Xuất khẩu mặt hàng rau quả tăng trưởng tốt là nhờ quá trình hội nhập hợp tác khu vực của Việt Nam và của các quốc gia khác thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Đến nay, hoa quả Việt Nam đã thâm nhập được vào nhiều thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Mỹ (cho phép nhập khẩu thanh long ruột trắng, ruột đỏ, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa), Nhật Bản (thanh long ruột trắng, ruột đỏ, xoài), Hàn Quốc (thanh long ruột trắng, ruột đỏ, xoài), New Zealand (xoài, thanh long ruột trắng và đỏ), Australia (vải, xoài, thanh long)...

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hoa quả đạt 914 triệu USD, tăng 30%, gấp 2 lần cùng kỳ; còn rau ước đạt 218 triệu USD. Thị trường nhập khẩu chủ yếu là các nước như Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ... Theo đó, sau 9 tháng, xuất siêu rau quả cả nước ước đạt 1,51 tỷ USD.

9 tháng đầu năm rau quả xuất khẩu tăng trưởng mạnh - Hình 1

  Sau 9 tháng xuất siêu rau quả cả nước ước đạt 1,51 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân được đánh giá làm gia tăng nhập khẩu rau quả trong thời gian vừa qua là do nguồn cung một số sản phẩm rau quả trong nước giảm đồng thời chụi ảnh hưởng của tình trạng hạn hán, xâm ngập mặn diễn ra trên phạm vi diện rộng và trong một thời gian kéo dài.

Bên cạnh đó, theo cam kết của Việt Nam với các nước đối tác ký kết Hiệp định Thương mại tự do thuế nhập khẩu được xóa bỏ hoặc cắt giảm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm nhập khẩu.giá nhập khẩu một số loại trái cây ôn đới như táo, lê, nho… giảm mạnh khi vào chính vụ thu hoạch làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng chỉ ra rằng, chỉ một số ít rau quả được nhập về để sử dụng trong nước, 96% lượng rau quả nhập về được tái xuất đi Trung Quốc nên nhập khẩu mặt hàng này không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất trong nước.

Theo báo cáo kinh tế của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách 70% lượng xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang hướng đến thị trường Trung Quốc tăng trưởng ở mức 60% so với cùng kỳ năm trước trong 9 tháng đầu năm 2017. Đồng thời hơn 70% lượng xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang hướng đến thị trường này trong thời gian sắp tới.

Báo cáo này cũng đưa ra, Việt Nam sẽ có cơ hội rất lớn để cải thiện tình trạng nhập siêu và thúc đẩy nền kinh tế trong thời gian tới, nếu nhận thức được tầm quan trọng to lớn của thị trường Trung Quốc và tập trung vào cải thiện chất lượng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu thị trường này đặt ra.

Nguyễn Điệp