Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lợi nhuận thu từ bán đồ không rõ nguồn gốc, xuất xứ có phải là bất hợp pháp không?

Chuyện về hàng Auth và các loại quần áo lông đắt tiền ở Hải Phòng như phim truyền hình dài kỳ. Vấn đề đặt ra là nguồn lợi thu được từ bán những đồ không rõ nguồn gốc, xuất xứ ấy có bị liệt kê vào thu nhập bất hợp pháp không? Nếu có thì xử lý như thế nào?

LTS: Hàng nhái, hàng giả, hàng không nguồn gốc, xuất xứ ở mặt hàng gia dụng nhất là giày, dép; túi sách; quần áo; mỹ phẩm... quả thật giờ rất nhiều. Nhưng, tôi vẫn tin, ở đất Cảng Hải Phòng không có. Bởi người dân nơi đây được mệnh danh là khách hàng thông thái; giới trẻ được gắn mác sành điệu. Song, thực tế lại hoàn toàn khác, PV Thương hiệu & Công luận mục sở thị thì thấy rằng, nó nhiều đến mức, có thể coi là "thủ phủ" của hàng nhái, hàng không nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng quản lý thị trường liệu có biết? Và, nếu biết thì sẽ như thế nào?

Bài 1: Mục sở thị "thủ phủ" hàng nhái, hàng không nguồn gốc xuất xứ ở đất Cảng Hải Phòng.

Link bài: https://thuonghieucongluan.com.vn/hang-nhai-khong-co-nguon-goc-xuat-xu-xuat-hien-nhan-nhan-tai-thi-truong-hai-phong-a159221.html

Nhân viên bán hàng khẳng định là bán toàn hàng “Aut”

Nhân viên bán hàng khẳng định là bán toàn hàng “Aut”. 

Thông tin trên các trang mạng, phản ánh của bạn đọc, PV Thương hiệu & Công luận đi khảo sát một số địa chỉ thời trang tại Hải Phòng. Thị trường thời trang quần áo rất phong phú từ đầm, váy, đồ bộ công sở, bộ đồ thể thao, các loại áo khoác. Theo lời giới thiệu của nhân viên bán hàng thì các loại đồ trên được làm từ các chất liệu khác nhau như: Len, dạ, nỉ, voan, vải thô, vải Jeans, vải kate, vải lụa, vải ren, vải nylon, cotton, hay Bamboo, Spun,... và cả từ lông động vật, da động vật.

Sản phẩm không có nhãn phụ, không có thông tin đơn vị nhập khẩu.
Sản phẩm không có nhãn phụ, không có thông tin đơn vị nhập khẩu.

Hàng Auth nhưng không check được thông tin sản phẩm

Tại địa chỉ mua sắm số 114 Lê Lợi - Hải Phòng, quần áo ở đây có rất nhiều sản phẩm được gắn mác của các thương hiệu nổi tiếng và được nhân viên bán hàng khẳng định là bán toàn hàng “Aut”, chuẩn hãng không bán hàng rẻ và trôi nổi.

Tuy nhiên, sau một hồi tìm cách kiểm tra các sản phẩm từ các mã vạch in trên nhãn áo của cửa hàng thì phát hiện không hiển thị trên trang tìm kiếm. Sau khi trao đổi, PV được người bán hàng giải thích: "Hầu như các sản phẩm này sẽ không check ra được vì các sản phẩm có thể bị xóa khỏi trang web do không đủ size số hoặc cũ mốt". Sản phẩm có giá bán khoảng từ 1.000.000 đồng đến vài triệu đồng. Sản phẩm tại đây không có nhãn phụ, không có thông tin đơn vị nhập khẩu, thậm chí trên một số sản phẩm lại ghi địa chỉ một cửa hàng khác.

Nhân viên bán hàng phân bua, sản phẩm có thể bị xóa khỏi trang web do không đủ size số hoặc cũ mốt nên không kiểm tra thấy
Nhân viên bán hàng phân bua, sản phẩm có thể bị xóa khỏi trang web do không đủ size số hoặc cũ mốt nên không kiểm tra thấy. (Ảnh: Nhóm PV)

Kế bên shop số 114 này là cửa hàng mang tên KoKo, địa chỉ số 116 Lê Lợi - Hải Phòng. Tại đây các sản phẩm bày bán được nhân viên cửa hàng giới thiệu là toàn hàng cao cấp, có cả các loại giày dép mang nhiều nhãn hàng nổi tiếng quen thuộc như: Gucci, Chanel,...có giá khoảng từ hơn 1 triệu đồng đến vài triệu đồng.

Đặc biệt là ở đây có một số áo chất liệu là lông được nhân viên nói là lông Cầy Tơ thật 100% với giá 5.980.000 đồng nhưng trên sản phẩm lại không có nhãn phụ, không có thông tin về sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Khi được hỏi thì nhân viên trả lời đây là hàng Quảng Châu cao cấp.

Cửa hàng KoKo có địa chỉ số 116 Lê Lợi sau nhiều lần gặng hỏi thì trả lời đây là hàng Quảng Châu
Cửa hàng KoKo có địa chỉ số 116 Lê Lợi sau nhiều lần gặng hỏi thì trả lời đây là hàng Quảng Châu. 

Theo quan sát của nhóm PV hầu như các sản phẩm quần áo ở đây đều được gắn thêm mác mang tên cửa hàng, giá bán, địa chỉ và số điện thoại; còn thông tin sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ thì không có. Tại đây còn khá nhiều các loại áo có lông mầu khác nhau được giới thiệu là lông ngựa, lông thỏ, da bò, da dê,... cũng được chào bán với giá trung bình khoảng 3.000.000 đồng.

Các loại áo có lông màu khác nhau được giới thiệu là lông ngựa, lông thỏ, da bò, da dê,...
Các loại áo có lông màu khác nhau được nhân viên bán hàng giới thiệu là lông ngựa, lông thỏ, da bò, da dê.

PV Thương hiệu & Công luận tiếp tục ghé thăm cửa hàng thời trang số 149 Lê Lợi, Hải Phòng mang tên Thư Nguyễn chuyên đồ xuất rẻ. Bên trong cửa hiệu bán khá nhiều đồ mang mác tiếng Nhật, Hàn Quốc và cả hàng Việt Nam xuất Khẩu đang giảm giá sốc đến 50%.

Khi PV hỏi về sản phẩm thì nhân viên bán hàng trả lời: "Là hàng Việt Nam xuất đi các nước còn dư". Thực tế trên các sản phẩm không có thông tin sản phẩm, không có nhãn phụ, cũng không có thông tin xuất xứ sản phẩm có giá trung bình tầm hơn 200.000 đồng trở lên.

Chiếc áo lông Cầy tơ giá 24 triệu không ghi giá để trốn thuế
Chiếc áo lông Cầy tơ giá 24 triệu không ghi giá để trốn thuế.

Cửa hàng số 151 Lê Lợi Hải Phòng cũng là shop thời trang liền kề số 149. Các sản phẩm ở đây hầu như không có giá hay nhiều sản phẩm còn không có tem mác in thông tin sản phẩm. PV Thương hiệu & Công luận hỏi nhân viên bán hàng về chiếc áo lông, thì nhận được trả lời: "Đó là áo lông Cáo thật 100% bên trong có lớp da thật", được bán với giá 24 triệu đồng. Giải thích cho mức giá tới 24 triệu đồng/chiếc, nhân viên bán hàng giới thiệu: "Đây là hàng “siêu cấp”, hàng xách tay từ Quảng Châu về, hầu như các sản phẩm ở đây đều là hàng chuẩn xịn, có giá rất cao nên không dám để mác in giá sợ phải đóng thuế cao".

Cửa hàng còn bán thêm cả phụ kiện thời trang như: Dây lắc tay, túi xách đều có giá từ 3 đến 4 triệu đồng trở lên, đi kèm theo những chiếc áo cả chục triệu đồng trên. PV Thương hiệu & Công luận hỏi giấy tờ đảm bảo hàng hóa, người bán hàng nói rất tự nhiên là “không có vì không đăng ký thương hiệu” cho các sản phẩm này.

Cửa hàng số 13B Lạch Tray bán hàng hiệu giá từ 99.000 đồng
Cửa hàng số 13B Lạch Tray bán hàng hiệu giá từ 99.000 đồng.

Để tìm thêm thông tin, PV Thương hiệu & Công luận tiếp tục ghé thăm một vài địa chỉ ở quận Kiến An, cụ thể tại số 128 Trần Thành Ngọ, Kiến An, Hải Phòng. Cửa hàng bày bán khá nhiều các loại đầm váy và thời trang phong cách trẻ màu sắc sặc sỡ.

Theo quan sát của PV thì rất nhiều quần áo ở đây không có nhãn mác ghi thông tin sản phẩm, không có cả tem may dấu bên trong như các sản phẩm thông thường vẫn có, nhiều sản phẩm còn có dấu hiệu cũ nát, xơ vải tủa ra, các sản phẩm cũng được niêm yết giá bán. Theo lời nhân viên bán hàng thì đây hầu như là hàng Quảng Châu, giá bán cũng từ vài trăm nghìn và lên đến hơn triệu đồng 1 sản phẩm.

Hầu hết các sản phẩm là không có thông tin sản phẩm, không có nguồn gốc và không có giá niêm yết.
Hầu hết các sản phẩm là không có thông tin sản phẩm, không có nguồn gốc và không có giá niêm yết.

Địa chỉ tiếp theo PV ghé xem là số 142 Trần Thành Ngọ, Kiến An, Hải Phòng, sản phẩm được quảng cáo là hàng Authentic Quảng Châu cao cấp. Cửa hàng bày bán khá nhiều đồ công sở và các loại đầm váy thời trang, giá bán cũng khá cao từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng một bộ đồ hay một sản phẩm. Có một điểm chung của hầu hết các sản phẩm là không có thông tin sản phẩm, không có nguồn gốc và không có giá niêm yết.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính
Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. 

Theo Điều 3, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP từ ngày 15/10/2020 kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Mức phạt cao nhất lên đến 100 triệu đồng đối với cá nhân. Cũng theo nghị định số 50/2016/NĐ-CP quy định mức hình phạt lên đến 30 triệu đồng nếu người đầu tư, kinh doanh cố tình che giấu thông tin hoặc hủy hoại  thông tin nhằm che dấu kế hoạch đầu tư, thẩm định, theo dõi của cơ quan chức năng.

Người tiêu dùng bị thiếu thông tin về sản phẩm
Người tiêu dùng bị thiếu thông tin về sản phẩm.

Trao đổi với PV Thương hiệu & Công luận, chị B.T.Ph hiện đang sinh sống tại TP. HCM cho biết:  Nhiều mẫu Brand không ra mẫu đó mà do một số cá nhân, tổ chức tự thiết kế rồi dập nhãn brand lên. Gần như các sản phẩm trên thị trường chào bán là hàng gia công, hàng Quảng Châu, hàng VNXK nhưng hàng VNXK đâu ra nhiều như vậy???

Hàng Auth cũng có đủ loại Auth

Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện sản phẩm hàng hóa đeo mác "Auth" nhưng là "Auth tuồn" việc này trên một khía cạnh nào đó cũng được coi là ăn cắp bản quyền của các thương hiệu lớn. Đây là hàng không được brand kiểm duyệt, dù là cùng chuyền, cùng đơn vị gia công, cùng thiết kế, cùng công đoạn nhưng bị lỗi tuồn ra ngoài và vẫn là hàng fake.

Khái niệm này đơn giản là thế nhưng bây giờ nó bị đánh tráo. Auth tuồn đôi khi là sản xuất dập khuôn/nhái hàng chính hãng chứ không hề đồng điệu về nguyên liệu, chất liệu như hàng đạt.

Auth tuồn đôi khi chỉ là sản xuất dập khuôn/nhái hàng chính hãng
Auth tuồn đôi khi chỉ là sản xuất dập khuôn/nhái hàng chính hãng.

"Ví dụ cụ thể như áo Zara sản xuất tại Việt Nam chất liệu cotton 100%, chất liệu in plastisol, hàng đạt đủ số lượng đơn hàng đặt 1.000 chiếc. Vải dư còn lại sẽ nhập kho cho đơn tái sản xuất. Không sử dụng vào việc cắt thêm áo nhưng xưởng tự ý sản xuất thêm 5-10 cái gọi là dư liệu hoặc trong quá trình sản xuất 1.000 chiếc có một số sản phẩm có sai sót: Lỗi vải (sợi chỉ) lỗi in (in lem…) đáng lý là brand huỷ sản phẩm nhưng người kiểm lại đưa ra ngoài bán. Đó là Auth tuồn đúng nghĩa. Loại sản phẩm này không khác Auth gì cả, chỉ là chất lượng 9/10, hay nói là sản phẩm không đạt. Tại sao sản phẩm "Auth tuồn" lại có số lượng khủng? Cái này là do một số cá nhân, tổ chức tự sản xuất, ăn cắp thiết kế Auth, may và in không đạt, đính nhãn Auth, để bán giá "Auth tuồn", loại sản phẩm này hiện nhiều lắm", chị Ph phân tích.

Nhiều sản phẩm được đội nốt hàng Auth để bán giá cao
Nhiều sản phẩm được đội nốt hàng Auth để bán giá cao.

Thực trạng sản phẩm có dấu hiệu làm giả, nhái các thương hiệu lớn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem mác, không được kiểm định chất lượng bày bán công khai và tràn lan, hay thậm chí là hàng “siêu cấp” hàng "Auth tuồn" có giá trị lớn liên quan đến việc mua bán và sản xuất da, lông động vật là vi phạm vào Công ước quốc tế về Bảo vệ động vật, thực vật và Nghị định số 84/2021/NĐ-CP sửa đổi của Nghị định 06/2019/NĐ-CP về quản lý thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm của Việt Nam.

Chiếc áo bò cổ lông có giá gần 5 triệu đồng
Chiếc áo bò cổ lông được chủ của hàng tự đặt tên gắn mác có giá gần 5 triệu đồng. 

Ai cũng nhìn thấy, cũng biết, lợi nhuận thu được từ bán quần áo, bán đồ nhái, không rõ nguồn gốc, xuất xứ là rất lớn. Vậy lợi nhuận đó có phải là nguồn thu bất hợp pháp của chủ cửa hàng không? Lợi nhuận lên đến hàng trăm hàng tỷ đồng, đó có phải là hành vi trốn thuế không? Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ vấn đề này.

Nhóm PV

(Còn nữa)

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).