Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Quang (Hà Giang): Cát tặc “thách thức” cơ quan chức năng?

Không có giấy phép khai thác, nhưng hàng loạt tàu hút vẫn chềnh ềnh dưới lòng sông, sẵn sàng hút trộm cát cả ngày lẫn đêm như muốn thách thức các cơ quan chức năng? Thậm chí, một số đối tượng còn ngang nhiên đến “gạ gẫm” lãnh đạo thị trấn để làm ngơ cho họ khai thác (?).

THCL Không có giấy phép khai thác, nhưng hàng loạt tàu hút vẫn chềnh ềnh dưới lòng sông, sẵn sàng hút trộm cát cả ngày lẫn đêm như muốn thách thức các cơ quan chức năng? Thậm chí, một số đối tượng còn ngang nhiên đến “gạ gẫm” lãnh đạo thị trấn để làm ngơ cho họ khai thác (?).

Bắc Quang (Hà Giang): Cát tặc “thách thức” cơ quan chức năng? - Hình 1

Cát tặc hoành hành thách thức các cơ quan chức năng

Tình trạng khai thác cát trái phép tại thôn Quyết Tiến, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang, Hà Giang) đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng đến nay chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp quyết liệt để chấm dứt tình trạng này?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn thị trấn Vĩnh Tuy, đến thời điểm này, UBND tỉnh Hà Giang chưa cấp giấy phép khai thác khoáng sản (cát, sỏi) cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, tình trang khai thác trộm và mở các bến tập kết cát, sỏi vẫn diễn ra thường xuyên.

Mặc dù, chính quyền địa phương đã nhiều lần ra thông báo về việc nghiêm cấm khai thác cát, sỏi đến các hộ dân vi phạm, nhưng chỉ được một thời gian, các hộ dân này lại tiếp tục tái diễn.

Cá biệt, có doanh nghiệp mới được cấp giấy phép thăm dò trữ lượng khoáng sản, nhưng cũng đã tổ chức khai thác khiến tình hình càng trở nên phức tạp.

Sáng ngày 14/3, bộ phận chức năng thị trấn Vĩnh Tuy đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản đối với một số người dân khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, ngay trong buổi chiều cùng ngày, hành vi hút trộm cát lại tiếp tục tái diễn.

Quan sát thực tế vào chiều ngày 14/3, ngay giữa lòng sông thuộc thôn Quyết Tiến, tàu khai thác cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Mặc dù chỉ có 1 tàu hoạt động, song tiếng máy nổ đã gầm vang cả một khúc sông. Trên bờ, xe ô tô đã đợi sẵn để chờ cát mang đi tiêu thụ. Dọc theo phía bờ sông, còn có một số tàu hút cát đang ẩn lấp dưới những bụi cây chờ cơ hội để hoạt động.

Bắc Quang (Hà Giang): Cát tặc “thách thức” cơ quan chức năng? - Hình 2

Tàu hút cát chờ cơ hội hoạt động

Được biết, trước đó, một số đối tượng đã bị lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác cát trái phép nhưng sau đó lại tiếp tục tái diễn hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, cuối năm 2016, Công an huyện Bắc Quang và UBND thị trấn Vĩnh Tuy đã tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 chủ tàu hút cát do có hành vi khai thác cát trái phép. Đồng thời, UBND thị trấn Vĩnh Tuy đã có vẫn bản đình chỉ hoạt động khai thác cát trái phép gửi tới 6 cá nhân, gồm: Ông Trần Văn Thìn, tổ dân phố (TDP) Bình Long; Bùi Ngọc Thinh, TDP Quyết Tiến; Nguyễn Văn Vĩnh, TDP Quyết Tiến; Hà Văn Hoàn, TDP Quyết Tiến; bà Bế Thị Du, TDP Quyết Tiến; Sai Văn Phúc, TDP Tân Long.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, hoạt động khai thác cát trái phép lại tiếp tục diễn ra. Ngày 03/03/2017, tổ công tác liên ngành của UBND thị trấn Vĩnh Tuy tiến hành kiểm tra đã phát hiện và lập biên bản đối với 4 cá nhân có hành vi khai thác cát trái phép, gồm: Trần Văn Thìn, Phạm Văn Lịch, Hà Văn Hoàn, Nguyễn Xuân Cầu.

Đến sáng ngày 14/3, khi tiến hành kiểm tra, tổ công tác liên ngành tiếp tục phát hiện và lập viên bản vi phạm quả tang về hành vi khai thác cát trái phép đối với ông Hà Văn Hoàn.

Vì sao những đối tượng khai thác cát trộm vẫn ngang nhiên tái diễn? Liệu rằng, đằng sau họ có ai "chống lưng" để họ cố tình kiếm lợi từ nguồn tài nguyên của Nhà nước?... Câu trả lời, xin nhường lại cho các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Long Trần – Tuấn Anh

Tin mới

Nam Định: Xử lý nghiêm các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử
Nam Định: Xử lý nghiêm các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình tiêu hủy hơn 1.500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu
Quảng Bình tiêu hủy hơn 1.500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1.500 sản phẩm thời trang mũ lưỡi trai, mũ rộng vành, dép các loại giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Thái Nguyên: Giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng 21,1% so với cùng kỳ
Thái Nguyên: Giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng 21,1% so với cùng kỳ

Theo đánh giá của Cục Thống kê Thái Nguyên, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 4 nói riêng và 4 tháng đầu năm 2024 nói chung.

Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa phục vụ khoảng 1,52 triệu lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%, là địa phương đứng đầu về doanh thu du lịch.

Sử dụng VNeID trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024
Sử dụng VNeID trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện mục tiêu thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và Nhà nước.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.