Tổ chức, cá nhân và đơn vị liên quan được khuyến khích thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng trong suốt năm 2025, trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu cuối năm (tháng 11/2024) và được tập trung tổ chức trong tháng 3/2025 (Tháng cao điểm), kéo dài đến hết tháng 5/2025.

Để tổ chức các hoạt động hưởng ứng bảo đảm thiết thực, hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quán triệt, tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người dân về chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thực hiện tiêu dùng các sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường.
Tăng cường quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao để bảo vệ người tiêu dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
Theo đó, trong tháng Ba - Tháng cao điểm bảo vệ quyền của người tiêu dùng, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, cơ quan báo chí, các hiệp hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025; xây dựng và phát hành các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền; đăng tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và các trang mạng xã hội.
Từ ngày 12/3 đến ngày 20/3, treo băng rôn, khẩu hiệu, biển pano tại trụ sở cơ quan, trên các tuyến đường chính, trung tâm, tại các khu dân cư và các địa điểm công cộng với nhiều thông điệp quan trọng được chuyển tải như: An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến; Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch; Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng; Tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ xanh để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng; Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển; Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường…
Ngoài ra, Sở Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, giá cả hàng hóa lưu thông trên thị trường; khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động khuyến mãi, xúc tiến thương mại, nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự tương tác giữa các bên…
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, các huyện, thị xã và thành phố cũng treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường trung tâm và các địa điểm công cộng; chỉ đạo các đài phát thanh xã, phường, thị trấn tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức tri ân người tiêu dùng thông qua các hoạt động hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại...
Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cho biết: Việc tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thường niên (15/3) có ý nghĩa quan trọng, nhằm đưa luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới mọi đối tượng. Hơn cả là tạo thói quen, kỹ năng và trách nhiệm thường trực của toàn xã hội đối với việc sản xuất, tiêu thụ hàng hóa trên cơ sở người tiêu dùng là chủ thể phải được bảo đảm các quyền lợi chính đáng.
Năm nay, chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” đánh thẳng vào ý thức bảo vệ người tiêu dùng của cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi của các đối tượng. Sản phẩm khi ra thị trường, cung cấp đến tay người tiêu dùng phải bảo đảm công khai, minh bạch về xuất xứ nguồn gốc, thành phần, cơ sở sản xuất, điều kiện tiêu chuẩn, hạn sử dụng và các loại tem nhãn theo quy định. Sản phẩm làm ra phải đáp ứng các tiêu chí an toàn cao nhất đối với người tiêu dùng.
Cũng theo ông Tuấn, hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ thực sự hiệu quả khi tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng cùng vào cuộc. Đặc biệt, cơ quan chức năng nâng cao trách nhiệm, kiên quyết xử lý các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng cần có đầy đủ kiến thức, bản lĩnh để khiếu nại đến cơ quan chức năng những trường hợp vi phạm, đồng thời, luôn là nhà tiêu dùng thông thái, tự bảo vệ chính mình…
Bá Đoàn