Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

5 triệu khách hàng bị lộ thông tin: Nếu Thế giới di động lưu trữ thông tin khách hàng là sai?

Liên quan đến nghi vấn 5 triệu khách hàng của Thế giới di động lộ thông tin tài khoản ngân hàng, vẫn chưa có cơ sở để khẳng định công ty này không làm lộ thông tin khách hàng nhưng cũng không loại trừ có 1 bên nào đó “cố tình” tạo ra sự cố này. Trường hợp Thế giới di động lưu trữ thông tin khách hàng là họ làm sai.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, Ông Nguyễn Hữu Cường, Trưởng ban điều hành diễn đàn an ninh mạng Whitehat.vn (Bkav), cho rằng đến thời điểm hiện tại chưa thể khẳng định rằng Thế giới di động có làm lộ thông tin khách hàng hay không?

“Trong các giao dịch mua bán, có 3 bên đó là khách hàng, Thế giới di động và ngân hàng. Khi khách hàng thanh toán qua máy POS hay thanh toán qua cổng thanh toán online thì cũng có thể cổng thanh toán đó có lỗ hổng trong bảo mật và gây lộ thông tin khách hàng", ông Cường phân tích. 

5 triệu khách hàng bị lộ thông tin: Nếu Thế giới di động lưu trữ thông tin khách hàng là sai? - Hình 1

Ông Nguyễn Hữu Cường "Thế giới di động cho rằng họ không làm lộ thông tin nhưng đó có thể là cách truyền thông của họ thôi. Quan trọng đó là họ có lưu trữ thông tin khách hàng hay không?”

Theo ông Cường, bình thường bắt buộc họ phải lưu trữ những thông tin liên quan đến khách hàng, như giao dịch vào ngày nào, khách hàng mua sắm gì. Dĩ nhiên họ hoạt động cửa hàng họ phải lưu trữ rồi, đó là điều hiển nhiên.

"Tuy nhiên, quan trọng là họ có lưu trữ đến thông tin của khách hàng như thông tin thẻ bao gồm số thẻ, họ tên và ngày hết hạn … hay không? Nếu Thế giới di động mà họ lưu trữ những thông tin này có nghĩa là họ đã làm sai. Khi họ lưu trữ thông tin này thì hoàn toàn có khả năng họ làm lộ thông tin khách hàng”, vị chuyên gia này cho hay.

Ông Cường cho rằng chưa thể khẳng định được là bên thế giới di động có làm lộ thông tin hay không, cũng có thể đặt câu hỏi, liệu có một bên nào đó có ý định tạo sự cố này cho thế giới di động không. 

“Có thể thấy họ nhận được thông tin 1 cách tuần tự phần thứ nhất, phần thứ 2 và phần thứ 3 không? Vì 1 số vụ trước cũng liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin, đối tượng phạm tội họ đưa ra thông tin rất rõ rệt và không có thông tin update gì hơn cả, nên cũng phải đặt câu hỏi, liệu có đối tượng nào đang cố tình hay không?

Nếu chúng ta thực sự có giao dịch trong khoảng thời gian đấy thì người dùng có thể tự kiểm tra được. Thực tế cũng có người phản ánh lên rằng có sự trùng thông tin như hacker đưa ra. Nhưng cũng không dám chắc rằng người trùng hợp thông tin là thật, hay cũng lại là do 1 bên nào cố tình” vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Nếu mất thông tin thật thì việc hiện nay có thể ngăn chặn việc hacker chiếm đoạt tiền trong tài khoản thì người tiêu dùng có thể đi đổi thẻ khác để đảm bảo an toàn cho mình. Thẻ nội địa thì thay mật khẩu và chặn giao dịch online khi nào dùng thì mở ra.

Theo danviet.vn

Bài liên quan

Tin mới

Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền
Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam, với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 đã có những đóng góp tích cực xuyên suốt Khóa họp, ghi dấu ấn trong năm 2024 và xa hơn, góp phần xây dựng xây dựng hình ảnh Việt Nam luôn chủ động, trách nhiệm trong việc thúc đẩy các giá trị nhân quyền toàn cầu.

Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Đồng thời, khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm” trên tuyến đường Lê Mao kéo dài.

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng

Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu
Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu

Vấn đề lớn đầu tiên được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh này là tình hình bạo lực leo thang ở Trung Đông trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc tấn công mới nhất từ Iran nhằm vào Israel cuối tuần trước.

Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4
Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4

Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 20,96 km, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng.