
Xuất xứ mỹ phẩm…?
Trước đó, Thương hiệu và Công luận nhận đã có 2 bài viết thông tin phản ánh ý kiến của độc giả về việc hiện nay, trên nhiều website và các mạng xã hội có nhiều bài viết quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Cũng như việc người tiêu dùng đang hoài nghi về xuất xứ của các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu GIMI và GIMI LUXURY do Công ty TNHH GIMI Group phân phối.
Cụ thể, bộ sản phẩm GIMI LUXURY JADE PEARL HYDRATING TENDERINGSERIES VIP được giới thiệu là hàng nhập khẩu, phân phối bởi Công ty TNHH GIMI Group (Địa chỉ giao dịch: số 46 đường số 3 Citylend Park Hils, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh; Hotline: 0938880009; website: https://gimiluxury.com.vn/). Đơn vị sản xuất là REBOM COSMETICS CO., LTD (địa chỉ: 442-48 Cheongyeon-ro, Yeondong-myeon, Sejong Special Self-Goveerning City, Seoul, Korea).
Bộ sản phẩm này gồm 5 sản phẩm thành phần gồm: GIMI CLEANSER, GIMI BEAUTIFYING SERUM, GIMI TENDERING CREAM, GIMI BEAUTIFYING CREAM và GIMI GENERATING CREAM. Tuy nhiên, trên nhãn phụ dán trên các sản phẩm, tên sản phẩm lại được ghi là: GIMI LUXURY NOURISHING TENDERING CLEANSER, GIMI LUXURY BEAUTIFYING TONER, GIMI LUXURY TENDERING CREAM, GIMI LUXURY BEAUTIFYING CREAM và GIMI LUXURY GENERATING CREAM.

Câu hỏi đặt ra: Tại sao tên sản phẩm được công bố một kiểu, nhưng nhãn phụ lại thể hiện một kiểu khác? Có hay không việc Công ty TNHH GIMI Group đang cố tình tạo ra sự mập mờ về xuất xứ sản phẩm, trong khi các thông tin trên nhãn phụ lại thể hiện đây là sản phẩm nhập khẩu đã được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp số công bố?.
Để làm rõ, phóng viên đã liên hệ và làm việc với Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế. Tại buổi làm việc, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết: Cục đã cấp 5 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho nhãn hàng GIMI LUXURY với tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường là Công ty TNHH Học viện Đào tạo nghề Spa GIMI LUXURY, gồm: GIMI LUXURY BEAUTIFYING CREAM (số công bố 153102/21/CBMP-QLD) và GIMI LUXURY GENERATING CREAM (số công bố 153103/21/CBMP-QLD), GIMI LUXURY BEAUTIFYING TONER (số công bố 153912/21/CBMP-QLD), GIMI LUXURY TENDERING SERUM (số công bố 153105/21/CBMP-QLD) và GIMI LUXURY NOURISHING & TENDERING CLEANSER (số công bố 153104/2021/CBMP-QLD).
Ngoài ra, Cục cũng đã cấp 10 số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm cho nhãn hàng GIMI do Công ty TNHH GIMI Group chịu trách nhiệm đưa ra thị trường, gồm:
GIMI CLEANSER, ARGININE, PANTHENOL, BOTANIC PLUS, PRIMER PLUS, C SERUM, LEUCOTOMOS, GLYCOLIC và các phiên bản mang nhãn GIMI LUXURY như: NOURISHING TENDERING CLEANSER và TENDERING CREAM.
Liên quan đến việc các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu GIMI và GIMI LUXURY đang được quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội hay website, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, về việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo sẽ do Sở Y tế nơi tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường đặt trụ sở cấp. Trong trường hợp này là do Sở Y tế Nam Định (nay là Sở Y tế Ninh Bình) cấp phép.

Sản xuất "Mỹ phẩm trùng tên, trùng nhãn với hàng nhập khẩu?
Theo tài liệu mà PV thu thập được, song song với việc phân phối hàng nhập khẩu, Công ty TNHH GIMI Group – tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển GIMI cũng được Sở Y tế TP.HCM cấp nhiều số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước với cùng tên gọi và nhãn hàng như các sản phẩm nhập khẩu kể trên.
Cụ thể, với nhãn hàng GIMI LUXURY, gồm: GIMI BEAUTIFYING CREAM; GIMI BEAUTIFYING TONER; GIMI CLEANSER; GIMI REGENERATING CREAM; GIMI TENDERING CREAM; BLACK SPOT CORRECTING; BLACK SPOT.
Còn với nhãn hàng GIMI, gồm: FACIAL SCRUB; THEOMELANIN 50; THEOMELANIN 30; MAKEUP REMOVER; NOURINGSHING HYDRATING LUSTER MASK; BEAUTIFYING CREAM; BEAUTIFYING TONER; CLEANSER; REGENERATING CREAM và TENDERING CREAM.

Đáng chú ý, ngoài GIMI Group và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển GIMI, một pháp nhân khác là Công ty TNHH Đầu tư phát triển Ninh Gia (địa chỉ: Số 30/247 Đường Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam) cũng được Sở Y tế TP.HCM cấp phép cho hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm “trùng tên, trùng nhãn” với sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc do chính GIMI Group đang phân phối. Các sản phẩm này gồm: GIMI BEAUTYFYING CREAM; GIMI BEAUTIFYING SERUM; GIMI BEAUTYFYING CREAM; GIMI CLEANSER; GIMI GENERATING CREAM; GIMI TENDRING CREAM; GIMI BEAUTYFYING SERUM. Các sản phẩm này được sản xuất tại Công ty TNHH HANACOS VIETNAM – chi nhánh Tân Tạo.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Ninh Gia dường như là pháp nhân có liên quan mật thiết với bà Hoàng Thị Diễm (Giám đốc của GIMI Group). Cụ thể, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư phát triển Ninh Gia là ông Hoàng Văn Phong có địa chỉ thường trú trùng khớp với vị Giám đốc của GIMI Group. Cả 2 người đều có địa chỉ liên lạc và thường trú tại: P306, nhà B, Chung cư Huyện ủy, Thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Và mới đây, ngày 11/6/2025, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Ninh Gia cũng vừa có thông báo nâng vốn điều lệ và chuyển địa chỉ giao dịch về số 44, Đường số 3 Citylend Park Hils, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh (chung địa chỉ với Công ty TNHH GIMI Royal do bà Hoàng Thị Diễm sáng lập ngày 12/7/2024).

Không dừng lại ở đó, ghi nhận cho thấy, chỉ trong một thời gian rất ngắn, Công ty TNHH GIMI Group do bà Hoàng Thị Diễm làm Giám đốc đã liên tục ra các thông báo gửi đại lý và khách hàng về việc đổi tên, thay đổi cấu tạo thành phần, cũng như hình thức trình bày của sản phẩm mang hiệu GIMI và GIMI LUXURY.
Chưa hết, hiện nay, các số điện thoại liên quan tới Công ty GIMI Group đều đang trong tình trạng “thuê bao đang tắt máy, không liên lạc được”. Điều này càng khiến người tiêu dùng băn khoăn và khó hiểu!?.

Từ những dữ liệu trên, dư luận hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn: Liệu có hay không việc các pháp nhân có liên quan đến bà Hoàng Thị Diễm đang lập lờ giữa sản phẩm nội và hàng nhập khẩu, qua đó trà trộn, đánh tráo khái niệm về xuất xứ để trục lợi?
Chưa được cấp phép quảng cáo
Liên quan tới việc các sản phẩm mang thương hiệu GIMI và GIMI LUXURY quảng cáo mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua tra cứu thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế chưa cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm cho Công ty TNHH GIMI Group, địa chỉ 47/57 Trần Thái Tông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
“Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt". Do đó, hành vi quảng cáo mỹ phẩm với nội dung giới thiệu như thuốc điều trị bệnh là không đúng quy định.
Các sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu GIMI và GIMI LUXURY quảng cáo có công dụng “đặc trị nám", "điều trị chuyên sâu nám, tàn nhang, sắc tố da", "Tái tạo tế bào mới, tăng độ đàn hồi cho da", "Xóa bỏ nám và tàn nhang", "Đặc trị mụn nám, tàn nhang" là vượt quá tính năng, công dụng của mỹ phẩm và không đúng quy định về quảng cáo mỹ phẩm”, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin.

Bên cạnh đó, kết quả tra cứu trên cổng thông tin tra cứu của Sở Y tế TP.HCM cũng cho thấy không có bất kỳ giấy xác nhận quảng cáo nào được cấp cho Công ty TNHH GIMI Group, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển GIMI hay Công ty TNHH Đầu tư phát triển Ninh Gia.
Từ những dữ liệu nêu trên, rõ ràng đang có những dấu hiệu bất thường trong hoạt động công bố, quảng cáo và phân phối mỹ phẩm của GIMI Group và các pháp nhân liên quan. Câu hỏi đặt ra là: Việc các công ty này cố tình xin công bố mỹ phẩm nội địa trùng tên, trùng nhãn hàng với sản phẩm nhập khẩu nhằm mục đích gì? Có hay không việc biến hàng nội thành hàng ngoại nhằm lừa dối người tiêu dùng và trục lợi bất chính?
Đề nghị, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Sở Y tế Nam Định (nay là Sở Y tế Ninh Bình), Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cần vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh vi phạm (nếu có). Đồng thời, đề nghị Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh cũng cần vào cuộc xác minh làm rõ nguồn gốc hàng hóa, chuỗi lưu thông, tính pháp lý của hàng hóa mang nhãn hiệu GIMI và GIMI LUXURY nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hải Minh





















