Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo tồn, phát huy giá trị hát Xoan tại Phú Thọ

Năm nay, tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai công tác truyền dạy và thực hành Hát Xoan cho các đối tượng là hạt nhân văn nghệ của các câu lạc bộ hát Xoan và dân ca trên địa bàn tỉnh...

Ngày 23/1, tại Phú Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San đã chủ trì Hội nghị Kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị Hát Xoan Phú Thọ năm 2018 và Kế hoạch tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh “Hát Xoan Phú Thọ” là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bảo tồn, phát huy giá trị hát Xoan tại Phú Thọ - Hình 1

Quang cảnh buổi làm việc

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai công tác truyền dạy và thực hành hát Xoan cho các đối tượng là hạt nhân văn nghệ của các câu lạc bộ hát Xoan và dân ca trên địa bàn tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ gắn với Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ trên các phương tiện thông tin và truyền thông của Trung ương và địa phương; đẩy mạnh công tác phục hồi các tập tục liên quan tới hát Xoan; tiếp tục đưa di sản hát Xoan vào trường học; nghiên cứu triển khai xuất bản sách, đĩa phục vụ dạy hát Xoan và mở lớp truyền dạy cho giáo viên dạy âm nhạc để dạy hát Xoan trong trường học…

Bên cạnh đó, tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam gắn với vinh danh “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” và “Nghệ nhân hát Xoan Phú Thọ”; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thực hành hát Xoan tại các phường Xoan, đặc biệt là việc tiếp tục truyền dạy hát Xoan cho các đối tượng trong cộng đồng, nhất là các cháu thanh, thiếu nhi tại các phường Xoan gốc; hoàn thành việc đầu tư tu bổ, tôn tạo, phục hồi và đưa vào sử dụng các di tích gắn với hát Xoan, bổ sung thêm hiện vật tại nhà trưng bày hát Xoan trong khuôn viên miếu Lãi Lèn, xã Kim Đức, thành phố Việt Trì…

Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ được tổ chức vào tối mùng 3/2 tại miếu Lãi Lèn xã Kim Đức, thành phố Việt Trì nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể "Hát Xoan Phú Thọ”. Nhiều tiết mục dân ca và hát Xoan Phú Thọ sẽ được trình diễn và Chương trình hành động cam kết bảo tồn phát huy giá trị Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ.

Bảo tồn, phát huy giá trị hát Xoan tại Phú Thọ - Hình 2
Tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai công tác truyền dạy và thực hành hát Xoan cho các đối tượng là hạt nhân văn nghệ của các câu lạc bộ hát Xoan và dân ca trên địa bàn tỉnh...

Đại diện 4 phường Xoan gốc, đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan đã thảo luận về vai trò, nhiệm vụ được giao trong thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị hát Xoan Phú Thọ và tại lễ vinh danh, đón nhận Bằng UNESCO ghi danh hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Kết luận hội nghị, Phó chủ tịch tỉnh Hà Kế San yêu cầu: Cần tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc truyền dạy hát Xoan trong các phường Xoan, các câu lạc bộ hát Xoan, trong cộng đồng và các trường học, đây là yếu tố quan trọng trong bảo tồn giá trị của hát Xoan. Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, đưa hát xoan đến với công chúng nhiều hơn. Khôi phục lại các tập tục hát Xoan như hát nghi lễ thờ vua, hát nước nghĩa… Hát Xoan phải được khai thác để phát triển du lịch, đưa du khách về với hát Hoan và đưa hát Xoan đến với du khách.

Các sở, ngành, đơn vị cần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao để Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh “Hát Xoan Phú Thọ” là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại diễn ra thành công.

Hoan Nguyễn - Phương Thanh

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024
Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024

Vĩnh Hoàn bất ngờ xin gia hạn nộp và công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 chậm nhất vào ngày 15/5/2024 thay cho quy định hiện hành là chậm nhất ngày 30/4/2024.

Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số
Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn.

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.