Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa Vũng Tàu: Vì sao đến nay huyện Châu Đức vẫn chưa chi trả tiền bồi thường hoa màu cho người dân?

Thương hiệu và Công luận nhận được đơn “tố cáo và đề nghị giải quyết” của ông Đào Văn Đà, sinh năm 1972, sinh sống tại thôn I, xã Bình Trung, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phản ánh việc chưa chi trả bồi thường hoa màu khi bị thu hồi đất.

Đơn của ông Đà viết: “Gia đình tôi có hơn 4 sào đất để canh tác trồng trọt hoa màu, là nguồn kiếm sống duy nhất để mưu sinh trong hơn mấy chục năm qua,  ngoài ra, không còn nguồn thu nào khác. Thế nhưng, ngày 23/5/2018, gia đình tôi nhận được thông báo thu hồi đất số 341/TB của UBND huyện Châu Đức để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường Bình Ba- Bình Trung, huyện Châu Đức. Tổng diện tích đất của gia đình tôi nằm trong dự án bị thu hồi 663,2 m2, thuộc thửa 41, tờ bản đồ thu hồi đất số 8. Tiếp đó, ngày 12/9/2018, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Châu Đức tiến hành kiểm kê đất đai và cây trồng “dây Sương Sâm” trên phần đất bị thu hồi của gia đình tôi, sau đó áp giá đền bù 129 triệu đồng/sào, trong khi trên thực tế giá chuyển nhượng đất gấp 4,5 lần như vậy. Mặc dù bị thiệt thòi về quyền lợi nhưng chấp hành chính sách của nhà nước, gia đình chúng tôi cũng đồng ý. Tuy nhiên, ông Lê Thanh Liêm (Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức- Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện) và ông Võ Đông Giang (Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Châu Đức) lại tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, gây khó khăn và ép chúng tôi trong việc chi trả tiền đền bù hoa màu, cụ thể ở đây là bồi thường diện tích đất trồng dây Sương Sâm của gia đình chúng tôi.

Phần đất của gia đình ông Đào Văn Đà nằm trong diện tích thu hồi, giải tỏa (Ảnh: PV)Phần đất của gia đình ông Đào Văn Đà nằm trong diện tích thu hồi, giải tỏa (Ảnh: PV)

Theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn tỉnh là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì việc đền bù hoa màu phải thực hiện theo quyết định số 66/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (đến nay vẫn còn hiệu lực) là “không tính mật độ đối với dây Sương Sâm”. Và mặc dù diện tích đất trồng dây Sương Sâm của gia đình tôi thực hiện trước thời điểm có quyết định thu hồi đất, thế nhưng ông Liêm và ông Giang vẫn theo ý chủ quan bắt bẻ rằng, diện tích trồng dây sương sâm của hộ gia đình tôi và hộ ông Nguyễn Quốc Thành (kế bên) mật độ trồng quá dày, không tuân thủ quy trình kỹ thuật nên khó cho năng suất, sản lượng, hiệu quả kinh tế… nếu đền bù thì giá rất cao, nên chưa có đủ cơ sở pháp lý để giải quyết, huyện đang hoàn thiện hồ sơ. Từ đó tìm cách dây dưa kéo dài, đến nay đã hơn 2 năm không chi trả tiền bồi thường đất và hoa màu cho gia đình chúng tôi.

Nghiêm trọng hơn là trong khi chưa thực hiện chi trả tiền bồi thường đất và hoa màu cho gia đình chúng tôi thì hai ông lãnh đạo này lại ngấm ngầm chỉ đạo đơn vị thi công dùng máy san ủi, phá hết dây Sương Sâm của gia đình chúng tôi, nhằm triệt hạ con đường làm ăn, lấy miếng cơm manh áo của chúng tôi, đẩy chúng tôi đến bước đường cùng…

Việc tự ý vẽ thêm thủ tục quy định về bồi thường hoa màu, gây nhũng nhiễu người dân, phải chăng là ông Liêm, và ông Giang muốn chúng tôi phải chia chác, bồi dưỡng, để hưởng lợi từ việc đền bù này vì các ông nắm trong tay quyền lực? Khi tôi thắc mắc vì sao một số hộ dân cũng trồng dây Sương Sâm như tôi được nhận tiền đền bù hoa màu thì các ông này kêu tôi lên, định lừa tôi ký vào giấy chỉ nhận tiền bồi thường đất, nhưng tôi yêu cầu muốn được nhận tiền bồi thường cả đất và hoa màu thì họ không cho nhận nữa.

Ông Đào Văn Đà chỉ vị trí đất mà đơn vị thi công tự ý san ủi trái phép khi chưa bồi thường cho ông tiền đất và hoa màu (Ảnh: PV)Ông Đào Văn Đà chỉ vị trí đất mà đơn vị thi công tự ý san ủi trái phép khi chưa bồi thường cho ông tiền đất và hoa màu (Ảnh: PV)

Lạm dụng quyền lực, thích trả cho ai thì trả, không thích thì nêu lý do: “Chưa đủ cơ sở pháp lý để giải quyết và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ…” ông Liêm và ông Giang đã dây dưa kéo dài hơn 2 năm qua không giải quyết bồi thường cho gia đình chúng tôi, khiến gia đình chúng tôi lâm vào cảnh khốn cùng vì không có đất canh tác, không có nguồn thu để sinh sống.

Vậy tôi xin hỏi, chưa đủ cơ sở pháp lý để giải quyết ở đây là cơ sở pháp lý nào?! Có phải là dựa trên các văn bản hướng dẫn của Nhà nước, của Trung ương, của tỉnh, hay là do ông Liêm và ông Giang tự vẽ ra để lòe bịp  tôi..?!

Trong lúc cả nước đang có rất nhiều chính sách an sinh xã hội nhằm hỗ trợ đồng bào dân tộc lúc khó khăn thì hai ông lãnh đạo ở địa phương này lại lợi dụng quyền lực, ức hiếp người dân, đẩy gia đình chúng tôi vào cảnh khốn cùng.”

Đơn tố cáo của ông Đào Văn Đà, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (Ảnh: PV)Đơn tố cáo của ông Đào Văn Đà, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (Ảnh: PV)

  Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của  Đào Văn Đà, PV  đã liên hệ trực tiếp với ông Lê Thanh Liêm (Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức- Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Châu Đức) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xác minh làm rõ, tuy nhiên PV vẫn chưa gặp được ông. Đơn thư của ông Đà, chúng tôi sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ  và sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục thông tin cho quý bạn đọc trong thời gian sớm nhất./.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.