Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp

Ngày 31/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, tổ chức Hội thảo “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp”.

Theo bà Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam- cho hay, Việt Nam là một nước nông nghiệp với nhiều nông sản có giá trị xuất khẩu, tuy nhiên, số sản phẩm được xây dựng thương hiệu bài bản và được bảo hộ Quyền sở hữu trí tuệ còn rất nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Hiện cả nước có khoảng 800 sản phẩm nông - lâm - thủy sản có uy tín, phân bố ở 720 địa phương nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và khoảng 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký, được bảo hộ. Trong số đó, có rất ít nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài như: nước mắm Phú Quốc, thanh long Bình Thuận.

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp - Hình 1

Hội thảo Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam

Nếu việc đăng ký sáng chế, xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ được quan tâm đầu tư thì chắc chắn sức cạnh tranh của nông sản Việt cũng tăng lên rất nhanh.

Đồng suy nghĩ với bà Lý, nhiều đại biểu cho biết hiện nay từ mô hình phát triển nông nghiệp, nhiều công ty, doanh nghiệp, nông dân có nhiều sáng tạo trí tuệ mới mẽ rất hữu ích… Vì vậy bảo hộ quyền sở hữu rất quan trọng.

Từ thực tế đó, các đại biểu dự hội thảo cho rằng, việc đăng ký sáng chế, xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nếu được quan tâm đầu tư thì chắc chắn sức cạnh tranh của nông sản Việt sẽ tăng lên, giảm được tình trạng phải xuất khẩu thông qua các thương hiệu nước ngoài.

Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng đại diện Cục Trồng trọt tại phía Nam - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, trước mắt cần tham vấn cho DN, nông dân đăng ký quyền sở hữu các giống cây trồng.

“Việc mua các loại giống cây trồng kích thích sự sáng tạo trong cả nước. Hiện chúng ta có khoảng 800 giống lúa và tồn tại trong sản xuất khoảng 100 giống, gạo xuất khẩu đi 150 quốc gia. Làm tốt tác quyền sẽ kích thích cho sự phát triển trong sản xuất”- ông Tùng nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Trần Giang Khuê, Phụ trách Văn phòng phía Nam - Cục Sở hữu trí tuệ - cho rằng, trước những thách thức trong thương mại quốc tế, cũng như tầm quan trọng trong việc đăng ký bảo hộ nông sản, đỏi hỏi sự nỗ lực của nhiều bên tham gia từ DN, nhà sản xuất đến chính quyền địa phương các cấp. Bảo vệ thương hiệu nông sản Việt Nam, sẽ góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển nền nông nghiệp bền vững trong thời kỳ hội nhập.

Hải Đăng

Tin mới

Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Bắc Ninh tổ chức một Hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì để tổ chức các khâu của Kỳ thi. Toàn tỉnh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức với 750 phòng thi; 08 điểm thi dự phòng với 75 phòng thi; 75 phòng chờ. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?