Sau thời gian được cải tạo, nâng cấp và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2015, QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh với chiều dài 16,4 km có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là các loại xe khách đường dài, xe tải thùng, rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc. Điều này kéo theo tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này diễn ra rất phức tạp, nhất là đoạn qua các nút giao thông.
Thời gian qua, đã có nhiều vụ va chạm giao thông, tai nạn giao thông xảy ra trên QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh. Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gần đây nhất xảy ra vào lúc 13h42 phút ngày 13/04, ô tô tải mang BKS 89H – 011.16 do tài xế Phạm Văn Tuyên, SN 1985, trú thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên điều khiển di chuyển trên QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh theo hướng Bắc – Nam.
Khi phương tiện này lưu thông tới khu vực ngã tư giao giữa Km2+580 QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh với đường 19/8 đoạn qua TDP 15, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà thì xảy ra va chạm với xe máy mang BKS 38H9 – 0799 do ông Lê Văn Dương, SN 1969, trú TDP 15, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà điều khiển đi qua đường.
Vụ va chạm mạnh khiến ông Dương ngã ra đường dẫn tới bị chấn thương nặng. Nạn nhân sau đó được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, ông Dương vẫn không qua khỏi.
Vụ tai nạn cũng khiến xe máy của nạn nhân bị hư hỏng hoàn toàn. Ô tô tải cũng bị móp méo phần đầu.
Cũng tuyến tránh QL1A qua TP. Hà Tĩnh, trước đó vào khoảng 7h40 phút sáng ngày 31/03, xe container chạy trên QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh theo hướng Bắc Nam, khi đến đoạn qua thôn Phái Nam, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà va chạm với xe tải chạy từ tuyến đường thôn Phái Nam ra QL1. Hậu quả làm xe container bị vỡ nát phần đầu, còn xe tải bị lật xuống ruộng lúa. May mắn, vụ tai nạn không có thương vong về người.
Trên đây chỉ là 02 trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh trong đầu năm 2022.
Được biết, QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh chạy qua địa phận 6 xã của 3 huyện, thành phố của tỉnh Hà Tĩnh. Dọc tuyến đường này có hàng chục điểm giao cắt với các tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khiến người dân rất bất an mỗi khi qua lại nơi đây.
Thời gian qua, tại một số nút giao có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đã được các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh lắp đặt gờ giảm tốc, sơn kẻ vạch đường, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo giảm tốc, … góp phần kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tuy vậy, trên QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh vẫn còn một số vị trí chưa được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, không có bảng hạn chế tốc độ khi sắp vào nút giao cắt, khu dân cư hoặc có biển báo nhưng bị che khuất tầm nhìn, tạo thành điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Cụ thể, tại nơi mới xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến ông Lê Văn Dương tử vong là nút giao QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh với đường 19/8 đoạn qua TDP 15, thị trấn Thạch Hà và đường liên huyện, có cả đường nhánh. Các tuyến đường đều có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa; đồng thời, giao cắt qua khu vực có nhiều đường ngang. Mật độ xe qua lại trên tuyến đường này rất lớn, xe chạy tốc độ cao, nhất là xe tải, xe đường dài Bắc Nam. Trong khi người chuyển hướng vào đường nhánh hoặc từ đường nhánh đi ra bị khuất tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn. Tuy nhiên khu vực này lại không được lắp đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo giảm tốc, không có hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo để cảnh báo người dân, tài xế khi qua lại nút giao này...
Tận mắt chứng kiến các vụ va quẹt, tai nạn xảy ra trên QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh, nhiều người dân sống gần tuyến đường này không khỏi xót xa, lo lắng, bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm tính mạng bản thân, gia đình cũng như người tham gia giao thông.
Trước những tồn tại và nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông từ trên tuyến đường QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh nhất là ngay tại khu vực ngã tư giao giữa km2 + 580 QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh với đường 19.8 đoạn qua TDP 12 và TDP 15, người dân nơi đây đã nhiều lần đề nghị các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh sớm có các giải pháp khắc phục để hạn chế tai nạn giao thông tại khu vực này như lắp đèn tín hiệu giao thông, biển báo khu vực giao cắt thường xảy ra tai nạn,… nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện và không biết đến bao giờ mới được thực hiện.
Trong khi trông chờ các giải pháp của cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, thiết nghĩ, để bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của mình và của người khác, người dân nơi đây cũng cần nâng cao nhận thức, chấp hành Luật Giao thông đường bộ một cách nghiêm túc; khi đến gần nút giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ, chú ý quan sát các phương tiện đang lưu thông trên đường, nhường đường theo quy định, tuyệt đối không vượt ẩu và đặc biệt cảnh giác khi qua đoạn tránh này vào ban đêm và mỗi khi trời mưa.
Theo thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 15/03/2022, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông làm 18 người tử vong, 11 người bị thương.
Còn trong tháng 03/2022 (tính từ ngày 14/02 tới ngày 15/03/2022), toàn tỉnh xảy ra 03 vụ tai nạn giao thông làm 1 người tử vong và 1 người khác bị thương. Tất cả các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra trên đường bộ.
Các địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng là huyện Thạch Hà, Lộc Hà (tăng 2 người chết), thị xã Hồng Lĩnh và Hương Khê tăng 1 người chết. Các tuyến đường có số vụ tai nạn giao thông nhiều là QL 1, QL 8, các tuyến Tỉnh lộ và đường liên xã.
Lê Thanh