Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Băn khoăn từ Chương trình Sữa học đường

Bắt đầu từ năm học 2018 - 2019, TP Hà Nội triển khai Chương trình Sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc trẻ em. Tuy nhiên, một số nội dung triển khai còn khiến phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

Đề án Sữa học đường giai đoạn 2018 - 2020 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Mục tiêu của đề án là có hơn 90% số trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa theo Chương trình Sữa học đường, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em. Theo đó, trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học sẽ được uống mỗi ngày một hộp sữa tươi 180 ml, có giá 6.800 đồng/hộp. Giá mỗi hộp sữa sẽ được ngân sách hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh đóng góp 50%. Ðối với trẻ em thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách sẽ được ngân sách hỗ trợ 50% và doanh nghiệp hỗ trợ 50%.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, có bảy đơn vị tham gia đấu thầu cung cấp sữa; ngày 1-10, Hà Nội sẽ đóng thầu và bắt đầu lựa chọn đơn vị cung cấp sữa cho các trường. Sau đó, sở sẽ thông báo công khai tên các hãng sữa. Sữa học đường là loại sữa chuyên biệt, không bán trên thị trường và được bổ sung một số vi lượng, khoáng chất cần thiết, như: Sắt, can-xi, vi-ta-min A, vi-ta-min D... giúp phát triển chiều cao và trí tuệ của các em học sinh.

Chương trình Sữa học đường là tự nguyện, không bắt buộc, cho nên phụ huynh học sinh có thể đăng ký khi có nhu cầu hoặc thay đổi, không đăng ký nữa. Sở GD&ÐT yêu cầu các trường không để xảy ra tình trạng học sinh không có nhu cầu uống sữa nhưng vẫn bị ép tham gia. Ðơn vị trúng thầu phải đáp ứng các tiêu chí về tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Y tế, quy trình sản xuất theo quy chuẩn quốc tế. Sở Y tế có trách nhiệm giám sát các thông số chất lượng theo yêu cầu trong Chương trình Sữa học đường của TP Hà Nội. Sở GD&ÐT Hà Nội giám sát việc giao, nhận và uống sữa của các em học sinh. Vì vậy, phụ huynh hoàn toàn yên tâm về chất lượng sữa. Sau khi uống sữa, học sinh được giáo viên hướng dẫn cách bóc, ép vỏ hộp sữa và xếp gọn vào thùng để đơn vị cung cấp sữa thu gom, tái chế, qua đó, học sinh được giáo dục bảo vệ môi trường.

Chương trình hiện đã bắt đầu được triển khai, phát tờ đăng ký tham gia tới phụ huynh tại các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn. Tuy nhiên, mỗi trường triển khai một kiểu. Nhiều trường không giải thích, tư vấn rõ mà chỉ phát tờ thông tin cho học sinh mang về đề nghị phụ huynh đăng ký khiến nhiều người băn khoăn. Ðáng chú ý, đến thời hạn đăng ký nhưng phụ huynh vẫn chưa được biết thông tin hãng sữa, loại sữa của Chương trình là gì.

Chị Nguyễn Vân Anh có con học tại một trường mầm non trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cho biết: Từ đầu năm học, nhà trường phát cho phụ huynh bản đăng ký tham gia Chương trình Sữa học đường. Ðến nay, chị chưa đăng ký cho con tham gia được vì không biết thông tin gì về loại sữa mà con mình sẽ được uống, liệu loại sữa đó có phù hợp với thể trạng, sở thích của con hay không. Học sinh sau khi uống sữa sẽ để lại vỏ hộp ở lớp khiến phụ huynh khó giám sát chất lượng, thành phần, hạn sử dụng.

Chị Phạm Bích Vân (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) lo lắng vì đã từng xảy ra một số vụ ngộ độc sữa học đường khiến nhiều học sinh phải nhập viện. Do vậy, phụ huynh cần được biết rõ nhà cung cấp và chất lượng sữa trước khi đăng ký tham gia, không phải lo lắng về chất lượng sữa.

Mặc dù được phổ biến đầy đủ thông tin nhưng toàn bộ phụ huynh học sinh của cơ sở mầm non Tổ Nhỏ (quận Hoàng Mai) vẫn không tham gia Chương trình Sữa học đường. Chị Khúc Thị Thúy Ngọc, chủ cơ sở mầm non này cho biết: Phản hồi của phụ huynh không tham gia chương trình là vì không muốn thay đổi loại sữa các con đang sử dụng. Từ trước đến nay, cơ sở mầm non Tổ Nhỏ cho trẻ sử dụng sữa hạt ngũ cốc, gồm thành phần gạo lứt, hạt sen, hạt điều, hạnh nhân, bí đỏ. Chị Khúc Thị Thúy Ngọc kiến nghị, cần để các trường linh hoạt trong việc lựa chọn loại sữa cho trẻ vì giáo viên là người biết rõ thể trạng, tâm lý trẻ phù hợp, yêu thích loại sữa nào, không nhất thiết sử dụng một loại sữa, của một đơn vị nhất định.

Về phía các nhà trường cũng còn những lo lắng. Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) Chu Thị Thu Hương cho biết: Ðã có 70% số phụ huynh của trường tự nguyện đăng ký cho con em mình tham gia Chương trình Sữa học đường. Tuy nhiên, khi Chương trình triển khai, nhà trường sẽ gặp khó khăn trong quá trình bảo quản sữa và khó kiểm soát chất lượng sữa nếu nhìn bằng mắt thường. Cùng lo lắng này, hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận Long Biên chia sẻ: Việc bảo quản mấy nghìn hộp sữa không hề đơn giản đối với khả năng của nhà trường. Nhà trường sẽ vất vả hơn vì phát sinh nhiều công việc, như: nhận, bảo quản, cấp phát sữa hằng ngày cho các lớp, xử lý, thu gom vỏ hộp, vệ sinh trường học.

Nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng, vấn đề vận chuyển và bảo quản sữa của Chương trình Sữa học đường cần được quan tâm. Hiện, diện tích các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn thành phố còn hạn chế, việc bố trí phòng, nhiệt độ bảo quản và kệ để sữa theo đúng tiêu chuẩn sẽ gặp nhiều khó khăn. Do vậy, chương trình cần chú trọng khâu kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai, có thể mời hội phụ huynh tham gia giám sát. Các ban, ngành liên quan cần nghiêm túc kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ khâu lựa chọn đơn vị cung cấp sữa đến khâu vận chuyển để bảo đảm trẻ được uống sữa chất lượng và an toàn. Các trường cần tiến hành theo dõi các chỉ số phát triển về thể lực, chiều cao của trẻ để thấy được sự hiệu quả của chương trình...

Quỳnh Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.