDP của Việt Nam. trong năm 2022 là khoảng 6,5% và khoảng 6,5% cho những năm tới. Do đó chúng tôi khá là lạc quan trong việc Việt Nam. có thể đạt được hạn mức tín nhiệm đầu tư trong vài năm nữa hoặc là trước 2030", ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Khối ngoại hối, thị trường vốn và Dịch vụ chứng khoán HSBC Việt Nam, nhận định.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.