Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội để phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Ngày 16/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh”.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Các ông: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; TS Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); TS Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và ông Chung Won Seok, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hana Micron Vina (Khu công nghiệp Vân Trung) đồng chủ trì hội thảo. Cùng dự có các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo một số trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp (DN) trong, ngoài tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Chủ động đón làn sóng đầu tư thế hệ mới

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Mai Sơn khẳng định, tỉnh Bắc Giang, với vị thế chiến lược và tiềm năng phát triển, đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường và công nghệ.

Đồng thời, tăng cường hợp tác giữa các tổ chức đào tạo, DN, các nhà nghiên cứu để xây dựng một môi trường học tập và nghiên cứu tiên tiến, phản ánh đúng xu hướng và yêu cầu của ngành công nghiệp này. Đồng chí hy vọng rằng qua hội thảo, các đại biểu sẽ đề xuất được những giải pháp cụ thể, hiệu quả, từ đó tạo ra bước đột phá trong việc đào tạo nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn tại tỉnh Bắc Giang.

Hiện nay, công nghiệp bán dẫn có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong thời đại số. Thị trường bán dẫn toàn cầu dự kiến đạt tới 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội đối với các quốc gia, địa phương, nhất là những địa phương có ngành công nghiệp phát triển như Bắc Giang trong việc đón làn sóng đầu tư thế hệ mới. Xác định rõ tầm quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn, tỉnh Bắc Giang đã và đang tập trung chỉ đạo, bảo đảm các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn (thứ 2 từ trái qua) và các đại biểu chủ trì hội thảo.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn (thứ 2 từ trái qua) và các đại biểu chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, 15 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện DN, trường đại học, cơ quan quản lý nhà nước đã đánh giá nhu cầu về quy mô, cơ cấu, đặc điểm lao động kỹ thuật của các DN ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời, phân tích thực trạng năng lực đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong, ngoài tỉnh gắn với nhu cầu sử dụng lao động của DN. Qua đó, góp phần đề ra cơ sở lý luận, thực tiễn để xây dựng và thực hiện chính sách thúc đẩy đào tạo, phát triển, cung ứng nhân lực cho ngành công nghiệp này trên địa bàn tỉnh thời gian tới. Các ý kiến trao đổi cũng cung cấp cho cộng đồng, nhất là giới trẻ nhiều thông tin hữu ích hỗ trợ chọn ngành, chọn nghề, thúc đẩy sự quan tâm đến lĩnh vực STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematic) trong học tập và nghiên cứu.

Đánh giá yếu tố nguồn lực, PGS.TS Trương Việt Anh, Trưởng Ban Khoa học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, Bắc Giang hiện có 1 trường cao đẳng đào tạo về kỹ thuật điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin là các lĩnh vực liên quan vào chuỗi cung ứng nhân lực bán dẫn. Tuy nhiên, quy mô đào tạo chưa đủ đáp ứng yêu cầu khi các DN vào đầu tư. Vì vậy, nguồn nhân lực về bán dẫn của Bắc Giang cần được đào tạo, phát triển thông qua kết nối các trường đại học, trong đó có Đại học Bách khoa Hà Nội. Người học có thể nâng cao năng lực thông qua các khóa học ngắn hạn, đào tạo theo nhu cầu công việc.

Theo PGS.TS, tỉnh chú trọng xác định mục tiêu và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, có thể thông qua hợp tác, đặt hàng với các trường đại học có năng lực và loại hình đáp ứng; đặt hàng các khóa ngắn hạn theo nhu cầu, liên kết đào tạo kết hợp thực hành tại DN trong và ngoài nước.

PGS.TS Trương Việt Anh, Trưởng Ban Khoa học, Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại hội thảo.
PGS.TS Trương Việt Anh, Trưởng Ban Khoa học, Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Thị trường chip bán dẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 20 năm qua. Ước tính nhu cầu thế giới sẽ tăng thêm hơn 1 triệu nhân sự vào năm 2030. Nhận thức rõ những cơ hội hiện có, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

TS Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khuyến nghị Bắc Giang đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nhất là với các quốc gia, nền kinh tế có thế mạnh về ngành công nghiệp bán dẫn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để tiếp cận các nguồn đầu tư FDI; hợp tác với các trường đại học kỹ thuật lớn trong nước, nhất là tại khu vực Hà Nội trong hoạt động đào tạo, thu hút giảng viên, chuyên gia giỏi tham gia vào quá trình đào tạo và giảng dạy tại các cơ sở đào tạo của tỉnh.

Quan tâm đào tạo, nâng chất lượng nguồn nhân lực

Trao đổi tại hội thảo, TS Phạm Vũ Quốc Bình nhấn mạnh, bán dẫn bản chất là một lĩnh vực công nghệ rất rộng, có liên quan đến nhiều ngành nghề khác nhau. Vì thế, Việt Nam cần xác định tham gia ngành công nghiệp bán dẫn từ đâu, khâu nào trong chuỗi cung ứng; lựa chọn công nghệ sản xuất nào để làm cơ sở cho việc kịp thời chuẩn bị đầu tư các nguồn lực phù hợp, đặc biệt là nguồn nhân lực. Ông Bình cho rằng, trước hết, Bắc Giang cần xác định việc đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực phải đi trước một bước, bên cạnh đào tạo mới nên chú trọng đào tạo bổ sung, đào tạo lại; rà soát, đánh giá thực trạng, năng lực tổ chức đào tạo nhân lực ở các ngành nghề, công việc có liên quan phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.

Đồng chí Mai Sơn và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp tác đào tạo nhân lực bán dẫn giữa Công ty TNHH Hana Micron Vina và Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp (Bắc Giang).
Đồng chí Mai Sơn và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp tác đào tạo nhân lực bán dẫn giữa Công ty TNHH Hana Micron Vina và Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp (Bắc Giang).

Cùng đó, đẩy mạnh hoàn thiện và thực thi cơ chế hợp tác hiệu quả giữa nhà nước, nhà trường, DN tại địa phương và các vùng lân cận. Đặc biệt, khuyến khích DN tích cực tham gia và tham gia sâu vào các khâu của quá trình đào tạo, từ xây dựng chương trình đào tạo đến phối hợp tổ chức và đánh giá tốt nghiệp.

Phát biểu kết luận, đồng chí Mai Sơn ghi nhận và cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trí tuệ, khuyến nghị có tính định hướng của các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo. Đây là cơ sở giúp tỉnh Bắc Giang xây dựng và triển khai các giải pháp đồng bộ, toàn diện, bảo đảm tính khả thi trong việc đào tạo, phát triển và cung ứng nhân lực cho ngành sản xuất bán dẫn; hình thành hệ sinh thái hợp tác liên kết đào tạo hiệu quả giữa nhà trường và DN trên địa bàn tỉnh nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung.

Đồng chí nhấn mạnh, Bắc Giang có nguồn nhân lực dồi dào với khoảng 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động. Tỉnh cũng đang xúc tiến nhiều hoạt động thu hút lao động ngoại tỉnh vào làm việc. Riêng với công nghiệp bán dẫn, tỉnh cam kết không cắt điện trong bất cứ tình huống nào nhằm bảo đảm cho các DN phát triển ổn định. Đồng thời, tiếp tục quan tâm cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp, ủy quyền trong giải quyết các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Hội thảo “Thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” là hoạt động đầu tiên làm nền tảng và cơ sở quan trọng để xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực ngành bán dẫn, AI của tỉnh. Trên cơ sở những ý kiến chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học, đồng chí đề nghị các cơ quan, tổ chức, DN tham gia hội thảo căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, căn cứ Kế hoạch số 20/KH-TU ngày 21/6/2021 của Tỉnh ủy về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới khẩn trương phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất các nội dung liên quan để tham mưu cho tỉnh kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn, AI giai đoạn từ nay đến năm 2030. Qua đây, góp phần bảo đảm mục tiêu đưa Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030.

Trong khuôn khổ hội thảo diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nhân lực bán dẫn giữa Công ty TNHH Hana Micron Vina với Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang và Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp (Bắc Giang); giữa Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp (Bắc Giang).

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.