Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo cáo Kiểm toán Nhà nước: Nhiều bộ, ngành chưa hoàn thành nhiệm vụ tại Đề án cơ cấu lại ngân hàng

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố báo cáo kiểm toán việc thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn năm 2016-2020 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Kiểm toán kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh, rút kinh nghiệm để có các giải pháp kịp thời trong việc thực hiện Đề án giai đoạn 2021-2025 đạt hiệu quả, mục tiêu đề ra.

Trong đó, tập trung vào các tồn tại như: Chậm tham mưu xây dựng, ban hành, hướng dẫn thực hiện Đề án, là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả thực hiện Đề án; Trong việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Đề án, về khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình thực hiện chưa kịp thời. 

ssssssssssssss
Kiểm toán Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu hoàn thiện khuôn khổ pháp lý liên quan đến việc định giá khoản nợ, nợ xấu; phối hợp với Bộ Tài chính trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý liên quan đến thị trường mua bán nợ, chứng khoán hóa các khoản nợ để có thể giao dịch được trên thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, nghiên cứu và ban hành các quy định, chính sách nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc cơ cấu lại các TCTD yếu kém. Trong thời gian chờ phương án xử lý các TCTD yếu kém được phê duyệt bởi cấp thẩm quyền, nghiên cứu đề xuất giải pháp hỗ trợ đồng bộ nhằm từng bước khôi phục/khắc phục các tồn tại, hạn chế của các TCTD yếu kém.

Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan giải quyết triệt để các vướng mắc của các TCTD, VAMC liên quan đến công tác xử lý nợ xấu theo NQ42.

Đồng thời, Kiểm toán kiến nghị NHNN phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp bên nhận chuyển giao là TCTD nước ngoài , pháp nhân nước ngoài trong trường hợp chuyển giao bắt buộc NHTM được kiểm soát đặc biệt, quy định cụ thể về danh mục, hình thức hồ sơ tài liệu cần cung cấp trong trường hợp bên nhận chuyển giao là nhà đầu tư nước ngoài, trường hợp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của TCTD được kiểm soát đặc biệttrong trường hợp có cổ đông nhà nước.

Chỉ đạo cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (TTGSNH) và các TCTD thực hiện nghiêm các kiến nghị của KTNN, cơ quan TTGSNH làm đầu mối tiếp tục rà soát, sửa đổi và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về việc thực hiện Đề án để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, đảm bảo thực hiện thành công PACCL, trong giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra, chỉ đạo Cơ quan TTGSNH và Cơ quan TTGSNH thuộc NHNN di thành tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, giám sát các TCTD, đánh giả ảnh hưởng của các rủi ro/rủi ro tiềm ẩn ánh hướng đến hệ thống để có cán bảo sớm nhằm ngăn ngừa nguy cơ vi phạm công như đàm bảo an toàn của hệ thẳng, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động giám sát đối với các TCTD trên cơ sở triển khai đồng bộ các công cụ, phương pháp giám sát rủi ro gắn liền với đẩy mạnh ứng dụng CNTT; kết hợp thanh tra, giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật với thanh tra, giám sát rủi ro trong hoạt động của TCTD, tiến tới áp dụng phương pháp thanh tra, giám sát dựa trên cơ sở rủi ro theo thông lệ , chuẩn mực quốc tế.

Chỉ đạo các NHTMNN xây dựng phương án, lộ trình tăng vốn điều lệ khi thì làm cơ sở NHNN nghiên cứu, phối hợp với các Bộ, ngành trình cấp có thời quyền phê duyệt nhằm đảm bảo đủ vốn, phát huy vai trò dẫn dắt thị trường sĩ năng cao hiệu quả hoạt động của các NHTMNN. Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn cơ quan chịu trách nhiệm và thời điểm xác định tỷ lệ nợ xấu của các TCTD để thực hiện mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt.

Minh An(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.

Tiền Giang nâng cao công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
Tiền Giang nâng cao công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn số 2306/UBND-NC về nâng cao công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thời tiết chiều 29/4: Cả 3 miền nắng nóng khắc nghiệt
Thời tiết chiều 29/4: Cả 3 miền nắng nóng khắc nghiệt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (29/4), khu vực Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39-42 độ, có nơi trên 42 độ.

Đồng Tháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản
Đồng Tháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản yêu cầu các Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường liên quan đến hoạt động khoáng sản.