Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 3- Chung cư Thăng Long Victory bị “tố” nhiều sai phạm: Cơ quan chức năng có “bao che”?

CĐT Chung cư Thăng Long Victory đã vi phạm nghiêm trọng L

 

Bài 1: Chưa đủ điều kiện đã bàn giao nhà...

Bài 2: Khách hàng đang bị lừa?

THCL CĐT Chung cư Thăng Long Victory đã vi phạm nghiêm trọng Luật BĐS, Luật PCCC khi tiến hành bàn giao cho cư dân. Tuy nhiên, dư luận đặt dấu hỏi: Sự việc đã xảy ra 6 tháng qua, CĐT vẫn cố tình vi phạm?

Còn nhiều nghi vấn

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin về việc chủ đầu tư (CĐT) Dự án Chung cư Thăng Long Victory bị “tố” nhiều sai phạm trong quá trình bàn giao nhà khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Tại khoản 3, Điều 31 - Nghị định số 15/2013/NĐ-CP nêu rõ: "Công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào sử dụng sau khi được CĐT nghiệm thu theo quy định”. Như vậy, khi CĐT đưa tòa nhà vào sử dụng thì phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC. Trong trường hợp này, CĐT tiến hành bàn giao nhà cho người dân khi chưa đủ điều kiện về PCCC là trái quy định của pháp luật. Đáng nói hơn, đã hơn 6 tháng trôi qua, Chung cư Thăng Long Victory vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC.

Vậy lý do là gì, khi Cục Cảnh sát PCCC lại không nghiệm thu PCCC cho CĐT, mặc dù đã được cơ quan chức năng xuống nghiệm thu nhiều lần (theo trả lời từ phía CĐT)? Tại buổi làm việc trước của phóng viên với đại diện Công ty CP Đầu tư kinh doanh và Phát triển KCN Phúc Hà là ông Lại Văn Tư – Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Phúc Hà và bà Nguyễn Thị Huế - Phụ trách truyền thông thì hai vị đại diện này cho rằng, mặc dù chưa được cơ quan chức năng thẩm định có văn bản phê duyệt đủ điều kiện về PCCC, nhưng hệ thống PCCC vẫn hoạt động tốt.

“Công ty đã có văn bản gửi lên Cục Cảnh sát PCCC đề nghị xuống thẩm định, nghiệm thu. Song không hiểu lý do vì sao họ chưa xuống kiểm tra, nghiệm thu?”, đại diện phía Công ty Phúc Hà cho hay.

Có sự dung túng?

Trả lời về việc “có hay không Cục Cảnh sát PCCC làm việc chậm trễ, khiến công trình chưa được nghiệm thu PCCC?”, Trung tá Bùi Quang Việt, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC cho biết: “Đó là câu trả lời - đổ lỗi cho Cục Cảnh sát PCCC. Về phía Cục, nếu đủ tiêu chuẩn, sẽ nghiệm thu theo đúng hồ sơ được duyệt, trách nhiệm trước tiên thuộc về phía CĐT là Công ty Phúc Hà”.

Đại úy Lê Minh Hải, Phó trưởng phòng Thẩm duyệt (Cục Cảnh sát PCCC) cho biết thêm, Công ty Phúc Hà đã tự ý thay đổi thiết kế tòa nhà dẫn đến việc không thể nghiệm thu PCCC; tự ý cho người dân vào ở khi chưa đủ điều kiện về an toàn PCCC là vi phạm pháp luật.

Cũng theo ông Hải, ngày 25/5/2016, CĐT đã bị Cục Cảnh sát PCCC phạt 103 triệu đồng về hành vi tự ý thay đổi thiết kế tòa nhà và đến tận tháng 6/2016, cục này mới nhận được văn bản đề nghị xuống kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu về PCCC tại Chung cư Thăng Long Victory.

Phải chăng, đến khi cư dân phản ánh khiếu nại, báo chí vào cuộc thì Công ty Phúc Hà mới “chạy” giấy chứng nhận về PCCC?

PV đặt câu hỏi: Tại sao trong suốt thời gian 6 tháng trôi qua, CĐT cho cư dân đến sinh sống khi chưa đủ điều kiện về an toàn PCCC thì Phòng Cảnh sát PCCC số 13 và Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội lại không phát hiện ra và có biện pháp xử lý? Tuy nhiên, ông Hải đã không thể trả lời.

Dư luận băn khoăn: Liệu có sự bao che, dung túng của cơ quan chức năng, để CĐT mặc nhiên vi phạm, xem thường việc bảo đảm an toàn cho cư dân tại Dự án Chung cư Thăng Long Victory?

Phan Chinh

Tin mới

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp
Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 30/4, giá heo hơi tăng giảm trái chiều từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Tự hào mùa Xuân đại thắng!
Tự hào mùa Xuân đại thắng!

Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.