Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh điểm sáng, điểm đến an toàn của nhà đầu tư FDI

Tỉnh Bắc Ninh đã và đang xây dựng một môi trường giàu tiềm năng và luôn sẵn sàng những cơ hội đầu tư hấp dẫn mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bắc Ninh đã khẳng định tính cạnh tranh qua những lợi thế về địa lý, nhân lực, hạ tầng, chính sách với các địa phương khác trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Điểm đến an toàn của các nhà đầu tư FDI

Nhiều năm qua, Bắc Ninh luôn được biết đến là một trong những tỉnh thu hút FDI lớn nhất cả nước. Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, thu hút FDI vẫn đang là điểm sáng của tỉnh Bắc Ninh.  

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Khu công nghiệp Yên Phong.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Khu công nghiệp Yên Phong.

Tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác với các quốc gia, vùng lãnh thổ, địa phương, đơn vị nhằm nâng cao vị thế của tỉnh; các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh thăm, làm việc và tham dự các Hội nghị, sự kiện xúc tiến đầu tư tại Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tổ chức thành công chuỗi các sự kiện trong Chương trình gặp gỡ Hàn Quốc khu vực Bắc Bộ năm 2023. Tăng cường quan hệ hợp tác với các địa phương, đơn vị thông qua việc ký kết Chương trình hợp tác phát triển giữa hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh; ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Bắc Ninh và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; thành lập “Tổ công tác đặc biệt” và 05 tổ chuyên gia giải quyết khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đón Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. Kết quả: năm 2023, thu hút đầu tư nước ngoài tăng gấp 3,12 lần về số dự án cấp mới, tăng gấp 5,1 lần về số vốn đăng ký so với cùng kỳ; thu hút đầu tư trong nước giảm 55,8% về số dự án cấp mới, giảm 69% về số vốn đăng ký; thành lập mới doanh nghiệp tăng 33,8%, vốn đăng ký tăng 59,7%. 9

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, từ năm 2020 đến nay Bắc Ninh thu hút đầu tư nước ngoài cấp mới 420 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 2,1 tỷ USD; điều chỉnh vốn 307 dự án, với số vốn điều chỉnh tăng hơn 2,3 tỷ USD. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp 1.934 dự án, với tổng vốn đạt hơn 24,5 tỷ USD. 

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Khu công nghiệp Yên Phong là nhà đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Khu Công nghiệp Yên Phong là nhà đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Về phát triển doanh nghiệp, tỉnh đã thành lập mới 7.305 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 73.430 tỷ đồng; thành lập mới 2.687 đơn vị trực thuộc. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 17.722 doanh nghiệp, với tổng vốn 343.318 tỷ đồng và 5.283 đơn vị trực thuộc.

Nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và thực hiện chính sách FDI, tạo tác động đến việc khuyến khích tăng trưởng kinh tế, Bắc Ninh tập trung nghiên cứu tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư. Đây là hoạt động thể hiện sự hấp dẫn của các dự án đầu tư và cho nhà đầu tư thấy được tiềm năng phát triển mạnh mẽ. 

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp; tăng cường các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp, cải thiện các chỉ số quản trị địa phương; tổ chức nhiều chuỗi sự kiện gặp gỡ, xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp ngành điện tử của Trung Quốc, Hàn Quốc... 

Qua đó nhiều vướng mắc được tháo gỡ là cơ sở xây dựng, hình thành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ổn định, phục hồi sản xuất, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện. Các tập đoàn, doanh nghiệp FDI đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực  điện tử, công nghệ cao.

Đơn giản hoá thủ tục hành chính

Từ đầu năm đến nay, Bắc Ninh luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Minh chứng cho điều đó, Bắc Ninh xếp thứ 7 cả nước về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; xếp thứ 3 về Chỉ số Xanh. Tỉnh đã triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (DDCI) đối với các sở, ngành, địa phương; đưa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh vào sử dụng trên cơ sở được hợp nhất giữa Cổng Dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh.

Ông Kim Yeon Su, Giám đốc tài chính Công ty TNHH Georim Tech Vina chia sẻ, Bắc Ninh là một trong những tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam, nơi có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư. Do đó, việc hướng dẫn và xử lý các thủ tục hành chính của tỉnh rất nhanh gọn, chuyên nghiệp. Điều đó góp phần rất lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp khi đầu tư tại đây.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh ký kết hợp tác với doanh nghiệp Hà Lan
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh ký kết hợp tác với doanh nghiệp Hà Lan

Ông Trần Đức Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất gia công và xuất khẩu Hanel cũng nhận định, tỉnh Bắc Ninh có những chính sách rất thông thoáng, hỗ trợ rất tốt cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, chuỗi sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn, công ty có sự phục hồi ngoạn mục, các chỉ tiêu đề ra đều vượt kế hoạch.

Ông Nguyễn Quang Thành, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bắc Ninh khẳng định, để hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp trên địa bàn, Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan đơn giản hoá thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, đẩy nhanh tiến độ dự án chuyển đổi số; nâng cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của tổ chức, công dân tạo sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, các chỉ số PCI, PAPI của tỉnh.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Jang Hong Zhai, Tổng Giám đốc Công ty Goertek Việt Nam chia sẻ, từ khi bắt đầu hoạt động tại Bắc Ninh công ty luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh luôn lắng nghe những phản hồi của doanh nghiệp. Do đó, các kiến nghị của doanh nghiệp đều được tháo gỡ kịp thời.

Tỉnh Bắc Ninh cũng đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại doanh nghiệp FDI, hợp tác xã, hộ kinh doanh năm 2023 với chủ đề "Sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển". Hội nghị nhận được hàng trăm lượt ý kiến trực tiếp và bằng văn bản kiến nghị về các nhóm vấn đề: tiếp cận chính sách về đất đai; cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ lãi suất, giãn, giảm thuế...

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, cởi mở, những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện giải đáp thấu đáo, góp phần tháo gỡ những nút thắt, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Ông Nguyễn Quang Thành, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Bắc Ninh luôn duy trì tổ phản ứng "ba nhất" để giải quyết kịp thời vướng mắc cho các doanh nghiệp. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu công nghiệp, tạo mặt bằng cho sản xuất, kinh doanh./.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.