Một loạt sản phẩm mang thương hiệu T - Corporation được quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh
Một loạt sản phẩm mang thương hiệu T - Corporation được quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh.

Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã có bài viết với tiêu đề: Nhiều sản phẩm của T-Corporation đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, phản ánh việc trên https://tcorporation.com.vn/ một loạt các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu T-Corporation như: Serum Dr. Melasma, Ngọc Hoa Lộ (Solution), sản phẩm Ngũ Hoa Ngọc Lộ (Removal), sản phẩm The Renewal, sản phẩm Serum Dr.Acnes Tuyết Liên Hoa đang được quảng cáo với nhiều mỹ từ như: “điều trị nám”, “điều trị nám -tàn nhang”, “kem trị thâm”, “kem điều trị sẹo”, “serum điều trị mụn”, “điều trị sẹo rỗ”, “giúp làm mờ các vết thâm sẹo, ngăn ngừa sẹo và kích thích qua trình tái tạo các tế bào da mới”… khiến người tiêu dùng hiểu lầm các sản phẩm được chào bán ở địa chỉ website trên là thuốc chữa bệnh.

Chiếu theo quy định của pháp luật, việc làm trên vi pham các quy định tại Hiệp định mỹ phẩm Asean; Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 15/1/2011 quy định về quản lý mỹ phẩm; Công văn 1609/QLD-MP ngày 10/2/2012 về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm. Cũng như quy định tại Nghị định 181/2013/NĐ-CP  quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo về quảng cáo mỹ phẩm rằng: “Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Điều khiến phóng viên bất ngờ hơn cả đó là, khi đang cố gắng liên hệ làm việc với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T – Corporation để có những thông tin khách quan, đa chiều trả lời đọc giả thì ngay sau đó, mọi thông tin quảng cáo về sản phẩm với công dụng gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh mà T – Corporation đã đăng tải công khai trước đó “bất ngờ” được gỡ bỏ thay vì đưa ra xin lỗi tới người tiêu dùng.

Lý giải cho việc này, đại diện T – Corporation  chỉ thông tin một điều duy nhất: “Bên thiết kế website cho T- Corporation là một đơn vị khác, bên T – Corporation đã phản ánh và yêu cầu họ sửa”.

Sau khi báo chí phản ánh, T - Corporation đã
Sau khi báo chí phản ánh, T - Corporation đã "nhanh tay" xóa bỏ những từ "điều trị", "trị" trong quảng cáo mỹ phẩm.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, mặc dù đã gỡ bỏ một số từ như “trị”, “điều trị” ở phần giới thiệu tên của sản phẩm nhưng bên trong phần giới thiệu thông tin về công dụng của sản phẩm, T – Corporation cũng dùng nhiều từ ngữ khiến người tiêu dùng hiểu lầm các sản phẩm này có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể như, sản phẩm Serum Dr. Melasma dù đã được sửa thành Kem mờ Nám – Tàn nhang Dr. Melasma nhưng vẫn được T – Corporation giới thiệu là 1 sản phẩm cao cấp được áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại giúp điều trị nám từ sâu bên trong, ngăn ngừa nám mới hình thành cũng như bảo vệ da trước tia cực tím và các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Sản phẩm được mô tả là an toàn với mọi loại da; với thành phần lành tính; điều trị nám tận gốc; tiết kiệm chi phí, thời gian; mang lại làn da đẹp, trắng sáng tự nhiên; sản phẩm kem DR.MELASMA cũng được mô tả là 1 loại mỹ phẩm với nhiều ưu điểm vượt trội sử dụng mang lại hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chỉ mất vài phút bôi mỗi ngày là đã đạt hiệu quả trong quá trình điều trị nám và mang lại làn da trắng sáng hơn.

Mặc dù đã được sửa chữa nội dung quảng cáo, nhưng T - Corporation vẫn đang dùng những từ ngữ khiến người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm mỹ phẩm Serum. Dr Melasma có công dụng điều trị nám
Mặc dù đã được sửa chữa nội dung quảng cáo, nhưng T - Corporation vẫn đang dùng những từ ngữ khiến người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm mỹ phẩm Serum. Dr Melasma có công dụng điều trị nám tận gốc.

Hay như sản phẩm Ngọc Hoa Lộ đã được T – Corporation sửa thành kem mờ sẹo Ngọc Hoa Lộ (Solution) nhưng sản phẩm này vẫn được giới thiệu là dùng điều trị sẹo rỗ làm trong spa; Giúp làm mờ các vết thâm sẹo, ngăn ngừa sẹo và kích thích qua trình tái tạo các tế bào da mới.

Còn sản phẩm Dr.Acnes Tuyết Liên Hoa dù đã được đổi tên thành Serum hỗ trợ làm giảm mụn Dr.Acnes Tuyết Liên Hoa nhưng vẫn được mô tả có khả năng giúp đẩy độc tố và mụn ẩn khỏi bề mặt da. Đồng thời sản phẩm làm sạch lỗ chân lông và kích thích mụn già nhanh và rụng chân; Loại bỏ nhanh chóng các vết thâm do mụn gây nên.

Người tiêu dùng không thể nhận biết sản phẩm Viên uống Liên Hoa Đơn thuộc nhóm sản phẩm nào...!?
Người tiêu dùng không thể nhận biết sản phẩm Viên uống Liên Hoa Đơn thuộc nhóm sản phẩm nào!?.

Đặc biệt, https://tcorporation.com.vn/ sản phẩm Viên uống Liên Hoa Đơn dù đã đổi tên nhưng vẫn được đơn vị phân phối giới thiệu có công dụng như thuốc chữa bệnh: Cân bằng nội tiết tố, Điều hòa kinh nguyệt, Đào thải mát gan, Đào thải độc tố ra ngoài; Loại bỏ nám, làm sáng da; Kéo dài thời kì mãn kinh, chống khô hạn. Nhưng thông tin giới thiệu về sản phẩm này ngoài thành phần, công dụng và cách sử  dụng thì không có bất kì một thông tin nào khác như: nơi sản xuất, đơn vị sản xuất ra sản phẩm… khiến người tiêu dùng không thể biết sản phẩm này thuộc nhóm sản phẩm nào?

Câu hỏi đặt ra: Việc một loạt sản phẩm mang thương hiệu T – Corporation được quảng cáo như thuốc chữa bệnh mà Thương hiệu và Công luận đã phản ánh trước đó phía Công ty T – Corporation không hề hay biết mà là do bên được thuê thiết kế website ”tự ý” làm!?

Ở đây, có thể nói, việc T – Corporation nhanh chóng xóa bỏ các từ “trị”, "điều trị" ở tên gọi của sản phẩm nhưng trong phần giới thiệu về công dụng của sản phẩm đơn vị này vẫn sử dụng các từ ngữ khiến người tiêu dùng hiểu lầm các sản phẩm này có tác dụng như thuốc chữa bệnh cho thấy, đơn vị này dường như đang “cố tình” bỏ quên quy định về quảng cáo sản phẩm.

Hải Minh - Trúc Mai