Theo đó, lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt hơn 65.700 chiếc, trị giá 1,5 tỷ USD, tăng 78% về lượng và tăng 83,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý là lượng ô tô nguyên chiếc từ thị trường Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam tăng vọt với gần 9.400 chiếc, gấp 6,5 lần so với năm ngoái.
Từ khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực năm 2018, thị trường xe Thái Lan và Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam nhờ thuế ưu đãi 0%. Trong đó, Thái Lan có 33.140 chiếc, tăng hơn 100% và Indonesia có 18.340 chiếc, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, lượng xe của Trung Quốc thường xuyên đứng thứ 3 với sản lượng kém hơn nhiều so với hai nước này.
Lượng xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5 đạt 10.286 chiếc, nâng tổng số xe đã nhập khẩu kể từ đầu năm lên 43.630 chiếc, tăng 53,3% so với cùng kỳ năm trước.
Giới phân tích cho rằng, trên thực tế, xe nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu tăng tốc trở lại với số lượng, mẫu mã "đổ bộ" vào Việt Nam không ngừng gia tăng kể từ giai đoạn cuối năm 2020. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mẫu xe du lịch, xe tải từ nền kinh tế đông dân nhất thế giới này.
Năm 2020, cả nước có hơn 7.400 ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Ngoài các dòng xe thương mại, ô tô 9 chỗ trở xuống sản xuất ở Trung Quốc cũng tạo được sự chú ý khi vào thị trường Việt Nam nhờ kiểu dáng đẹp và giá tốt.
Trong tháng 5/2021 các doanh nghiệp trong nước đã chi gần 480 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, tăng 6,2% so với tháng 4/2021.
Minh Đức