Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bánh trung thu Đông Phương: 60 năm khẳng định thương hiệu

60 năm qua, hàng triệu chiếc bánh trung thu truyền thống Đông Phương (Hải Phòng) đã xuất hiện trên mâm cỗ đoàn viên của các gia đình Việt. Dù thị trường có nhiều đổi khác, nhưng Đông Phương vẫn giữ nguyên hương vị bánh Trung thu truyền thống trong các sản phẩm…

Nghề bánh gia truyền từ thời cụ Bạch Văn Uy!

Tết Trung thu, đám con trẻ háo hức vui đùa chờ đợi những đám rước đèn rộn ràng ngõ phố, những màn múa kỳ lân vui nhộn theo tiếng trống khua. Ngoài ra, chúng còn được phá cỗ trông trăng cùng những loại hoa quả và những miếng bánh nướng, bánh dẻo ngọt thơm mùi vị. Bánh trung thu cổ truyền tại mỗi địa phương tuy có khác nhau theo khẩu vị, thói quen với những hương vị đặc trưng riêng. Bánh Trung thu  của hãng Đông Phương vẫn luôn chiếm trọn tình cảm của người tiêu dùng.

Sản phẩm bánh nướng của Đông PhươngSản phẩm bánh nướng của Đông Phương (Ảnh: ĐP)

“Nghề bánh trung thu của gia đình tôi được kế thừa từ những năm 1950, khi đó gia đình cụ tôi và bố chồng tôi là Bạch Văn Uy đã làm bánh trung thu Đông Phương hoàn toàn bằng thủ công tại tất cả các công đoạn. Từ việc chọn mua nguyên liệu, nhào trộn nhân bánh, làm khuôn gỗ thủ công để đóng bánh và nướng bánh cũng bằng lò thủ công rất vất vả. Chỉ riêng công đoạn nấu bí cũng rất kỳ công. Bao giờ bố chồng tôi cũng tự nấu. Bí mua về, cắt gọt, ngâm vôi hơn chục giờ, xả hết nước vôi, sau đó đem chần, phơi nắng liên tục 3 ngày, đưa vào ướp đường, đun sôi để bí ngậm đường rồi mới nấu. Tất cả công đoạn này cần 6 ngày mới đủ thời gian để miếng bí trong nhân bánh thơm ngon, tinh khiết, bảo đảm an toàn thực phẩm. Hạt sen cũng vậy…

Sau khi cụ yếu, mọi bí quyết làm bánh trung thu trải qua hàng thập kỷ, cụ mới chuyển giao dần cho các con. Bánh trung thu Đông Phương của chúng tôi có đặc điểm là vỏ mỏng, giòn tan, thơm mùi lá chanh, nhân có lạp xưởng béo ngậy và thơm phức.

Để có được những chiếc bánh ngon thì nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ càng. Nguyên liệu làm bánh nướng nhất thiết phải có mỡ phần, mà là mỡ gáy, mứt bí, lạp xưởng, hạt sen, vừng trắng, lạc rang, lòng đỏ trứng gà để phết lên bề mặt bánh nướng trước khi cho vào lò tạo ra màu vàng nâu.

Đặc biệt không thể thiếu lá chanh thái chỉ, rất mỏng mảnh, dậy mùi.

Mẫu bao bì sản phẩm mới cao cấp của Đông Phương năm 2019Mẫu bao bì sản phẩm mới cao cấp của Đông Phương năm 2019 (Ảnh: ĐP)

Còn bánh dẻo, phải là gạo nếp rang, xay, nhào bằng nước cốt hoa bưởi, nhân cũng giống nhân bánh nướng nhưng không có mỡ, lá chanh, hoặc nhân chay là đỗ xanh xay nhuyễn. Nhân bánh dẻo đặc biệt cũng phải ướp nước cốt hoa bưởi như vỏ bánh…

Ngay nay, hầu hết các công đoạn làm bánh tuy đã được chúng tôi đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ sản xuất, đóng gói hiện đại bằng việc mở xưởng chuyên sản xuất bánh nướng, bánh dẻo truyền thống (tại đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng), nhưng các khâu chọn mua nguyên liệu, xào nấu, đồ ướp nhân bánh vẫn do các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm của gia đình trược tiếp làm, kiểm tra.” – Bà Đặng Thị Thanh Hương - chủ cơ sở bánh mứt Đông Phương (con dâu của cụ Bạch Văn Uy) chia sẻ với phóng viên.

Thế mới biết, nghề làm bánh thật kỳ công. Điều này cũng lý giải vì sao bánh trung thu truyền thống của cơ sở bánh Đông Phương (Hải Phòng) được lưu truyền từ nhiều đời, nay trong cơ chế thị trường vẫn không hề mai một mà ngày càng phát triển.

Cở bán bánh Đông Phương duy nhất tại 172 Cầu Đất, Hải PhòngCở bán bánh Đông Phương duy nhất tại 172 Cầu Đất, Hải Phòng (Ảnh: ĐP)

Bánh Đông Phương món quà đặc sản Hải Phòng

Theo dòng chảy của thời gian, bánh trung thu có nhiều thay đổi cả về kiểu dáng, hình thức để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những chiếc bánh truyền thống có mùi thơm hoa bưởi, mứt bí, đậm vị lạp xưởng, dậy mùi lá chanh của Đông Phương vẫn luôn được lòng những khách hàng khó tính.

Hải Phòng có nhiều cơ sở làm bánh trung thu gia truyền và lâu đời. Có thể kế tới như: Đông Phương, Như Ý, Thanh Lịch, Kim Thanh… Mỗi cơ sở có thế mạnh riêng, nhưng đều là những thương hiệu được người Hải Phòng quen dùng. Bánh nướng, bánh dẻo thường chỉ xuất hiện trong dịp Tết Trung thu. Nhưng với người Hải Phòng, hai loại bánh này được coi là đặc sản, luôn xuất hiện quanh năm. Dễ dàng thấy được ở các lễ vu quy và tôn vinh hạnh phúc của đôi uyên ương trong khoảnh khắc vàng…

Thị trường Hải Phòng hiện có rất nhiều bánh có xuất xứ từ Sài Gòn, Hong Kong, Hàn Quốc. Bánh của những thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị được bày bán không thiếu. Tuy nhiên, dường như sự xuất hiện của chúng không làm thay đổi bao nhiêu thói quen tiêu dùng của người Hải Phòng.

Sản phẩm bánh nướng cá chép của Đông Phương

                 Sản phẩm bánh nướng cá chép của Đông Phương (Ảnh: ĐP) 

"Ngày nay các loại bánh trung thu hiện đại và một số bánh nhập khẩu cũng ngon lắm, nhưng tôi tin rằng nhiều bạn trẻ vẫn luôn yêu hương vị bánh trung thu truyền thống bởi đơn giản nó mang đến sự trân quý và gắn kết giữa thành viên trong gia đình. Cơ quan tôi trước đây đã từng đặt mua nhiều thương hiệu bánh trung thu khác nhau, thậm chí có đơn vị chiết khấu cho người đặt từ 15 – 20%, mặc dù bánh Đông Phương chỉ chiết khấu ở mức cố định 5%, nhưng qua sử dụng thực tế, chất lượng bánh trung Đông Phương vẫn là ngon và giá cả phải chăng hơn các thương hiệu bánh khác. Nên trung thu năm nào tôi cũng được cơ quan cử đến đặt bánh trung thu Đông Phương để làm qua cho toàn bộ các cán bộ, công nhân viên trong cơ quan và làm quà gửi biếu các đối tác của đơn vị…" – Chị Linh nhân viên Công ty TNHH Giao nhận Việt Nam (PGS) cho biết.

Hương vị tinh tuý chất bánh trung thu truyền thống Đông PhươngHương vị tinh tuý chất bánh trung thu truyền thống Đông Phương (Ảnh: ĐP)

Qua nhiều năm được người tiêu dùng thưởng thức, thẩm định, thương hiệu bánh trung thu Đông Phương đã xứng danh trở thành món quà đặc sản của Hải Phòng mỗi khi biếu tặng người thân và bạn bè. Từ nhiều ngày qua, lượng khách hàng đến mua lẻ tại địa điểm này có lúc lên đến trên 100 khách hàng, thậm chí khách hàng còn xếp hàng tràn ra vỉa hè và lòng đường Cầu Đất. Các nhân viên bán hàng ở đây phải căng mình, hoạt động hết công suất mới phục vụ kịp cho khách.

Theo bà Đặng Thị Thanh Hương – Giám đốc Công ty TNHH bánh mứt Đông Phương cho biết: 100% nguyên liệu như bí, lạch, vừng, thịt gà, thịt lợn, Jambon, Lạp xưởng… chúng tôi đều lựa chọn từ các nhà cung cấp uy tín, chất lượng nhất trên thị trường. Các khâu làm nhân bánh đều do các chuyên gia kỹ thuật của gia đình tôi tự tay pha chế theo, tạo hương vị theo bí kíp truyền thống. Trong khi giá bán của chúng tôi rất thấp so với các thương hiệu bánh khác, chỉ giao động từ 45 – 50 ngàn đồng/cái bánh; các loại bánh cao cấp nhân vi cá mập, yến sào, bao ngư… của chúng tôi chỉ có giá 200.000 đồng/cái loại 200g; các loại bánh Rồng, bánh Cá loại 1kg phục vụ cho các mâm cỗ trung thu tập thể có giá 650.000 đồng.

Để chống hàng giả, hàng nhái, chúng tôi chỉ bán 1 điểm duy nhất cho khách hàng là 172 Cầu Đất, Hải Phòng và không mở bán đại lý. Các khách hàng mua cho tập thể, mua số lượng lớn cũng chỉ được chúng tôi chiết khấu mức cố định là 5%. Với cách bán hàng “cứng nhắc”, ban đầu rất nhiều khách hàng là các đơn vị, cơ quan mua 1 lần rồi bỏ đi vì chiết khấu ít. Nhưng chúng tôi luôn vì quyền lợi người tiêu dùng, đặt chữ tâm vào chất lượng sản phẩm nên, 1-2 năm sau các khách hàng lớn đó lại quay lại vì chất lượng riêng có của sản phẩm bánh trung thu truyền thống của chúng tôi.”

Cơ sở bánh Đông Phương luôn nhận được sự mến mộ đông đảo của khách hàng gần xaCơ sở bánh Đông Phương luôn nhận được sự mến mộ đông đảo của khách hàng gần xa (Ảnh: Quang Chiến)

Nghề nào cũng vậy, muốn thành công và thành danh thì phải khẳng định được thương hiệu, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh là điều mà doanh nghiệp nào cũng hướng tới. Để có được những chiếp bánh đặc sản xuất hiện trong cỗ trung thu của hàng triệu gia đình Việt, cơ sở bánh Đông Phương đã bền bỉ dựng xây, khẳng định qua 6 thập kỷ và có được thành công như hôm nay.

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc doanh nghiệp nâng cao năng lực phát triển thương hiệu cũng như sự hỗ trợ của các ban, ngành liên quan, mấu chốt là mỗi doanh nghiệp phải tự xác định được nền tảng bền vững nhất của thương hiệu chính là chất lượng dịch vụ, sản phẩm.

Thanh Quang

Bài liên quan

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.